ระทึกกลางฟ้า..!! บินไทยไฟไหม้

โบอิ้ง 747 การบินไทยระทึก กลางฟ้า หลังขึ้นจากสุวรรณภูมิมุ่งหน้าเชียงใหม่

บินไปได้ 20 นาทีจู่ๆ ไฟไหม้เครื่องยนต์ โชคดีนักบินเจอสัญญาณเตือน เลยดับได้ทัน ก่อนหันหัวกลับสุวรรณภูมิ เปลี่ยนเครื่องให้ผู้โดยสาร สั่งตั้งกรรมการสอบหาสาเหตุทันทีเกิดจากอะไร ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤต การบินไทย ชี้เป็นเหตุการณ์ค่อนข้างรุนแรง ชมนักบินตัดสินใจถูกต้อง ไม่มีใครเป็นอะไรเลย

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า
 
ได้รับรายงานจากฝ่ายบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ของการบินไทย เที่ยวบินทีจี 116 จากสุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ บรรทุกผู้โดยสาร 313 คน ออกเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เวลา 17.15 น. แต่พอบินขึ้นไปได้ประมาณ 20 นาที เกิดไฟไหม้ห้องเครื่องยนต์ที่ 1 นักบินต้องลงจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอีกรอบ โดยไม่มีผู้โดยสารได้รับอันตราย และเปลี่ยนเครื่องใหม่ ก่อนทำการบินอีกครั้งเมื่อเวลา 18.08 น. และในขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานของกรมการบินพลเรือน (บพ.) กำลังสอบสวนหาสาเหตุ

ด้าน นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัทการบินไทยฯ กล่าวว่า

ได้รับรายงานตรงจากนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทยฯ ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุแล้ว ว่าหลังจากเครื่องบินขึ้นไปในระดับความสูง 6,000 ฟิต ปรากฏว่านักบินพบสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของน้ำมันหล่อลื่นที่เครื่องยนต์ 1 เครื่อง เลยดับเครื่องยนต์ที่มีปัญหาและดับไฟ เสร็จแล้วบินกลับมาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอีกรอบ และให้ผู้โดยสารลงจากเครื่อง เพื่อเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่บินไปยัง จ.เชียงใหม่

"หลังจากเกิดเหตุแล้วทางกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ก็สั่งให้ฝ่ายปฏิบัติการตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น จะนานเท่าไหร่ยังไม่ทราบ แต่เท่าที่ทราบก่อนการนำเครื่องบินทำการบินนั้น ก็ตรวจสอบเครื่องยนต์ตามระเบียบการเรื่องความปลอดภัยเป็นไปตามปกติอยู่แล้ว ต้องขอชมเชยนักบินที่ดำเนินการเกี่ยวกับความปลอดภัย ตามกระบวนการและตามระเบียบที่กำหนดไว้ทุกอย่างได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ และไม่มีใครเป็นอะไรเลย" ประธานบอร์ดการบินไทย กล่าว

ส่วน นายสุรพล อิศรางกูร ณ อยูธยา ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤต บริษัทการบินไทยฯ กล่าวว่า
 
ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด โดยมีกัปตันมนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายช่าง เป็นประธาน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายการบิน ฝ่ายช่าง และกรมการบินพลเรือน เข้ามาร่วมเป็นกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร
เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นอุบัติการณ์ที่ไม่ปกติ ค่อนข้างรุนแรง เมื่อเกิดเหตุที่เครื่องยนต์ที่ 1 กัปตันสั่งการไปยังระบบดับเพลิงอัตโนมัติที่เครื่องยนต์ให้ดับไฟ และดับเครื่องยนต์ทันทีก่อนนำเครื่องลง

"ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ที่การบินไทยมีให้บริการครั้งนี้เพิ่งเป็นครั้งแรก ในการสอบสวนข้อเท็จจริง ทางฝ่ายช่างจะเป็นแกนนำในการสอบสวน และหาสาเหตุ เนื่องจากที่ผ่านมา วิศวกร ฝ่ายช่าง ก็เป็นผู้ทำหน้าที่รับผิดชอบเครื่องบินของการบินไทยอยู่แล้ว และหากมีความผิดปกติทางด้านเครื่องยนต์มากๆ ฝ่ายช่างก็จะสอบถามไปยังบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ คือ บริษัทจีอี และผู้ผลิตเครื่องบิน คือ บริษัทโบอิ้ง" ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤต บริษัทการบินไทยฯ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์