ระทึก มหาเศรษฐรัสเซียเผ่นลี้ภัยสหรัฐ หลังถูกขู่เอาชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ว่า นายแอสชอต อีเจียซาร์ยาน อภิมหาเศรษฐีรัสเซีย ได้ลี้ภัยในสหรัฐ ภายหลังได้รับคำขู่จะเอาชีวิต ภายหลังเขาได้เปิดฉากการฟ้องร้องคดีทางกฎหมายต่อนายสุไลมาน คิริมอฟ บุคคลทรงอิทธิพลคนหนึ่งของรัสเซีย และเป็นเพื่อนสนิทของนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ฐานพยายามจะฮุบการถือครองหุ้นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์จากโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์"มอสค์วา"ในกรุงมอสโก โรงแรมหรูห้าดาว 

โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ตกเป็นเหยื่อของตำรวจที่ปฎิบัติการบุกเข้าค้นบ้านเขาอย่างไม่มีเหตุผล ถูกข่มขู่ส่วนตัว และถูกขู่ฆ่าเอาชีวิต มาตลอด 2 ปี นับตั้งแต่เขาต่อสู้กับความพยายามแย่งหุ้นดังกล่าวของเขาจากนายสุไลมาน คิริมอฟ 

รายงานระบุว่า นายแอสชอต เปิดเผยว่า เขาถูกบีบให้โอนหุ้นในโครงการ เมื่อปี 2009 นอกจากนี้ เขายังได้รับคำขู่ว่า ลูกชายของเขา จะถูกตัดหัวด้วย หากเขาไม่ยินยอม โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ยื่นฟ้องนายสุไลมาน ในศาลไซปรัส ศาลสหรัฐ และศาสต่อต้านการใช้อำนาจขู่มขู่ระหว่างประเทศ ต่อกรณีดังกล่าว ขณะที่ศาลได้สั่งระงับทรัพย์สินจำนวน 6 พันล้านดอลลาร์ของนายสุไลมาน รวมทั้งพันธมิตรหุ้นส่วนอีกหลายคนของเขา ได้แรวมทั้งนายยูริ ลุซคอฟ อดีตนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก และนายอาร์กาดี้ โรเต็นเบิร์ก เพื่อนร่วมวงการยูโดของนายปูตินด้วย 

อย่างไรก็ตาม นักสันทัดกรณีชี้ว่า หากนายแอสชอต จะยังคงลี้ภัยในสหรัฐต่อไป กรณีนี้อาจสร้างความลำบากใจให้แก่รัฐบาลสหรัฐ เพราะอาจสร้างความไม่พอใจให้แก่รัฐบาลเครมลิน ซึ่งอาจจะบีบให้รัฐบาลสหรัฐส่งตัวนายแอสชอตกลับมายังรัสเซีย และเผชิญการถูกดำเนินคดีทางกฎหมายของรัสเซียซึ่งเต็มไปด้วยการคอรัปชั่น 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์