ระทึก!! ท่อส่งน้ำมันปตท.รั่ว น้ำมันไหลเข้าหมู่บ้านไฟไหม้ลุกท่วม

ระทึก!! ท่อส่งน้ำมันปตท.รั่ว น้ำมันไหลเข้าหมู่บ้านไฟไหม้ลุกท่วม


ท่อส่งน้ำมันปตท.ในสนามบินเชียงใหม่เกิดรั่ว น้ำมันไหลเข้าหมู่บ้านไฟไหม้ลุกท่วม

 เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 9 พ.ย. ศูนย์วิทยุตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไปในคลองในบ้านร้องเรือนคำ
 
ซอย 7 ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณคล้ายสารเคมี จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ไปตรวจสอบ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในลำธารสาธารณะ ซึ่งมีน้ำไหลและลุกลามไปติดต้นไม้ด้าน 2 ฝากฝั่ง ด้านหลังบ้านของนายกิตติพันธุ์ กาญจนะ อายุ 43 ปี

 เจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงจากเทศบาลนครเชียงใหม่ และรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลป่าแดดเข้าระงับเหตุ
 
แต่เนื่องจากพบว่าน้ำในคลอง มีน้ำมันเจือปนอยู่ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างหนัก ไม่สามารถดับได้ จึงต้องใช้สารเคมีช่วยในการดับเพลิง ต่อมาได้ประสานไปยังหน่วยดับเพลิงของท่าอากาศยานเชียงใหม่ เข้าร่วมในการดับเพลิงในครั้งนี้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถดับไฟเอาไว้ได้ โดยเพลิงได้ลุกไหม้ต้นไม้ริมตลิ่งทั้ง 2 ฝั่งเสียหายเกือบทั้งหมด

 จากการสอบสวนนายกิตติพันธุ์ เจ้าของบ้าน ให้การว่า ได้กลิ่นน้ำมันในคลองหลังบ้าน จากนั้นก็มีเพลิงลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็วภายในลำคลอง

และลุกลามไปติดต้นไม้ โดยเปลวไฟมีความสูงกว่าตึก 3 ชั้น จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งหากมาไม่ทันคาดว่า เพลิงน่าจะลุกลามเข้าไหม้บ้านของตนอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากการปล่อยน้ำมันเสีย ที่มาจากการท่าอากาศยานเชียงใหม่ไหลลงสู่ลำคลองแห่งนี้ เมื่อมีประกายไฟก็ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นดังกล่าว โดยลำคลองแห่งนี้เป็นลำคลองที่รองรับน้ำที่มาจากสนามบินเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณไม่ถึง 1 กิโลเมตร

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บตัวอย่างน้ำบริเวณดังกล่าวเพื่อนำไปตรวจสอบ โดยเบื้องต้นเช้าวันนี้พบว่า น้ำมันที่ไหลลงคลองมาจากลำคลองที่ไหลมาจากสนามบินเชียงใหม่

 นาวาอากาศเอกวิสูตร จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เหตุน้ำมันรั่วเกิดขึ้นที่ท่อเมนหลุมที่ 19 หลังเกิดเหตุ ปตท.ได้เข้าปิดวาล์วเรียบร้อยแล้ว แต่ก็พบว่าน้ำมันที่รั่วนั้นไหลลงลำรางระบายน้ำภายในสนามบิน ก่อนไหลออกสู่ลำธารสาธารณะ ซึ่งหลังจากที่ปิดวาล์ว ก็ได้ทำการบล็อก และสูบน้ำมันกลับอย่างเร่งด่วนแล้ว
 นาวาอากาศเอกวิสูตร กล่าวต่อว่า เหตุดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของสนามบิน ในส่วนของการเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบนั้น เบื้องต้น ปตท.ได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน อาศัยอยู่ภายในบ้านไม่ได้ ก็ให้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่โรงแรมเป็นการชั่วคราว

 ต่อมา นายกิตติกร สุขหวาน ผู้จัดการส่วนคลังน้ำมันเชียงใหม่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)
 
เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.15 น.วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา พบเหตุน้ำมัน Jet A1 รั่วไหล ที่ Hydrant Pit หลุ่มที่ 20 จำนวน 10,000 ลิตร มีน้ำมันบางส่วนรั่วไหลปะปนลงลำธารสาธารณะและติดไฟที่ต้นไม้สาธารณะ ซี่งหน่วยงานระงับเหตุฉุกเฉินของปตท. สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ทันท่วงที

 นายกิตติกร ระบุว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนชุมชน 2 หลัง โดยมีกระจกแตก
 
และสายไฟไหม้เสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้า สามารถจ่ายน้ำมันได้ตามปกติ เจ้าหน้าที่ ปตท.ได้ลงพื้นที่ทันทีเพื่อสำรวจชุมชนที่อาจได้รับความเสียหาย พร้อมยืนยันจะให้ความช่วยเหลืออย่างดี นอกจากนี้ เหตุการณ์ครั้งนี้ ปตท.ได้ประสานงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแดด เพื่อดูแลชุมชนและประสานงานการท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรีบดำเนินการซ่อมแซมส่วนที่เสียหายให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

 ตนในฐานะผู้จัดการส่วนคลังน้ำมันเชียงใหม่ ขอกล่าวคำขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และย้ำว่าปตท.ให้ความสำคัญต่อนโยบายด้านความปลอดภัย ที่ยึดถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง และมีการซ้อมแผนฉุกเฉินอย่างสม่ำเสมอทุกปี เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาและควบคุมสถานการณ์ได้อย่างเรียบร้อยภายในเวลาอันรวดเร็ว

ระทึก!! ท่อส่งน้ำมันปตท.รั่ว น้ำมันไหลเข้าหมู่บ้านไฟไหม้ลุกท่วม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์