ระดมหน้ากาก 3 แสนชิ้นส่งขึ้น 8 จว.ภาคเหนือ

ระดมหน้ากาก 3 แสนชิ้นส่งขึ้น 8 จังหวัดภาคเหนือ


สธ.พบผู้ป่วยในลำปาง พะเยา และเชียงราย เป็นหวัดจากพิษหมอกควันถึงร้อยละ 66 โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังกำเริบร้อยละ 17

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ระดมหน้ากากอนามัยให้ 8 จังหวัด ภาคเหนืออีก 300,000 ชิ้น




นายแพทย์มรกต กรเกษม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์กิตติศักดิ์ กลับดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ทนงสรรค์ สุธาธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์มลพิษหมอกควันในภาคเหนือ โดยในช่วงเช้าเยี่ยมผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันที่โรงพยาบาลลำปาง จ.ลำปาง

จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมที่สถานีอนามัยแม่กา อ.เมือง จ.พะเยา และเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย ในวันนี้ได้ส่งหน้ากากอนามัยเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ แม่ฮ่องสอน และพะเยาอีก 300,000 ชิ้น โดยเชียงราย พะเยาและลำปางได้จังหวัดละ 40,000 ชิ้น


นายแพทย์มรกต กล่าวว่า


จากการติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบที่เกิดจากหมอกควันในภาคเหนือขณะนี้พบว่าค่าเฉลี่ยมลพิษทางอากาศยังสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน และมีผู้ป่วยที่ได้รับกระทบเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกจังหวัดจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังดูแลสุขภาพประชาชนและประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

โดยให้สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งรายงานสถานการณ์และความต้องการความช่วยเหลือมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกวัน และสั่งการให้เฝ้าระวัง/สังเกต/สอบถามประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ โรคหัวใจ โรคถุงลมปอดโป่งพอง ซึ่งอาจมีอาการกำเริบอย่างฉุกเฉินได้


นายแพทย์มรกต กล่าวต่อไปว่า ที่จังหวัดลำปาง


ผลการตรวจปริมาณฝุ่นละอองของกรมควบคุมมลพิษพบสูงสุดมีค่า 152.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ตั้งแต่วันที่ 1-14 มีนาคม 2550 มีผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเข้ารักษาในโรงพยาบาลลำปางแล้ว 1,578 ราย ผู้ป่วยนอก 1,460 รายหรือร้อยละ 93 ในจำนวนนี้พบว่าเป็นหวัดถึงร้อยละ 66 เป็นผู้ป่วยต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 118 ราย

โดยเป็นโรคถุงลมปอดโป่งพองร้อยละ 17 หอบหืดร้อยละ 1 ที่เหลือเป็นภูมิแพ้และตาอักเสบ ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยรุนแรง


ที่จังหวัดเชียงรายพบผู้ป่วยแล้วกว่า 12,000 ราย


ส่วนใหญ่เป็นหวัด แสบตาและตาแดง และพบว่าจังหวัดเชียงรายต้องการใช้หน้ากากอนามัยสำหรับแจกให้ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคหัวใจ ผู้สูงอายุและเด็ก 0-5 ปีอีกจำนวน 120,000 ชิ้น

ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้ประสานงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดช่วยจัดซื้อหน้ากาก และถุงมือใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอย่างละ 1,269,300 ชิ้นมูลค่าเกือบ 6 ล้านบาท ส่วนที่โรงพยาบาลพะเยามีผู้ป่วยแล้ว 200 ราย ส่วนใหญ่รักษาแล้วกลับบ้านได้ ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล

สำหรับการปฏิบัติตัวป้องกันไม่ให้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด ควรอยู่ในบ้านและเตรียมยาให้พร้อม ปิดหน้าต่างประตูเพื่อป้องกันมิให้หมอกควันเข้าบ้าน หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ในกรณีที่อยู่ในบริเวณที่มีหมอกควันหรือจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ให้ใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดๆปิดจมูกและปาก

เมื่อมีอาการผิดปกติควรไปพบแพทย์ทันที ให้งดเว้นการสูบบุหรี่และดื่มน้ำบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำงานหนักกลางแจ้ง และติดตามรับฟังข่าวสารหรือข้อมูลของทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์คม.ชัด.ลึก.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์