ระงับรพผ่าเพิ่มสูง

"ฝ่าฝืนปิดทันที"


สธ.สั่งโรงพยาบาลเอกชนดังระงับผ่าตัดเพิ่มสูงในคนปกติ จนกว่าแพทยสภารับรองมาตรฐาน ขู่ฝ่าฝืนสั่งปิดทันที ขณะที่นายกแพทยสภาชี้ต้องส่งเรื่องพิจารณาว่าคนปกติทำได้หรือไม่

น.พ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า หลังแพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเปิดบริการผ่าตัดเพิ่มความสูง ทางกองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พิจารณาแล้วเห็นว่า การออกมาให้ข่าวลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายการโฆษณาเพื่อชักชวนให้มีผู้มาขอรับบริการ โดยใช้ข้อความที่โอ้อวดเกินความจริง อาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ จึงสั่งให้ระงับการให้ข่าวลักษณะนี้ และสั่งให้ระงับการให้บริการในคนที่ปกติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความสูง หรือความงาม รวมทั้งส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง


"แจ้งให้หยุดให้บริการแล้ว"


พร้อมยืนยันว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน ได้ทำหนังสือไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว เพื่อแจ้งให้หยุดการให้บริการเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ระหว่างนี้ทางโรงพยาบาลจึงไม่สามารถเปิดให้บริการในคนปกติได้ จนกว่าจะได้รับการพิสูจน์ในเชิงมาตรฐานวิชาชีพจากแพทยสภา

และแพทยสภารับรองว่าเป็นการรักษามาตรฐานและปลอดภัย ในเงื่อนไขที่ใช้เพื่อการรักษาในคนปกติเพื่อเพิ่มความสูง หรือสวยงาม แต่ถ้าเป็นการรักษาโรคก็สามารถให้บริการต่อไปได้


"โฆษณาเกินจริงผิดแน่นอน"


ถามถึงความผิดของโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว น.พ.ศุภชัย กล่าวว่า การโฆษณา โอ้อวด เป็นความผิดตามมาตรา 38 ของ พ.ร.บ.สถานพยาบาล มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่น หากโรงพยาบาลยังไม่หยุดการให้บริการ จะถูกปรับรายวัน นอกจากนี้ อาจผิดมาตรา 49 ดังนั้น ถ้ายังฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามก็จะสั่งปิดสถานพยาบาลทันที

ขณะที่ ศ.น.พ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า จะส่งเรื่องนี้ให้ราชวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาว่า ถ้าทำในคนปกติเพื่อเสริมสวยทำได้หรือไม่ เรื่องนี้ในสหรัฐยังห้ามไม่ให้ทำ แต่ให้ใช้แค่รักษาผู้ป่วยที่พิการและแก้ไขความบกพร่องเท่านั้น มีเพียงประเทศรัสเซียและจีนเท่านั้นที่เปิดให้บริการเพื่อความสวยงาม


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์