รอดตายปาฏิหาริย์ สาวเฮติวัย17 ติดซากนาน15วัน

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ปาฏิหาริย์! สาวเฮติวัย17ปี รอดตายระทึกจากซากปรักหักพังของอาคารวิทยาลัยเซนต์ เจอราร์ด เป็นเวลานาน 15 วัน ขณะที่ผู้นำเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะอุปกรณ์ถูกฝังอยู่ใต้ซาก ...

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.หน่วยกู้ภัยชาวฝรั่งเศสสามารถช่วยชีวิตดาร์ลีน เอเตียนน์ สาวเฮติวัย 17 ปี ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารวิทยาลัยเซนต์ เจอราร์ด ในเมืองมาร์เช เดส์ซาลีเนส์ ตอนเหนือของกรุงปอร์โตแปรงซ์ เป็นเวลานาน 15 วันนับแต่เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นผู้รอดชีวิตรายล่าสุด

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี เรเน เปรวัล แห่งเฮติ ให้สัมภาษณ์ภายในที่ทำงานชั่วคราวว่า

การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งกำหนดให้มีขึ้นวันที่ 28 ก.พ.นี้ จะถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ด้วยเหตุผลทั้งทางเทคนิคและปัญหาที่เกี่ยวกับคน ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงานของสภาการเลือกตั้งที่พังถล่มลงมา กับเจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่เสียชีวิตรวมถึงข้าวของอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ สำหรับการเลือกตั้งก็ฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ทำให้รัฐบาลต้องเจรจากับพรรคอื่นถึงแนวทางการบริหารประเทศต่อไป

กระนั้น เปรวัลก็ไม่ขอดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัยซึ่งจะหมดวาระวันที่ 11 ก.พ.ปี2554 ซึ่งนั่นหมายถึง เปรวัลยังมีเวลาเหลืออีกเกือบปีเศษสำหรับการซ่อมสร้างบูรณาการประเทศก่อน ส่งมอบให้กับผู้นำประเทศคนใหม่

ส่วนเงินบริจาคจากสหรัฐฯราว 519 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อาจได้รับมากเกิน 1,920 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของเงินที่บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิเมื่อปี 2548 แต่คาดว่าไม่ถึงจำนวน 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คราวเหตุการณ์9/11 และเงินบริจาค 6,470 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากภัยพายุแคทรีน่ากับริต้าถล่มอ่าวสหรัฐฯ

ด้านร้านพิซซ่าบริเวณชานเมืองเพติอ็องวิลล์ นอกกรุงปอร์โตแปรงซ์เปิดบริการแจกพิซซ่าฟรีวันละ 1,000 ชิ้น นับแต่เกิดเหตุเพราะอาหารที่หลงเหลือและทำประโยชน์อื่นใดไม่ได้

นอกจากนี้ สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ(ยูเสด) ก็บรรทุกวัตถุดิบ เช่น ข้าว ถั่ว แป้งข้าวโพดและน้ำมัน รวมถึงโรงแรมมอนตานาที่พังทลายก็นำอาหารจากตู้แช่แข็งมาแจกจ่าย รวมทั้ง เพลง "โฮป ฟอร์ เฮติ นาว"  Hope For Haiti Now ที่มีเสียงร้องประกอบร่วมกันหลายคน รวมมาดอนน่า บรูซ สปริงทีน เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในงานถ่ายทอดรายการกุศลทางช่องรายการเพลงเอ็มทีวีเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ติดอันดับท็อปเพลงป๊อปในสหรัฐฯ ขายได้ 171,000 แผ่น และจำหน่ายนอกเขตสหรัฐฯอีก 60,000 แผ่น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์