รองมทภ.1 สั่งจัดระเบียบมอไซค์จิตอาสา หลังแอบเก็บเงินปลายทาง

รองมทภ.1 สั่งจัดระเบียบมอไซค์จิตอาสา หลังแอบเก็บเงินปลายทาง

ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.)ที่ท้องสนามหลวง พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลความเรียบร้อยและการจราจรในพื้นที่รอบพระบรมมหาราชวัง ได้เป็นประธานการประชุมกอร.รส.

โดยพล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่า ที่ได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นมาแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะกรณีมอเตอร์ไซค์จิตอาสาที่ให้บริการรับส่งประชาชนที่เข้ามาร่วมไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีคนไม่ดีเข้ามาปะปนปลอมเป็นจิตอาสาและเรียกเก็บค่าโดยสารเมื่อถึงปลายทางถือว่าเป็นการเอาเปรียบประชาชน โดยทางกอร.รส.จึงมีความจำเป็นต้องเปิดให้รถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องการเป็นจิตอาสาจริงๆมาลงทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อป้องกันคนแปลกปลอมแฝงเข้ามาหาประโยชน์ ซึ่งขณะนี้ได้มีเครือข่ายที่ต้องการทำความดีเข้ามาลงทะเบียนจำนวนหนึ่ง มีทั้งนักศึกษาและประชาชนที่เสียสละจริงๆ เพื่อเป็นการควบคุมให้อยู่ระเบียบและสามารถตรวจสอบได้ โดยทาง กอร.รส.ได้ทำบัตรแสดงตนว่ากลุ่มมอเตอร์ไซค์เป็นจิตอาสาจริง หากประชาชนที่ถูกมิจฉาชีพที่แฝงเข้ามาเรียกเก็บค่าโดยสาร สามารถแจ้งมาได้ที่เบอร์โทร.1197

พล.ต.พรรณจิตต์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบว่าเริ่มมีพวกฉวยโอกาส ทั้งพ่อค้าหาบเร่แผงลอยแอบมาเอาอาหารที่นำมาให้ประชาชนได้รับประทานนำไปกักตุนไว้เพื่อไปจำหน่าย ซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศกิจลงไปกวดขันคุมเข้มกลุ่มคนเหล่านี้ให้มากขึ้น อีกทั้ง กอร.รส.ยังได้ปฏิบัติตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. และพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในเรื่องมาตรการการรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มมากขึ้น ทั้งบริเวณรอบท้องสนามหลวง และภายในท้องสนามหลวง รวมถึงรอบปริมณฑลในทุกเส้นทาง โดยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจเช็คสภาพกล้องที่ติดอยู่เดิมด้วยว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฝ้าตรวจคุมเข้มในการรักษาความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชน รวมถึงตั้งจุดตรวจรถที่จะผ่านเข้ามาบริเวณท้องสนามหลวง ไม่เว้นแม้แต่รถทางราชการที่จะต้องลงทะเบียนกับ กอร.รส.ให้เป็นไปตามระเบียบการรักษาความปลอดภัย

สำหรับการแจกแผ่นพับซึ่งเป็นคู่มือประชาชนร่วมพิธีฯนั้น พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่าขณะนี้ได้ดำเนินการจัดพิมพ์ภาษาไทยจำนวน 100,000 แผ่นในเบื้องต้นพร้อมแจกให้ประชาชนแล้ว ซึ่งเป็นรายละเอียดของแผนที่บริเวณรอบท้องสนามหลวงแสดงให้เห็นถึง จุดประชาสัมพันธ์ จุดแจกอาหาร เครื่องดื่ม จุดพยาบาล จุดบริการสุขา และจุดที่เป็นคิวพักรอเพื่อเข้าสักการะพระบรมศพ พร้อมกับข้อควรปฎิบัติ 7 ข้อคือ 1.แต่งกายสุภาพเรียบร้อย 2.รับประทานอาหารจากโรงทานเพื่อความสะอาดเรียบร้อย 3.นำกระบอกน้ำมาเองหรือเติมน้ำใส่ขวดน้ำตามจุดบริการ 4.ทิ้งและแยกขยะตามจุดที่กำหนด 5.ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ 6.สุภาพและเมตตาต่อกัน และ7.ละเว้นการซื้อขายของถวายราชสักการะ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข 091-8142076 หรือ กองอำนวยการร่วม 1899 ศูนย์เอราวัณ 1646 และศูนย์นเรนทร 1669


Cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์