รองผู้ว่าโคราช ยัน แยกบัวใหญ่ ยังอีกไกล วอนสื่ออย่าตีข่าว

รองผู้ว่าโคราช ยัน แยกบัวใหญ่ ยังอีกไกล วอนสื่ออย่าตีข่าว

รองผู้ว่าโคราช ยัน "แยกบัวใหญ่" ยังอีกไกล เหตุรธน.57ไม่รองรับ-ทหาร วอนสื่ออย่าตีข่าว

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 18 กันยายน ที่หอประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมานายภานุ  แย้มศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดเวทีประชาคมสร้างความปรองดองโดยมิติวัฒนธรรม โครงการวัฒนธรรมนำไทยให้ปรองดอง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวถึงกรณีการเสนอร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ให้สภาท้องถิ่น 334 แห่ง ลงมติเห็นชอบ ทำให้เกิดความเห็นต่าง จนกลายเป็นกระแสความขัดแย้งของชาวโคราช ว่า

ฝ่ายปกครองได้วิตกกังวล เกรงกลุ่มที่เห็นต่างแบบสุดโต่ง จะนำไปเป็นประเด็นนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานต่อกันให้บานปลายขึ้นเรื่อยๆ
 
ขอให้ทุกคนใช้สติ พยายามควบคุมอารมณ์ คำนึงถึงเหตุผลในการวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้ระมัดระวังการเสนอความคิดเห็น ในถ้อยคำที่หยาบคายกล่าวให้ร้ายผู้อื่น ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ทุกคนเป็นลูกหลานย่าโม ขอให้ร่วมกันสร้างบรรยากาศแห่งความรัก ความปรองดอง

ทั้งนี้ การเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว สืบเนื่องจากประชาชนกว่า 1.5 หมื่นราย ร่วมกันเสนอขอให้จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนตามข้อบัญญัติรัฐธรรมนูญ ปี พศ. 2550 ขณะนี้กระบวนการต่างๆของภาคประชาชน ได้ยุติลงไปโดยปริยาย เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ได้เขียนกฎหมายรองรับ ดังนั้น การจัดตั้งจังหวัดที่ 78 เป็นเรื่องของอนาคตที่ยังยาวไกล ไม่สามารถดำเนินการได้โดยง่าย รัฐบาลต้องพิจารณาขั้นตอนองค์ประกอบทุกด้าน โดยเฉพาะงบประมาณโดยละเอียดรัดกุม ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความเคลื่อนไหวอีกด้านหนึ่ง ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)

เมื่อเวลา 13.00 น. นายคำพันธ์  บุญยืด อดีตหัวหน้าการประถมศึกษา อ.บัวใหญ่  จ.นครราชสีมา พร้อมแกนนำซึ่งเป็นประธานชมรมผู้สูงอายุ อ.บัวใหญ่ ได้เดินทางมากราบไหว้ย่าโม เพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ดลบันดาลให้ประสบความสำเร็จ

โดยนายคำพันธ์ แกนนำการขอตั้งจังหวัดที่ 78 เปิดเผยว่า

ขณะนี้กลุ่มที่เห็นต่าง ได้พยายามชูประเด็นอัตตาลักษณ์ ย่าโม มาอ้างความเป็นชาวโคราช โดยใช้เป็นสัญลักษณ์คัดค้านแบ่งแยกแผ่นดินย่า ในโลกออนไลน์ ย่าโมเป็นของทุกคนที่อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย ไม่ใช่ผูกมัดเฉพาะชาวเมืองโคราช อย่างไรก็ตาม มติแกนนำทั้ง 8 อำเภอ ได้ยืนยันจะรวมตัวสำแดงพลังเคลื่อนไหวการขอแยกจังหวัดให้ถึงที่สุด โดยจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ 

ด้าน พ.อ.อนุชา วงศ์ศรีใส หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 21 ได้แจ้งข้อมูลผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์
 
ในกลุ่มทีมโฆษก กองทัพภาคที่ 2 ระบุว่า “ขอประสานพี่น้องสื่อมวลทุกท่าน กรุณาอย่าเสนอข่าวกลุ่มมวลชนคัดค้านการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่นะครับ ซึ่งอาจเกิดการสร้างความแตกแยกขัดแย้ง และความเข้าใจกันในสังคมคนโคราช ”

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์