รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ชัวร์นารวยได้บินดูแพนด้า เอกสารชี้พ่อ-แม่-ลูกกันจริง ตรวจวันเดียวรับรองสถานะได้


รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ขออวยไรล่วงหน้า เชื่อมั่น ด.ญ.นารวย ได้บินไปดูแพนด้าที่เมืองจีน หลักฐานชี้ชัดเป็นพ่อ-แม่-ลูกกันจริง ตรวจวันเดียวรับรองสถานะได้ ครูหยุย เสนอภาครัฐแก้ปมเด็กไร้สัญชาติให้เด็ดขาด

นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย เมื่อวันที่ 12 กันยายน ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับความช่วยเหลือ ด.ญ.นารวย จะเติง อายุ 15 ปี เด็กไร้สัญชาติ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ที่ได้รางวัลตั้งชื่อแพนด้าน้อย "หลินปิง" เป็นเงินสด 100,000 บาท พร้อมแพคเกจเที่ยวเมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน 3 คืน 4 วัน จากองค์การสวนสัตว์ฯ แต่อาจไม่ได้ไปเพราะมีปัญหาเรื่องไร้สัญชาติว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร ล่าสุด นายมนัส สุริยสิงห์ ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทนนายอำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่ ส่งแบบรับรองการทะเบียนราษฎรจากฐานข้อมูลการทะเบียน (ท.ร.14/1) และแบบรับรองข้อมูลทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนบิดาและมารดา ด.ญ.นารวยมาให้ทราบ หลังลงสำรวจบ้านป่ากุ๋ย หมู่ 3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย บ้านเกิดของ ด.ญ.นารวย


นายไพโรจน์กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ นายจะแด จะเติง พ่อของ ด.ญ.นารวย ถือบัตรประจำตัวประชาชน เลขหมายบัตร 5010-4-036842 หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 8-5010-84026-61-0 บ้านเลขที่ 113 หมู่ 3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย มารดาชื่อ น.ส.นาติ จะผู เลขหมายบัตร 5010-4-015446 หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 8-5010-84018-78-1 บ้านเลขที่ 153 หมู่ 3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย ปัจจุบันบิดามารดาเลิกร้างกัน 8 ปีกว่าแล้ว แต่ยังอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน โดย ด.ญ.นารวย อาศัยอยู่กับบิดา จากการตรวจสอบเอกสารพบว่า นายจะแด เป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ ได้รับการอนุมัติลงรายการในทะเบียนบ้านตามระเบียบสำนักทะเบียนกลาง เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2549 ส่วน น.ส.นาติได้รับการพิจารณารายการสถานะฯ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 จากการตรวจสอบคำร้องของทั้งคู่ปรากฏว่าเป็นการยื่นคำร้องแสดงรายการในทะเบียนบ้านให้แก่ตนเอง มิได้ยื่นขอลงรายการให้แก่บุตรแต่อย่างใด


"ล่าสุด อ.แม่อายได้แนะนำให้นายจะแด และ น.ส.นาติ รวบรวมหลักฐานพยานเอกสาร และพยานบุคคลยื่นคำร้องต่อนายอำเภอแม่อายพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ตามหลักฐานที่ปรากฏน่าจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นพ่อแม่ลูกกันจริง ปัญหาก็จบและขอลงสัญชาติไทยได้ โดยอาศัยอำนาจนายอำเภอแม่อายเพียง 1 วัน ทุกอย่างก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว" รองผู้ว่าฯเชียงใหม่กล่าว และว่า ด.ญ.นารวยได้เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองจีนแน่ ดีใจด้วย ขออวยพรล่วงหน้าให้ไปเที่ยวเมืองจีนให้สนุกสมความตั้งใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 14 กันยายน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำตัว ด.ญ.นารวย และครอบครัว ไปดำเนินการลงรายการขอสัญชาติไทยที่ว่าการอำเภอแม่อาย 


นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า คณะจะเดินทางไปดูหมีแพนด้าที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายนนี้ หากกระทรวงมหาดไทยทำเรื่องให้ ด.ญ.นารวยมีสัญชาติได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยังพอมีเวลาเตรียมตัวในเรื่องนี้ แต่หากทำไม่ได้ องค์การสวนสัตว์ คงต้องดำเนินการให้เงินชดเชยค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-เฉิงตู ประมาณ 20,000 บาท และคงไม่มีสิทธิพิเศษอื่นๆ ให้อีก


ทางด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เลขานุการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก และคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ กล่าวว่า ในฐานะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติจะติดตามดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อหาทางช่วยให้ ด.ญ.นารวยได้รับสิทธิในครั้งนี้ กรณีของ ด.ญ.นารวย ถ้ามองในเรื่องการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กควรจะได้รับก็ถือเป็นเรื่องดี คิดว่าถึงเวลาแล้วที่ภาครัฐจะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติที่อยู่ในประเทศไทยให้จริงจังเป็นรูปธรรม เพราะจากที่มูลนิธิทำงานมาพบว่ามีเด็กเกือบ 2 แสนคน มีพ่อแม่เป็นคนไทย แต่ยังไม่มีสัญชาติไทย ส่วนมากอยู่ในสลัม และพื้นที่ห่างไกล ปัญหานี้เกิดขึ้นมา 3 รุ่น ตั้งแต่ปู่ ย่า ตา และยาย ที่ไม่มีสถานะแสดงบุคคล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์