รองผู้ว่าฯลำพูนชี้แนวโน้มยาเสพติดในพื้นที่ลดลง


นายประจักษ์จิตต์ อภิวาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน สรุปสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในจ.ลำพูน ว่า

ผลการจับกุมบุคคลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในพื้นที่ จ. ลำพูนในปีงบประมาณ 2554 รวมทั้งสิ้น 783 คน แบ่งเป็น บุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจ.ลำพูน ถูกจับกุมรวมทั้งสิ้น 633 คน คิดเป็นร้อยละ 80.84 ของจำนวนผู้ถูกจับกุมทั้งหมด ซึ่งผู้มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติดส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขต อ.เมืองลำพูน หรืออ.ป่าซาง ร่วมกับบุคคลที่มาจากจังหวัดอื่นหรืออำเภออื่นของ จ.ลำพูน

ในภาพรวมของจังหวัดพบว่า ผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างคิดเป็นร้อยละ 97.9 และบุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดอื่น ถูกจับกุมรวมทั้งสิ้น 150 คน คิดเป็นร้อยละ 19.16 ของจำนวนผู้ถูกจับกุมทั้งหมด ส่วนใหญ่ได้แก่บุคคลที่มาจาก จ.เชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย แพร่ พะเยา สุโขทัย และบุคคลต่างด้าวสัญชาติพม่า จะมีพฤติการณ์จำหน่ายยาเสพติดหรือทั้งเสพและจำหน่าย ประกอบอาชีพรับจ้างคิดเป็นร้อยละ 100 การจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในแต่ละประเภทในจังหวัดลำพูน ได้แก่ ยาบ้า ผู้ต้องหา 772 คน ปริมาณยาบ้ารวม 20,848.5 เม็ด สารระเหย ผู้ต้องหา 5 คน กัญชา ผู้ต้องหา 4 คน ฝิ่น ผู้ต้องหา 1 คน และใบกระท่อม ผู้ต้องหา 1 คน

นายประจักษ์จิตต์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในมิติด้านบุคคลของจังหวัดลำพูนเดือน เม.ย. การจับกุมผู้เกี่ยวข้องมีจำนวนลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน มี.ค. กลุ่มผู้ค้าที่มีอายุระหว่าง 19-25 ปี ประกอบอาชีพรับจ้าง ยังเป็นกลุ่มที่ถูกจับกุมคดียาเสพติดมากที่สุด กลุ่มผู้เสพที่มีอายุระหว่าง 13-18 ปี เป็นกลุ่มอายุที่เข้ารับการบำบัดรักษามากที่สุด

สำหรับเยาวชนหรือนักเรียน นักศึกษาในสถาบันอาชีวศึกษาระดับ ปวช.และระดับมัธยมศึกษา ยังมีแนวโน้มเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเพิ่มขึ้น และผู้เสพรายเก่าที่เคยผ่านการบำบัดรักษามีแนวโน้มเข้ารับการบำบัดรักษายา เสพติดเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2553


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์