รองผู้ว่า กฟผ. ประกาศเตือนราคาต้นทุนค่าไฟฟ้า จะปรับเพิ่มขึ้นในไม่ช้า!

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เตือนประชาชนรับมือต้นทุนค่าไฟฟ้าแพงขึ้น ใน 6 เดือนข้างหน้า พร้อมขอให้ร่วมกันประหยัดพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับขึ้นเกือบ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล

วันนี้ (22 พ.ค.61) นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียน และพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นจะกระทบราคาก๊าซธรรมชาติให้สูงขึ้นด้วย และจะสะท้อนราคาต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ที่จะปรับเพิ่มขึ้นตามใน 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากต้นทุนค่าไฟฟ้าเป็นไปตามสูตรการคำนวนราคาก๊าซธรรมชาติ จากน้ำมันเตาร้อยละ 30 ซึ่งปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าจะพึ่งพาก๊าซธรรมชาติ ร้อยละ 60 หากราคาน้ำมันปรับขึ้นเฉลี่ย 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล จากปัจจุบัน 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล ก็จะมีผลต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าด้วย แต่ค่าไฟฟ้าจะปรับหรือไม่ ขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดังนั้น กฟผ.จึงเตือนให้ประชาชนประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ขณะที่นายสุเมธ สุทธภักดี รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับสูงขึ้นจะเพิ่มบทบาทของพลังงานทดแทนทุกชนิด ส่งผลดีต่อต้นทุนของผู้ประกอบการพลังงานทดแทนให้สามารถแข่งขันได้ง่ายขึ้น


รองผู้ว่า กฟผ. ประกาศเตือนราคาต้นทุนค่าไฟฟ้า จะปรับเพิ่มขึ้นในไม่ช้า!

ที่มา - thaipbs


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์