รองผอ.กินหมูดิบช็อกหมดสติงานเปิดโรงเรียน(ชมคลิป)

รองผอ.กินหมูดิบช็อกหมดสติงานเปิดโรงเรียน(ชมคลิป)

รอง ผอ. น่าน กินหมูงานฉลองเปิดโรงเรียนช็อกหมดสติหามส่ง รพ. ยื้อชีวิต แพทย์พบเป็นโรคหูดับหลังกินหมูปรุงสุกดิบเข้าไป

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มิ.ย. นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ฝ่ายเวชกรรมสังคม เข้าตรวจอาการของนายสุรสิทธิ์ สมยศ รองผู้อำนวยการเขตการศึกษาประถมศึกษาน่านเขต 1 อายุ 58 ปี ชาวชุมชนบ้านพญาภู เขตเทศบาลเมืองน่าน หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการหนาวสั่น เหงื่อท่วมตัว ท้องร่วง อาเจียน หน้ามืด หมดแรง และความดันเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งแพทย์ระบุว่าเป็นโรคสเตรฟโตคอกคัสซูอิส หรือโรคหูดับ

นายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ไปร่วมงานเลี้ยงฉลองเปิดโรงเรียนบ้านห้วยส้ม ต.สันทะ อ.นาน้อย
 
ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก และได้ถูกปิดไปหลายปี โดยปีการศึกษานี้ได้มีคำสั่งให้เปิดการเรียนการสอนอีกครั้งทำให้ชาวชุมชนบ้านห้วยส้มดีใจมาก และได้จัดงานฉลองเปิดโรงเรียนโดยไปซื้อหมูมาจากคนในหมู่บ้าน 1 ตัว ชำแหละเพื่อทำอาหารมาเลี้ยงต้อนรับและมีเมนูลาบหมูดิบแจกจ่ายให้กับคนที่มาร่วมงานเลี้ยงกว่า 100 คน โดยมีทั้งครูผู้ปกครอง เด็กนักเรียน คนในชุมชนและพระสงฆ์ที่มาร่วมงานได้รับประทานลาบหมูดิบกัน ซึ่งชาวบ้านได้ตักลาบหมูดิบมาให้รับประทาน นอกจากนี้ชาวบ้านยังนำหมูต้มในส่วนช่วงหูและลำคอ โดยบอกว่าเป็นส่วนที่อร่อยที่สุดนำมาให้รับประทาน แต่คาดว่าจะต้มไม่สุก โดยหลังจากรับประทานไปแล้วประมาณ 4 ชั่วโมงเริ่มมีอาการหนาวสั่น เหงื่อออก อาเจียน และแขนขวาเริ่มชาจึงรีบเข้าพบแพทย์ทันที ซึ่งหลังจากนั้นก็สลบหมดสติไปนานถึง 12 ชั่วโมง

นพ.พงศ์เทพ กล่าวว่า ผู้ป่วยเป็นโรคสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส หรือโรคหูดับ ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่มีในหมูเท่านั้น

ซึ่งหมูอาจจะมีอาการป่วยอยู่แล้ว โดยจะพบเชื้อนี้มากในบริเวณต่อมทอมซิลของหมู คือช่วงส่วนระหว่างหูและลำคอของหมูโดยผู้ที่รับประทานหมูที่มีเชื้อแบคทีเรียนี้เข้าไปจะมีอาการมีไข้สูง มีอาการเวียนหัว หน้ามืด อุจจาระร่วง อาเจียน อ่อนเพลีย ในรายที่มีอาการรุนแรงจะมีอาการไข้ขึ้นสูง ติดเชื้อในกระแสเลือดความดันเลือดลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว เวียนหัวไร้การทรงตัว ไม่มีเรี่ยวแรง ประสาทหูอักเสบ จนกระทั่งหูทั้งสองข้างสูญเสียการได้ยิน ช็อคและเสียชีวิตในที่สุดโดยอาการจะเกิดขึ้นเร็วมากภายในระยะเวลา 1-2 วัน ซึ่งขณะนี้แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่จะไปทำลายเยื้อหุ้มประสาทและต้องรอดูอาการอย่างใกล้ชิดประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อรักษาในขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม โรคหูดับ เป็นโรคที่อันตรายมาก หากมีอาการรุนแรงและถึงโรงพยาบาลช้า ก็อาจถึงขึ้นเสียชีวิตได้
 
สำหรับผู้ที่ได้รับประทานลาบหมูดิบในงานดังกล่าวอีกกว่า100 คน ก็ต้องเฝ้าระวังอาการ แต่คาดว่าจะปลอดภัยแล้วทั้งหมดเนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานและได้รับเชื้อแบคทีเรียน้อย สำหรับโรคหูดับในแต่ละปีจะมีอัตราการการพบผู้ป่วยปีละ 4-5 ราย และส่วนมากมีอาการหนัก โรคหูดับจะพบมากในผู้ป่วยภาคเหนือกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเป็นโรคหูดับ คือ กลุ่มชายวัยกลางคน และผู้สูงอายุกว่าครึ่งของผู้ป่วยมีประวัติดื่มสุราเป็นประจำ และนิยมอาหารสุกดิบ จึงต้องสร้างวัฒนธรรมการกินใหม่ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนวิธีการปรุงอาหารโดยการปรุงอาหารให้สุกและถูกหลักอนามัย ปลอดภัยต่อสุขภาพ และหากพบผู้ป่วยที่มีอาการโรคหูดับให้รีบไปพบแพทย์ประจำโรงพยาบาลชุมชนโรงพยาบาลน่าน หรือสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง.








เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์