รวมพลังค้านขึ้นราคาเอ็นจีวี รถโดยสารยื่นหนังสือนายกฯ

ผู้ประกอบการและผู้ใช้รถยนต์เอ็นจีวี รวมพลังงานค้านปรับขึ้นราคา ยื่นข้อเสนอถึงนายกรัฐมนตรีให้ยืนราคาไว้ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อหนุนการใช้อย่างต่อเนื่อง

 นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า
 
ผู้ประกอบการ 9 สมาคม 4 ชมรมได้ร่วมประชุมกับกลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัด กลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รวมทั้งสหกรณ์รถแท็กซี่ และผู้ใช้รถยนต์ก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ส่วนบุคคล
ได้มีมติร่วมกันทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนเอ็นจีวีอย่างต่อเนื่อง

 ทั้งนี้ เอ็นจีวีเป็นพลังงานทางเลือกที่สามารถจัดหาได้ภายในประเทศ เป็นพลังงานสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม และมีราคาถูก รวมทั้งเรื่องราคาหน้าสถานีบริการเมื่อเปรียบเทียบกับราคาน้ำมันตลาดโลก มีความเหลื่อมล้ำและผลต่างเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องตรวจสอบค่าการกลั่นและค่าการตลาดให้มีความเหมาะสม เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นธรรมต่อผู้บริโภคและถ้ามีผลต่างกำไรเกินไปควรจะเก็บเงินส่วนต่างเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรักษาเสถียรภาพในอนาคตต่อไป


 สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง ได้แก่

ขอให้ยืนราคาขายปลีกเอ็นจีวี ที่หน้าสถานีบริการที่กิโลกรัม 8.50 บาทต่อไป เนื่องจากราคาพลังงานน้ำมันปรับลดลงอย่างมากในตลาดโลก มีการตรวจสอบราคาขายปลีกน้ำมันชนิดต่างๆ หน้าสถานี ค่าการตลาด ค่าการกลั่น และกำไรของผู้ค้าน้ำมัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และขอให้มีการเจรจาต่อรองราคาซื้อขายเอ็นจีวีหน้าปากหลุมกับผู้ได้รับสัมปทานให้มีราคาถูกลง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศและผู้บริโภค โดยทางสหพันธ์ขอให้นายกรัฐมนตรีรีบดำเนินการ เพื่อประชาชนได้ทราบนโยบายที่ชัดเจน โดยสหพันธ์จะยื่นหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์