รวบแก๊งค้า ดอลล่าร์ ปลอม

รวบแก๊งค้า ดอลล่าร์ ปลอม

พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รอง ผบก.ปคบ.พร้อมคณะ แถลงข่าวจับกุม นายเอกอิศราชันย์ สุขเกษม หรือ “เอก” หรือ “แมคอาเธอร์” อายุ 48 ปี นางบุญภัทร กิจไพศาล อายุ 52 ปี นายสมชาย บัวเสม อายุ 47 ปี และ นายสามารถ พลรักษา อายุ 35 ปี ข้อหาปลอมขึ้นซึ่งเงินตรา ธนบัตร ที่รัฐบาลออกใช้หรือให้อำนาจให้ออกใช้ , มีไว้เพื่อใช้ซึ่งธนบัตรซึ่งได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอม 


ซึ่งรัฐบาลต่างประเทศออกใช้ หรือให้อำนาจออกใช้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 244 และ 247 พร้อมของกลางธนบัตรสกุลดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ราคาฉบับละ 100 ดอลล่าร์ รวม 280 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1 ล้านบาท และโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง จับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านถนนเกษตรนวมินทร์  เขตบางเขน กทม.

พล.ต.ต.นรศักดิ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากนักธุรกิจตามแนวชายแดน ว่ามีการแพร่ระบาดของธนบัตรสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯ ปลอม ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม ภายหลังรับแจ้งจึงส่งชุดสืบสวนเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมข้อมูลต่างๆ กระทั่งพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้ลักลอบขายธนบัตรดังกล่าว โดยมีการส่งมอบตัวอย่างให้ ก่อนมีการซื้อขายกันในขั้นต่ำ 300 ฉบับ เจ้าหน้าที่จึงวางแผนล่อซื้อเป็นจำนวน 280 ฉบับ ในราคา 480,000 บาท เมื่อนัดหมายส่งมอบของกลางแล้ว จึงแสดงตัวเข้าจับกุมดังกล่าว           

ผบก.ปคบ.กล่าวต่อว่า จากการนำธนบัตรปลอมดังกล่าวส่งไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ตรวจสอบความเหมือนหรือแตกต่างจากธนบัตรจริง พบว่า การปลอมขึ้นของธนบัตรที่ตรวจยึดมาได้นั้น มีความเหมือนของจริงถึงกว่า 90% หรือเหมือนมากเป็นอันดับ 2 จากที่เคยมีการตรวจสอบพบการปลอมธนบัตรสกุลดอลล่าร์สหรัฐ สามารถนำไปใช้แลกเปลี่ยนเงินตราโดยผ่านการตรวจของเครื่องตรวจธนบัตร นอกจากนี้ยังพบผู้ร่วมกระทำความผิดอีกหลายราย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติแถบตะวันออกกลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งขยายผลและเตรียมพิจารณาออกหมายจับผู้ต้องหาอีกอย่างน้อย 2 ราย  

พล.ต.ต.นรศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบแหล่งผลิตธนบัตรดังกล่าว เบื้องต้นทราบเพียงว่าน่าจะมีโรงพิมพ์ผลิตซึ่งคล้ายกับโรงกษาปณ์ ส่วนแหล่งผลิตน่าจะอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ดี หากพบว่ามีการลักลอบผลิตในประเทศไทย ก็จะสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมเพื่อกวาดล้างขบวนการดังกล่าว โดยกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางการสหรัฐฯ ให้ความสนใจ โดยเตรียมประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพื่อเร่งรัดดำเนินการจับกุม เนื่องจากสร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดรับสารภาพ โดยนายเอกอิศราชันย์ หรือ แมคอาเธอร์ ให้การว่า ซื้อต่อธนบัตรทั้งหมดในราคาฉบับละ 1,000 บาท ก่อนนำมาขายต่อในราคาฉบับละ 1,200 บาท เพิ่งทำเป็นครั้งแรก โดยจะมีผู้นำส่งธนบัตรมาให้อีกทอดหนึ่ง มีการติดต่อซื้อขายและใช้กันในพื้นที่ จ.สระแก้ว จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.หนองคาย โดยทั้งหมดน่าจะได้รับมาจากแหล่งเดียวกัน

นายเอกอิศราชันย์ ให้การอีกว่า สำหรับแหล่งที่มีการนำเงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯ ไปใช้นั้น ได้แก่ การติดต่อธุรกิจซื้อขายน้ำมันเถื่อน ตามเรือบรรทุกที่ล่องผ่านน่านน้ำแนวตะเข็บชายแดนในเวลาพลบค่ำ หรือช่วงกลางดึก การติดต่อซื้อขายไม้พะยูงผิดกฎหมาย และการใช้เล่นการพนันตามบ่อนการพนันต่างๆ ทั้งนี้ ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ดำเนินคดีต่อไป            

รวบแก๊งค้า ดอลล่าร์ ปลอม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์