รวบพระปลอมปิดเทอมจูงเด็กเดินสายเรี่ยไรเงินชาวบ้าน

ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต



พ.ต.ต.ประสิทธิ์ ปลื้มสุด สารวัตรสืบสวน สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น รับแจ้งจากชาวบ้านนองบัวบาน ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ว่ามีพระสงฆ์และสามเณรจำนวนหลายรูป และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง มีพฤติกรรมน่าสงสัยเข้ามาเรี่ยไรเงิน และสิ่งของกับชาวบ้าน หวั่นเกรงว่า จะเป็นพระปลอม หรือแก็งค์มิจฉาชีพ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนรีบเข้าตรวจสอบ

ภายในหมู่บ้านหนองบัวบาน พบพระสงฆ์จำนวนหนึ่งห่มผ้าเหลืองลักษณะค่อนข้างเก่า ภายในมืออุ้มบาตรพร้อมซองใบฎีกาเดินเข้าพบชาวบ้านตามครอบครัวต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน

เพื่อขอเรี่ยไรเงินจึงได้ให้ตำรวจชุดสืบสวนปลอมตัวเข้าไปสอบถาม โดยพระรูปหนึ่งบอกว่าที่วัดนิคมพัฒนาราม ม.11 บ้านหนองผักแว่น ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น กำลังมีการก่อสร้างศาลาการเปรียญและขณะนี้ได้สร้างไปแล้วกว่า 70% และขาดปัจจัยในการก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จ ทางผู้นำชาวบ้านจึงขอให้พระสงฆ์และชาวบ้านในหมู่บ้านช่วยกันออกหาปัจจัยจากชาวบ้านเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้าง

ต่อมาหลังสอบถาม พบพิรุธของพระสงฆ์ที่มาขอบริจาคเงินกับชาวบ้าน โดยพบว่า ใต้สบงของพระสงฆ์รูปดังกล่าวนั้น มีการสวมใส่กางเกงขาสั้นอยู่ด้วย จึงเอะใจว่า ไม่ใช่พระจริง จึงได้ขอตรวจสอบดูใบสุทธิ แต่ไม่มีมาแสดง จึงได้ขอตรวจค้นตัว พบว่า สวมใส่กางเกงขาสั้นและกางชั้นในด้วย ชุดสืบสวนจึงขอนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.น้ำพอง แต่ระหว่างนั้น พระปลอมได้พยายามจะวิ่งหลบหนี ทำให้พระปลอมอีก 5 คน และชาวบ้านที่มาด้วยต่างพากันวิ่งหนีเข้าป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วิ่งไล่ตามจับตัวมาได้ทั้งหมด

ทราบชื่อภายหลังคือ นายบุญรัตน์ เขตเจริญ อายุ 42 ปี ชาว ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งแต่งตัวเป็นพระ ,นายทองมา ศิริราช อายุ 42 ปี ชาว อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ,นายวันชัย ศิราราช อายุ 20 ปีแต่งตัวเป็นพระเช่นกัน ,และเด็กชายวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี จำนวน 7 คน ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านและพื้นที่ละแวกเดียวกัน และเด็กวัยรุ่นในจำนวน 7 คนนี้มี 3 คนแต่งตัวเป็นสามเณรที่เดินเรี่ยไรด้วย จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดไปดำเนินคดีที่ สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น


พ.ต.ต.ประสิทธิ์ กล่าวว่า จากการจับกุมสามารถตรวจยึดเงินสดกับผู้ต้องหาทั้ง 10 คน ที่เรี่ยไรมาได้รวมเป็นเงินสดจำนวน 7,085 บาท และข้าวสารอาหารแห้งอีกจำนวนมาก

พร้อมรถยนต์ปิคอัพ 1 คัน โดยจากการสอบสวนนายบุญรัตน์ หัวหน้าแก็ง ให้การรับสารภาพว่า ช่วงนี้เศรษฐกิจย่ำแย่ไม่รู้จะหาเงินทางไหน จึงได้ร่วมมือกับนายทองมา ชักชวนเด็ก ๆ ที่เป็นนักเรียนในหมู่บ้านออกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน เนื่องจากช่วงนี้เด็กปิดเทอมไม่มีอะไรทำ ซึ่งเงินที่ได้มาก็จะแบ่งปันให้กับเด็ก ๆ ทุกคน

ซึ่งแรก ๆ ก็เริ่มเดินเรี่ยไรเงินในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด และ จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นสังเกตว่าชาวบ้านเริ่มสงสัยจึงย้ายมาเรี่ยไรเงินในเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งก็ทำมาเกือบ 1 เดือนแล้วก็ได้เงินดี เฉลี่ยต่อวันหลายหมื่นบาท แล้วมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ในที่สุด รวมแล้วได้เงินไปหลายแสนบาท

และหลังสอบสวนเสร็จเบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมดว่า ร่วมกันเรี่ยไรเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย ส่วนนายบุญรัตน์ และ นายทองมา ซึ่งเป็นหัวหน้าแก็งได้แจ้งข้อพาเพิ่มเติมว่า ร่วมกันส่งเสริมชักจูงหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร และเสี่ยงต่อการกระทำความผิด พร้อมกันควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์