รวบ ตีนแมว แก๊งโคลอมเบีย ทรัพย์นับล้าน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 8 ก.พ. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี รอง ผบก.ศส.บช.น. พ.ต.อ.พันธุ์เทพ ธรรมจารี ผกก.ศส.บช.น. พ.ต.อ.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช ผกก.สน.ธรรมศาลา และ พ.ต.ท.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผกก.ศส.บช.น.

ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัว นายอัลวาโร โกเมส เปเดอรอส อายุ 33 ปี นายอเดลโม การ์เซีย อาร์เดีย อายุ 40 ปี ชาวโคลอมเบีย และ น.ส.วลัยพร คณา อายุ 25 ปี ภรรยานายอเดลโม พร้อมของกลางบัตรผู้สื่อข่าวสังกัด NUS service limited ปลอม 1 ใบ เครื่องเพชร ทองรูปพรรณ พระเครื่อง โทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายรูปดิจิตอล คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก เงินสด และทรัพย์สินมีค่าอื่นๆรวม 209 รายการ ราคาอยู่ระหว่างการประเมิน เบื้องต้นคาดว่าหลายล้านบาท โดยจับกุมนายอเดลโมและ น.ส.วลัยพรในห้องเลขที่ 28/268 อาคารลุมพินีวิลล์ ย่านปิ่นเกล้า ก่อนขยายผลตามจับกุมตัวนายอัลวาโรได้ที่ห้องเลขที่ 171/532 อาคารรัตนโกสินทร์ไอซ์แลนด์ ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าพาต้าปิ่นเกล้า กทม.


พล.ต.ท.สุชาติเปิดเผยว่า การจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากได้เกิดเหตุลักทรัพย์ตามเคหสถานหลายครั้ง ในพื้นที่นครบาล จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ

จึงประสานไปยัง พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 เพื่อหาแนวทางในการสืบสวนร่วมกัน ระหว่าง ศส.บช.น. ศส.ภ. จ.นนทบุรี และฝ่ายสืบสวน สน.ธรรมศาลา กระทั่งทราบว่าแก๊งคนร้ายรายนี้เป็นชาวต่างชาติ ใช้รถเก๋งโตโยต้า วิช สีดำ หมายเลขทะเบียน ศจ 2170 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถเช่าออกก่อเหตุตามหมู่บ้านต่างๆ ชุดสืบสวนจึงสืบเสาะจนได้เบาะแสของคนร้ายผู้เช่ารถซึ่งมีบันทึกระบุไว้ตรงกับวันและช่วงเวลาที่ก่อเหตุ จึงติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายได้พร้อมของกลางซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าคาดว่าหลายล้านบาท


ผบช.น.กล่าวด้วยว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่าคนร้ายต่างชาติแก๊งนี้มีสมาชิกที่ยังอยู่ในประเทศไทยอีกกว่า 30 คน

ในจำนวนนี้มีระดับหัวหน้าแก๊ง 2-3 คน ส่วนใหญ่จะกบดานอยู่ตามย่านถนนข้าวสาร และถนนสาทร (ซอย 1) ขอฝากเตือนไปยังประชาชนด้วยว่าบางครั้งตู้เซฟก็ไม่สามารถป้องกันทรัพย์สินได้เสมอไป ท่านเก็บทรัพย์สินไว้ในตู้เซฟมากๆ ก็อาจโดนยกเค้าไปทั้งตู้ก็เป็นได้ ส่วน รปภ.ตามหมู่บ้าน ส่วนใหญ่เมื่อเห็นชาวต่างชาติขับรถเข้าไปในหมู่บ้านที่ตัวเองรับผิดชอบแล้วก็มักจะไม่ค่อยสนใจมากนัก จึงอยากประชาสัมพันธ์ไปถึง รปภ.ให้เข้มงวดกับชาวต่างชาติที่ผ่านเข้าไปในพื้นที่ที่รับผิดชอบด้วย


จากการสอบสวนนายอเดลโมให้การว่า เข้ามาอยู่ ในเมืองไทยนานจนมีภรรยาเป็นชาวไทย โดยตนทำหน้าที่เป็นคนไปเช่ารถ

นำมาดัดแปลงหมายเลขทะเบียนโดยใช้เทปสีดำปิด ให้ตัวเลขเปลี่ยนไป แล้วขับรถไปรับภรรยาและเพื่อนๆในแก๊งทั้งชายและหญิงไปตามหมู่บ้านใหญ่ๆ ที่ รปภ.ไม่ค่อยเข้มงวดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จากนั้นให้ผู้หญิงลงไปกดออดบ้านเป้าหมาย หากมีคนอยู่ก็จะอ้างว่ามาผิดบ้าน แต่ถ้าไม่มีใครอยู่ในบ้านก็จะให้พวกปีนเข้าไปลักทรัพย์ โดยตนจะขับวนไปเรื่อยๆ ในหมู่บ้านเพื่อดูลาดเลาก่อนขับรถไปรับ ส่วนสาเหตุที่ต้องมายึดอาชีพตีนแมวในเมืองไทย เนื่องจากต้องหาเงินส่งไปรักษาแม่ที่ป่วยอยู่ที่ประเทศโคลอมเบีย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบเบาะแสกลุ่มของนายอเดลโมที่อยู่ระหว่างการหลบหนีอีก 3 ราย

ประกอบด้วย นายแอสัน นีโอ อายุ 30 ปี นายโทรนเลท แอนนี อายุ 45 ปี และนางสาวโคลลิน ไดยานา อายุ 33 ปี โดย 2 รายแรกทำหน้าที่ปีนเข้าไปในบ้านเป้าหมายเพื่อลักทรัพย์ ส่วนรายที่ 3 ทำหน้าที่กดออดเพื่อทดสอบดูว่าในบ้านมีคนอยู่หรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุมัติออกหมายจับนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป สำหรับผู้เสียหายไปติดต่อขอดูตัวผู้ต้องหาและของกลางได้ที่ ศส.บช.น.



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์