รวบ ´แม่เล้า´ กามข้ามชาติ

บังคับค้าประเวณีใช้หนี้



เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (5 มิ.ย.) ที่ บก.ปดส. พล.ต.ต.วุฒิ ลิปตพัลลภ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบก.ปดส. ร่วมกันแถลงข่าวจับนางแองเจลลา มิลเลอร์ เชื้อชาติไทยสัญชาติอังกฤษ หรือชื่อไทยว่านางอรจิรา หรืออำไพ หรืออริสา จิตรประเสริฐ อายุ 50 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 300/2547 ในความผิดฐานเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามที่ทางการประเทศอังกฤษร้องขอให้ส่งตัวกลับไปรับโทษในคดีควบคุมการค้าประเวณี จับกุมได้ที่ร้านบาร์เบียร์ ดิออฟฟิศ เกิร์ล เลขที่ 219/19 ซอย 13/1 ถนนพัทยาสาย 3 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2541 เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษกวาดล้างสถานบริการที่มีการลักลอบค้าประเวณี จำนวน 4 แห่ง คือไทยเฮาส์, สยามซาวน่า, ทิปรายา และสถานบริการไม่มีชื่อ มีนายโรนัลด์ มิลเลอร์ สามีผู้ต้องหาเป็นเจ้าของ พร้อมช่วยเหลือหญิงไทยได้จำนวนหนึ่ง ถูกบังคับค้าประเวณี โดยรายละเอียดทางคดีฟังได้ว่า ผู้ต้องหาได้ร่วมกับนายโรนัลด์ กับพวกอีก 2 คน ซื้อตัวหญิงไทยจากเอเย่นต์ในประเทศไทย เพื่อไปทำงานที่ไทยเฮาส์ และสยามซาวน่า ซึ่งเปิดเป็นสถานบริการนวดแผนไทยบังหน้าของผู้ต้องหาในเมืองเลสเตอร์ และนอร์ทแธมป์ตัน โดยหญิงไทยเหล่านั้นถูกบังคับให้ค้าประเวณี เพื่อนำค่าตัวที่ได้มาครั้งละ 40-80 ปอนด์ไปใช้หนี้ให้ผู้ต้องหา


โดยไม่ได้รับค่าจ้างใดๆ ซึ่งเป็นความผิดฐานสมคบนำคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 1 กระทง และความผิดฐานควบคุมการค้าประเวณี 2 กระทง ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพและปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลกำหนดให้มารายงานตัว วันที่ 18 ก.ย. 2543 แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีออกนอกประเทศ ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2543 ศาลแขวงนอร์ทแธมป์ตัน จึงพิพากษาลับหลังพร้อมออกหมายจับนางแองเจลลา มิลเลอร์ บุคคล 2 สัญชาติ เพื่อนำตัวมารับโทษตามคำพิพากษารวม 3 ปี 6 เดือน ตามหมายจับเลขที่ T 9997338 ในความผิดฐานสมคบนำคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และควบคุมการค้าประเวณี

เปลี่ยนชื่อหลายครั้งหลบหนีตำรวจอังกฤษเข้าประเทศ



พล.ต.ต.วุฒิเปิดเผยว่า หลังจากสถานเอกอัครราชทูต อังกฤษประจำประเทศไทยประสานคดีมา จึงมอบหมายให้ พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบก.ปดส. สืบสวนจับกุม ทราบว่านางแองเจลลาได้หลบหนีเข้าประเทศไทย โดยใช้หนังสือเดินทางสัญชาติไทย แล้วเปลี่ยนชื่อนามสกุลหลายครั้ง และได้เปิดร้านบาร์เบียร์อยู่แถวพัทยาใต้ จึงนำกำลังเข้าจับกุมตามหมายจับศาลฐานเป็นผู้ร้ายข้ามแดน


รอง ผบช.ก.กล่าวว่า สำหรับกรณีนางอรจิราที่ได้ร่วมกับนายโรนัลด์ กับพวก กระทำความผิดที่ประเทศอังกฤษ ก่อนหลบหนีกลับมายังประเทศไทยนั้น มีการประสานขอส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศอังกฤษ ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน และอนุสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่เนื่องจากผู้ต้องหามีสัญชาติไทย จึงอยู่ในดุลพินิจของทางการไทยว่าจะส่งตัวไปดำเนินคดีที่ประเทศอังกฤษหรือไม่ เรื่องนี้ตำรวจได้ทำหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการส่งตัวคนไทยไปดำเนินคดีต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่เป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดย ครม.มีมติให้ส่งผู้ต้องหาไปดำเนินคดี

หญิงรายแรก ระดับแองเจลลาเคส



นับเป็นผู้ต้องหาหญิงรายแรกที่ถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ เนื่องจากเป็นคดีที่ทางการอังกฤษให้ความสำคัญถึงขั้นเรียกว่าเป็นแองเจลลาเคส ซึ่งภายหลังจับกุมผู้ต้องหารายนี้ได้แล้วจะขยายผลจับกุมเอเย่นต์ในประเทศไทยที่ส่งหญิงไทยให้แก่ผู้ต้องหากลุ่มนี้ด้วย หากพบว่ามีการกระทำผิดในประเทศไทยก็จะขออายัดตัวกลับมาดำเนินคดีต่อไป รอง ผบช.ก. กล่าว


ทางสำนักข่าวเอพีรายงานการจับกุมผู้ต้องหาหญิงไทยรายนี้ระบุว่า ตำรวจไทยสามารถจับนางแองเจลลา มิลเลอร์ ผู้ต้องหาหนีคดีเปิดสถานบริการทางเพศในคราบโรงนวด ที่เมืองนอร์ทแธมป์ตันในอังกฤษ ถูกตัดสินมีความผิดจริงเมื่อปี 2543 แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีกลับมาเมืองไทย โดยตำรวจอังกฤษต้องการให้ทางการไทยส่งตัวผู้ต้องหากลับไปจำคุกที่ประเทศอังกฤษ อยู่ระหว่างส่งตัวให้รัฐบาลอังกฤษ




แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์