รมว.สธ.กำชับ สสจ.เฝ้าระวังสุขภาพประชาชนช่วงร้อนจัด 26-27 เม.ย.นี้

รมว.สธ.กำชับ สสจ.เฝ้าระวังสุขภาพประชาชนช่วงร้อนจัด 26-27 เม.ย.นี้

จากอากาศประเทศไทยที่จะร้อนจัดขึ้นและจะร้อนที่สุดในช่วงวันที่ 26-27 เมษายน 2555 นี้

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคไต ที่อาจจะเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตจากภาวะภัยแล้งและอากาศร้อน โดยให้ความรู้ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อน 2 ราย ที่ จ.ลำปาง ผลการสอบสวนไม่ใช่เสียชีวิตจากอากาศร้อน แต่เสียชีวิตจากโรคประจำตัว รายแรกเป็นชายอายุ 54 ปี เสียชีวิตจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด รายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 84 ปี เสียชีวิตจากหัวใจวาย

นอกจากนี้ ยังกำชับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง

โดยสวมเสื้อผ้าบาง ๆ เพื่อให้ซับเหงื่อและป้องกันความร้อนเข้าสู่ร่างกายโดยตรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ กินผักผลไม้ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ และหันมาดื่มน้ำเปล่าไม่ต่ำกว่าวันละ 10 แก้ว และดื่มน้ำสมุนไพรไทยที่อยู่ใกล้บ้านใกล้ตัวโดยทำเองที่บ้าน ซึ่งประเทศไทยมีสมุนไพรหลายชนิดมีสรรพคุณดับกระหาย ช่วยคลายร้อนได้ เบื้องต้นมี 6 ชนิด ได้แก่ มะตูม ใบเตย บัวบก ฝาง ดอกเก๊กฮวย และน้ำตรีผลา นอกจากนี้ ยังกำชับให้ป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ โดยเฉพาะเด็กๆ ซึ่งมักจะชอบลงไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติในสภาพที่อากาศร้อนอบอ้าว มีโอกาสเสี่ยงต่อการจมน้ำเสยชีวิตได้ ผลสำรวจในกลุ่มเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปีทั่วประเทศที่มีประมาณ 13 ล้านคน พบว่าว่ายน้ำเป็นเพียงร้อยละ 16 หรือเพียง 2 ล้านคนเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์