รมว.ยุติธรรมผุดไอเดีย.ดึงใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด

รมว.ยุติธรรมผุดไอเดีย.ดึงใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่กระทรวงยุติธรรม นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ได้หารือนอกรอบกับนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ถึงแนวโน้มการปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดในประเด็นเรื่องใบกระท่อม และได้มอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปศึกษางานวิจัยในกรณีดังกล่าวว่ามีผลกระทบในเรื่องใดบ้าง ก่อนจะนำไปสู่การพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขกฎหมายหรือไม่อย่างไร
 
นายชัยเกษมกล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่าพืชชนิดดังกล่าวไม่น่าจะเป็นยาเสพติด

เพราะในอดีตพืชใบกระท่อมจะใช้ในกลุ่มใช้แรงงานเพิ่มความขยันในการทำงาน ใช้คลายเครียด เป็นพืชท้องถิ่น ต่อมามีการแก้ไขกฎหมายให้พืชชนิดนี้เป็นพืชที่ผิดกฎหมายยาเสพติด ในปัจจุบันสังคมไทยมีปัญหายาเสพติดและแนวโน้มจำนวนผู้ติดยาเสพติดเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากปัญหาครอบครัว

ดังนั้น หากมีตัวเลือกอื่นที่สามารถเบี่ยงเบนจากการเสพยาบ้าหรือยาเสพติดที่รุนแรงกว่าได้ 

นายชัยเกษมยังระบุอีกว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะดูแลผู้เสพยาเป็นผู้ป่วย เน้นการบำบัด หากมีใบกระท่อมมาทดแทนการเสพยาเสพติดที่รุนแรงกว่า ก็เชื่อว่าจะผ่อนคลายปัญหาลงและแก้ปัญหาคนล้นคุกและที่สำคัญน่าจะเป็นการแยกผู้เสพออกมาบำบัดดูแลในลักษณะผู้ป่วยได้ดีขึ้น

"อย่างผมเติบโตมาก็เห็นใช้ใบกระท่อมแล้ว ที่เป็นพืชท้องถิ่น เชื่อว่าสากลไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดแต่ขึ้นอยู่กับกระแสการยอมรับของสังคมว่าจะเห็นด้วยอย่างไร"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์