“รมว.คมนาคม” โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมจัดระบบรถตู้

“รมว.คมนาคม” โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมจัดระบบรถตู้

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊กส่วนตัวของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ซึ่งใช้ชื่อว่า (ชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ได้อัพเดทข้อมูล ว่า เมื่อเช้าได้เดินทางไปดูอุบัติเหตุรถตู้ชนรถ 18 ล้อ บนถนนสาย 3481 บางน้ำเปรี้ยว ฉะเชิงเทรา มีผู้เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บ 7 ราย รถตู้เป็นรถผิดกฎหมาย (ไม่ได้จดทะเบียนรถสาธารณะ) วิ่งจากปราจีนบุรี เข้ากรุงเทพ ตรงจุดเกิดเหตุ ข้ามแม่น้ำบางปะกงมานิดเดียว รถพ่วงจอดเสีย ไม่มีไฟ รถตู้ชนท้ายเต็มๆเหตุการณ์นี้ดูเผินๆ เหมือนคมนาคมไม่เกี่ยว เพราะเป็นรถเถื่อน ไม่ใช่รถร่วมบริการ แต่จริงๆแล้วคมนาคมเกี่ยวโดยตรง เพราะต้องตอบคำถามว่าถ้าเป็นรถเถื่อนแล้วมาวิ่งได้อย่างไร?

โดยในเฟซบุ๊กระบุว่า รถตู้ถูกกฎหมายมีสองแบบ
1) ดูแลโดยขสมก. วิ่งคล้ายๆ รถเมล์ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล มี 128 เส้นทาง ประมาณ 5,400 คัน
2) ดูแลโดย บขส. วิ่งระยะทางไม่เกิน 300 กม จากกรุงเทพ มีประมาณ 5,000 คัน

ทั้งนี้ รถตู้ถูกกฎหมาย ป้ายทะเบียนสีเหลือง (รถสาธารณะ) ต้องมีการตรวจสภาพทุก 6 เดือน คนขับต้องมีใบขับขี่สาธารณะ รถทางไกลต้องติดตั้งระบบ RFID เพื่อควบคุมความเร็ว บรรทุกห้ามเกิน 15 คน แต่ส่วนรถเถื่อนส่วนใหญ่ป้ายฟ้า หรือป้ายดำ ปัจจุบันปัญหาที่พบมากคือ
1) รถเถื่อนมีจำนวนมาก
2) ขับเร็ว บรรทุกเกิน 15 คน
3) ทำผิดระเบียบจราจร จอดเกะกะ

ปัญหารถเถื่อน มีแนวคิดที่จะเอาเข้าระบบทั้งหมดเพื่อการควบคุม ตรวจสอบ แต่ก็อาจทำให้เกิดปัญหา รถมากเกินไป แย่งผู้โดยสาร (คล้ายๆกับรถร่วมที่ต้องควบคุมจำนวนผู้ประกอบการ) ได้สั่งการให้ บขส. ขสมก. และกรมการขนส่งทางบก ศึกษา demand-supply แต่ละเส้นทางให้ชัดเจน เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ตรงจุดขณะเดียวกัน ต้องมีการกวดขัน ผู้ทำผิดระเบียบอย่างเอาจริงเอาจังด้วย ซึ่งยากกว่าควบคุมรถโดยสารขนาดใหญ่ เพราะมีจำนวนมาก มีจุดรับส่งหลายที่ พอตั้งด่านก็มีการหลบเปลี่ยนเส้นทาง ต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย เพื่อดูแลผู้โดยสารให้ดีที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์