รมว.คมนาคม สั่งห้ามปรับค่าโดยสารหลังราคาน้ำมันลด!

หลังผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก. ขอปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 4 บาท โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันแล้วว่า จะยังไม่ปรับราคาตามที่ร้องขอ โดยให้รอผลการศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ในอีก 2 เดือน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง กรณีที่ผู้ประกอบการรถร่วมประจำทาง ขสมก. ยื่นหนังสือขอปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี โดยยืนยันว่า จะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถทุกประเภทในขณะนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงแล้ว

ประกอบกับกรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการศึกษาปรับโครงสร้างค่าโดยสารระบบขนส่งใหม่ทั้งระบบ คาดว่า จะเสร็จภายใน 2 เดือน จากนั้นจะมีการเรียกผู้ประกอบการมาหารือเพื่อรับทราบและหาแนวทางร่วมกันอีกครั้ง

ส่วนข้อเรียกร้องให้พิจารณาทบทวนลดอัตราค่าตอบแทน ที่ ขสมก. เรียกเก็บจากรถร่วม จากเดิม 35-305 บาทต่อวันต่อคัน และขอให้งดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับหนี้ค้างชำระ ซึ่งปัจจุบันรถร่วมเป็นหนี้ ขสมก.ถึง 800 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการของ ขสมก.ต้องพิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไขประนอมหนี้ต่อไป

ด้าน นางภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง หรือ รถร่วม ขสมก. กล่าวว่า สมาคมจะให้ความร่วมมือชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารออกไปก่อน แต่เชื่อว่า ผลการศึกษาจะต้องออกมาให้ปรับขึ้นแน่นอน เพราะภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นจริง ซึ่งขอยืนยันว่า จะต้องปรับราคาขึ้นอีก 4 บาท ตามที่เสนอ ซึ่งหากกระทรวงไม่ให้ปรับราคา ก็อาจจะต้องเรียกประชุมร่วมสมาชิกเพื่อกำหนดท่าทีต่อไป

นอกจากนี้ สมาคมยังเสนอขอให้ ปตท.พิจารณาปรับเพิ่มวงเงินเติมก๊าซที่จะได้ส่วนลด จากเดิมไม่เกิน 35,000 บาท เป็นเติมไม่เกิน 50,000 บาท จึงจะได้ส่วนลดเพื่อช่วยลดภาระต้นทุน รวมทั้งขอเพิ่มอัตราส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซ เพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 62 สตางค์ ซึ่งจะทำให้ส่วนลดราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 3.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 4.12 บาท


รมว.คมนาคม สั่งห้ามปรับค่าโดยสารหลังราคาน้ำมันลด!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์