รฟม.เจรจาช.การช่าง สร้างรถไฟฟ้าสีม่วง ลดกว่า1, 795ล้านบาท



ประธานบอร์ด บอร์ดรฟม. เผยสรุปต่อรองราคาสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงสัญญาที่ 1 ได้ลดกว่า 1, 795 ล้านบาท คาดสัญญา 2 และ 3 ทำได้เร็วกว่านี้เพราะมีกรอบการทำงานไว้แล้ว

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าววันนี้ (23 เม.ย.)ว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ได้พิจารณาผลการเจรจาต่อรองราคาโครงการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ สัญญาที่ 1 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันออกจากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 12 กิโลเมตร

ล่าสุดกลุ่มซีเคทีซี จอยท์เวนเจอร์ ที่มีบริษัท ช.การช่าง เป็นแกนนำ โดยบอร์ดรฟม.ขอให้ลดราคามากกว่าที่คณะกรรมการต่อรองราคา

ซึ่งมีนายชูเกียรติ โพธยานุวัตร รองผู้ว่าการรฟม.เป็นประธานเจรจา ทำให้ลดราคาได้ถึง 1,795.5 ล้านบาท จากเดิมที่เสนอราคาครั้งแรกถึง 16,724.50 ล้านบาท และถูกกว่าราคาที่คณะกรรมการต่อรองราคาเจรจาจากตัวเลข 14,972 ล้านบาท ลดลงอีก 7 ล้านบาท? คาดว่าในการดำเนินการสัญญา 2 และ 3 ในโครงการดังกล่าวจะเร็วกว่าเดิมเพราะมีกรอบการดำเนินการไว้แล้ว


ประธานบอร์ด รฟม. กล่าวต่อว่า ราคาค่าก่อสร้างที่ลดลงในสัญญาที่ 1 เป็นการพิจารณาลดตัวเลขค่าก่อสร้างจากค่าเค ค่าออกแบบสถานีเตาปูน ฯลฯ

จากนี้ จะรายงานผลไปยังองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ ไจก้า ในฐานะเจ้าของเงินกู้ ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป คาดว่าจะเซ็นสัญญาว่าจ้างได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ และใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 6 เดือน

นายสุพจน์ กล่าวด้วยว่า ในการรายงานราคาค่าก่อสร้างสัญญาที่ 1 ไปยังไจก้า จะทำหนังสือเพื่อแจ้งให้ทราบว่า รฟม.จะเปิดซองประกวดราคาสัญญาที่ 2 และสัญญาที่ 3 ในเดือนพ.ค.นี้ สำหรับสัญญาที่ 2 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันตก จากสะพานพระนั่งเกล้า - สถานีคลองบางไผ่ และงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านทิศใต้ของสะพานพระนั่งเกล้า ระยะทางรวม 11 กิโลเมตร ส่วนสัญญาที่ 3 เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์