รฟท. มั่นใจอีก 3 ปี รถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต เสร็จแน่

รฟท. มั่นใจอีก 3 ปี รถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต เสร็จแน่


กระทรวงคมนาคม มั่นใจ อีก 3 ปี รถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต เสร็จแน่ พร้อมเดินหน้าเริ่มโครงการภายใน 3 เดือน เล็งเพิ่มอีก 2 สถานี คือ วัดเสมียนนารี และหลักหก หวังช่วยลดปัญหาจราจร

            วานนี้ (31 มกราคม) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์  จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในสัญญาจ้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต 2 สัญญาด้วยกัน มูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านบาท โดยสัญญาดังกล่าว จะมีการก่อสร้างสถานีพร้อมอาคาร 6 สถานนี คือ บางเขน, ทุ่งสองห้อง, หลักสี่, การเคหะ, ดอนเมือง และรังสิต พร้อมกับก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ และระบบระบายน้ำ ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างภายใน 3 เดือน และจะแล้วเสร็จใน 3 ปีข้างหน้า

            ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ต้องการให้ รฟท. สร้างสถานีเพิ่มอีก 2 สถานีคือ สถานีวัดเสมียนนารี และหลักหก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่อาศัยจำนวนมาก และมีปัญหาจราจรติดขัด จึงอยากมอบหมายให้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ ที่ได้สัมปทานเป็นผู้ดำเนินการต่อ ซึ่งทางกระทรวงจะพิจารณาราคาก่อสร้างอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้รัฐบาลเสียผลประโยชน์ อย่างไรก็ตาม หากจะต้องเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง ตนก็กลัวว่าจะเกิดความล่าช้า และจะต้องเสียค่าเตรียมงานอีกประมาณร้อยละ 10-20 ของยอดมูลค่าโครงการ

           
พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุต่อว่า ต่อจากนี้ไปจะให้ทาง รฟท. ศึกษาแนวทางก่อสร้าง สถานีต่อขยายไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ และชานเมือง ดูแลทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดงกับบริการขนส่งด้านอื่น ๆ รวมทั้งดูแลเรื่องความสะดวกทั้งจุดเชื่อมต่อกับแอร์พอร์ตลิงค์ ระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง ไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยตนมีความเห็นว่า ควรเพิ่มรางรถไฟอีก 1 ราง เพื่อเดินรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์โดยเฉพาะ พร้อมกันนี้ ยังให้ รฟท. ศึกษาเรื่องผลกระทบการเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ถนนและผู้ใช้ทางรถไฟเดิมด้วย

            อย่างไรก็ตาม รถไฟชานเมืองสายสีแดง จะช่วยลดปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนบนได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 3-4 หมื่นคนต่อชั่วโมง ส่วนค่าโดยสารนั้น จะให้ทาง รฟท. เป็นผู้ดำเนินการ

ข้อมูลจาก VoiceTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์