รพ.ศิริราช แถลงนายบรรหาร ถึงแก่อนิจกรรม ด้านนายกฯแสดงความเสียใจครอบครัวศิลปอาชา

รพ.ศิริราช แถลงนายบรรหาร ถึงแก่อนิจกรรม ด้านนายกฯแสดงความเสียใจครอบครัวศิลปอาชา

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงการถึงแก่อนิจกรรมของนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า นายบรรหารได้เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2559 ด้วยอาการหอบหืดกำเริบ ร่างกายของนายบรรหารได้ขาดออกซิเจน ทำให้รู้สึกตัวได้น้อยลง แพทย์ก็รักษาโดยการให้ยาตามปกติ แต่ร่างกายของนายบรรหารไม่ตอบสนองต่อยา เนื่องด้วยนายบรรหารมีอายุมากแล้ว จึงได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบเมื่อเวลา 04.42 น. ของวันที่ 23 เมษายน 2559 ด้วยวัย 83 ปี 8 เดือน ทั้งนี้แพทย์ ไม่ขอระบุว่าจะมีการเคลื่อนย้ายศพในเวลาใด เนื่องจากญาติต้องการความเป็นส่วนตัว  ในวันนี้ เวลา 17.30 น. พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนายบรรหาร ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส  ส่วนกำหนดการบำเพ็ญกุศล  7 วันแรก จะอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ และหลังจากนั้นอีก 7 วัน ครอบครัวจะจัดพิธีสวดอภิธรรม รวมทั้งสิ้น 14 วัน


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอแสดงความอาลัยและความเสียใจไปยังครอบครัวศิลปอาชาทุกคน ถือเป็นการสูญเสียนักการเมืองอาวุโสที่มีบทบาททางการเมืองไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เชื่อว่าสิ่งที่นายบรรหารได้ปฏิบัติทั้งในฐานะสมาขิกสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี  จะได้รับการจดจำและระลึกถึงจากพี่น้องประชาชนตลอดไป


นายบรรหาร เกิดเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2475 ที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 6 คน ของ นายเซ่งกิม และ นางสายเอ็ง แซ่เบ๊ เดิมมีชื่อว่า นายเต็กเซียง แซ่เบ๊ สมรสกับ คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา มีบุตร-ธิดา รวม 3 คน คือ นายวราวุธ ศิลปอาชา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา และ น.ส.ปาริชาติ ศิลปอาชา นายบรรหาร จบการศึกษาชั้นปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อ พ.ศ. 2529 และศึกษาต่อปริญญาโทนิติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเดียวกันนายบรรหาร เข้าสู่วงการเมืองจากการชักชวนของ นายบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ ตั้งแต่มีการก่อตั้งพรรคชาติไทยเมื่อ พ.ศ. 2517 โดยได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุพรรณบุรี 11 สมัย และเคยได้รับตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญๆมากมาย อาทิ เป็น รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รมว.กระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็น รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม รมว.กระทรวงมหาดไทย และ รมว.กระทรวงการคลัง ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็น รมว.กระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร รวมถึงได้ดำรงตำแหน่งเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของประเทศไทย เมื่อเดือน ก.ค. 2538 จากนั้น ในปี 2539 นายบรรหาร ได้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจทำให้ นายบรรหาร ตัดสินใจยุบสภาในวันที่ 27 ก.ย. 2539


ผู้สื่อข่าว:สมจิตร์ พูลสุข 

ขอขอบคุณ www.js100.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์