รปภ.โรงงานประกอบรวมอาวุธนิวเคลียร์สหรัฐฯนัดหยุดงาน

"รปภ.โรงงานนิวเคลียร์ในสหรัฐฯนัดหยุดงาน"



สหรัฐฯวิตกเรื่องการนัดหยุดงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 500 คน ที่โรงงานประกอบรวมอาวุธนิวเคลียร์

(25พค.) การประท้วงนัดหยุดงานที่ดำเนินมา 6 สัปดาห์แล้ว

ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า500 คน ที่โรงงาน" BWXT แพนเท็กซ์" นอกเมืองอามาริลโล่ รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรวม และถอดชิ้นส่วนอาวุธนิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวของสหรัฐฯ

หลังเกิดความขัดแย้งกับบริษัทนายจ้าง

ซึ่งเป็นคู่สัญญาของกองทัพสหรัฐฯ เรื่องผลประโยชน์หลังเกษียณ กำลังสร้างความวิตกว่า อาจทำให้สถานที่ตั้งทางนิวเคลียร์ทั่วสหรัฐฯเปราะบางต่อการโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย

แม้ปัจจุบันจะมีการนำกำลังพลจากสถานที่อื่นๆ

ทั่วสหรัฐประมาณ 200 คนมาทดแทน เพื่อปกป้องโรงงานแห่งนี้ แต่ก็มีคำเตือนว่าการสูญเสียเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไป กำลังส่งผลกระทบต่อสถานที่เกี่ยวข้องทางนิวเคลียร์อื่นๆของสหรัฐฯ

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่ากำลังพลที่ถูกส่งไปทดแทน

ที่โรงงานเหล่านี้ไม่ได้ผ่านการฝึกมากพอที่จะปกป้องที่นั่น เพราะได้รับการผึกเพียง 1 สัปดาห์เรื่องกลยุทธพิเศษต่างๆของทางโรงงาน กับแผนรับมือหากถูกโจมตี

นอกจากนี้ ยังมีเสียงวิจารณ์เรื่องใช้ลูกจ้างรัฐบาลกลางซึ่งไม่ติดอาวุธ

กำกับดูแลพนักงานส่งเอกสารเกี่ยวกับการขนส่งอุปกรณ์นิว เคลียร์ และมีเสียงเรียกร้องให้เก็บล็อคอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด กับให้หยุดทำการประกอบรวม หรือแยกชิ้นส่วนอาวุธนิวเคลียร์



จนกว่าจะแก้ปัญหานัดหยุดงานได้ด้วย

เพราะโรงงานเต็มไปด้วยหัวรบนิวเคลียร์ กับระเบิดแรงสูง และพลูโตเนียมในรูปโลหะหลายตัน เสี่ยงจะตกเป็นเป้าหมายใหญ่ของการก่อการร้าย

ความวิตกเรื่องนี้ สท้อนให้เห็นในถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการทหารของวุฒิสภา

เมื่อปลายเดือนเมษายน ของนายเกลน โปดอนสกี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ที่ว่าคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าโรงงานได้รับการคุ้มกันเป็นอย่างดี แต่เขายังวิตกเรื่องผลกระทบต่อทั้งระบบ หากการนัดหยุดงานยังดำเนินต่อไป มีรายงานด้วยว่า เขากำลังเดินทางไปรัฐเท็กซัสและจะทำการประเมินสถานการณ์ที่นั่นในสัปดาห์หน้า

ทางด้านไมค์ สตัมโบ้ หนึ่งในเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ที่แพนเท็ก ซึ่งเป็นประธานสภาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแห่งชาติด้วย ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ที่ถูกส่งไปแทนไม่มีทางรักษาความปลอดภัยที่นั่นได้ดีเท่ากับพวกเขา และว่าการนัดหยุดงานเป็นการตัดสินใจที่ทำได้ยากสำหรับคนรักชาติอย่างพวกเขา ซึ่งทุกคนเคยเป็นทหารหรือตำรวจมาก่อน

สตัมโบ้บอกว่า มาตรฐานสูงด้านสุขภาพและความพร้อม

ทางร่างกายที่บริษัทตั้งไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่เกือบทั้งหมดต้องตกงานเมื่อมีอายุมากขึ้น ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีแค่ 7 คนเท่านั้นที่ได้อยู่ทำงานจนครบเกษียณอายุ พวกตนจึงต้องการให้มีแพคเกจกรณีการเกษียณอายุก่อนกำหนดที่ดีขึ้น และให้ย้ายไปทำงานอื่นที่เข้มงวดเรื่องความพร้อมทางร่างกายน้อยลง เมื่อพวกเขาเริ่มชราภาพลง

พวกเขาบอกว่า กำลังพิจารณาข้อเสนอใหม่

ของบริษัทและจะลงมติในวันอังคารหน้า แต่จะยังไม่ยกเลิกความพยายามลอบบี้ ให้กระทรวงพลังงานโอนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2600 นาย ตามสถานที่ตั้งทางนิวเคลียร์ต่างๆ ไปเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง เพราะเขามองว่างานนี้สมควรเป็นของรัฐบาล ไม่สมควรปล่อยให้หน้าที่ปกป้องอาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องของผลประโยชน์



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์