รปภ.แอร์พอร์ตลิงก์ขู่หยุดงาน ร้องรัฐบาลขอค่าแรง300/วัน

รปภ.แอร์พอร์ตลิงก์ขู่หยุดงาน ร้องรัฐบาลขอค่าแรง300/วัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์

ยังมีปัญหาการจ่ายเงินค่าแรงให้กับบริษัท เอเชีย ซิเคียวริตี้ เมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัยสนามบินและอากาศยานระดับมาตรฐานสากลในเครือบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เนื่องจากบริษัทได้ขอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามนโยบายรัฐบาล คือ 300 บาทต่อวัน จากเดิมที่ได้รับ 210 บาทต่อวัน แต่ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ยังไม่สามารถปรับขึ้นค่าแรงให้ตามคำขอได้ เพราะยังไม่ได้รับหนังสือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นกรมบัญชีกลาง หรือสำนักงบประมาณ ให้หน่วยงานราชการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน

"ก่อนหน้านี้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ได้ว่าจ้างบริษัท เอเชีย ให้เข้ามาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยชั่วคราวเป็นระยะเวลา 4 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 สิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2555 โดยในระหว่างนั้นก็มีปัญหาเรื่องของจ่ายเงินให้กับทางบริษัท เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนกรรมการของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. อยู่หลายครั้ง จึงทำให้การพิจารณาจ่ายเงินมีความล่าช้า จนทางบริษัทขู่ที่จะหยุดให้บริการด้านรักษาความปลอดภัย แต่ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ก็ได้เจรจาจนทางบริษัท เอเชีย ยินยอมให้บริการตามปกติแล้ว แต่ก็มีปัญหาอีกครั้ง หลังจากบริษัท เอเชีย เสนอตัวเข้ารักษาความปลอดภัยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาอีก และได้รับการ คัดเลือก เพราะไม่มีคู่แข่ง แต่ทางบริษัท เอเชีย ต้องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายรัฐบาลให้เจ้าหน้าที่ แต่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะหน่วยงานราชการทุกแห่งทั่วประเทศ ยังไม่ได้รับหนังสือให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายรัฐบาลเลย"

แหล่งข่าวกล่าวว่า ทางบริษัท เอเชีย ได้แจ้งไปยังบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ว่า
 
หากไม่ขึ้นค่าแรงให้จะไม่เข้าไปรักษาความปลอดภัยที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ หากบริษัท เอเชีย ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวจริง จะส่งผลให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ต้องหยุดให้บริการ อย่างแน่นอน เพราะการรักษาความปลอดภัยภายในพื้นที่การให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เป็นเรื่องสำคัญมาก แต่เบื้องต้นได้หารือกับทางบริษัท เอเชีย ให้รักษาความปลอดภัยตามปกติไปก่อน หากหน่วยงานเกี่ยวข้องทำหนังสือให้ปรับค่าจ้างขึ้นได้เมื่อไหร่ก็จะปรับให้ทันที เพราะหากไม่มีหนังสืออย่างเป็นทางการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ หากดำเนินการเอง ก็จะมีความผิดในฐานะเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ยังได้พิจารณาให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.รับผิดชอบภาระหนี้อีกประมาณ 4,100 ล้านบาท
 
จากเดิมที่มีอยู่ 7,100 ล้านบาท เพราะได้พิจารณาว่าระบบของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ไม่ใช่โครงสร้างพื้นฐาน เมื่อรวมภาระหนี้สินทั้ง 2 ส่วนเข้าด้วยกัน จะอยู่ที่ประมาณ 11,200 ล้านบาท เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ต้องรับภาระหนี้ทั้งหมดดังกล่าวจริง จากเคยตั้งเป้าหมายจะมีกำไรใน 5 ปี คงจะไม่มีกำไรและไม่สามารถให้บริการต่อไปได้อย่างแน่นอน โดยในส่วนของภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ใช้จากเงินทุนหมุนเวียนที่มีอยู่ประมาณ 140 ล้านบาท และรายได้ที่เกิดจากการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ส่วนเรื่องของอุปกรณ์ ค่าซ่อมแซมต่างๆ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้ความช่วยเหลือ แต่ก็ต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ล่าช้า

แหล่งข่าวกล่าวว่า เรื่องของบุคลากร ยังเป็นปัญหาให้การดำเนินงานของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
 
ปัจจุบันขาดบุคลากรระดับบริหารประมาณ 40 ตำแหน่ง เพราะไม่มีผู้มีความรู้ความสามารถในด้านดังกล่าว และได้นำบุคลากรของ ร.ฟ.ท.เข้ามาดำเนินการแทน แต่ก็ไม่เพียงพอ และไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างเต็มที่ เพราะต้องรับผิดชอบงานที่ ร.ฟ.ท.ด้วย จึงไม่ได้ทุ่มเทให้กับงานที่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นในบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ยังมีอยู่หลายเรื่องที่ต้องดำเนินการแก้ไข
 
เพราะไม่มีการออกเป็นกฎระเบียบที่ชัดเจน ทั้งที่เป็นเรื่องใหญ่และเล็กน้อย เช่น การช่วยเหลือค่าทำศพพ่อแม่ของพนักงาน รายละ 5,000 บาท ในปีที่แล้วคณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติไป 5 ราย แต่ก็ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแจ้งมาว่าไม่มีกฎระเบียบในเรื่องดังกล่าวจ่ายไม่ได้ ก็ต้องไปเอาเงินคืนมา เป็นต้น มีอีกหลายเรื่องต้องดำเนินการให้ชัดเจน ต้องรอการแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่เข้ามาดำเนินการก่อน เพราะปัจจุบันบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ยังไม่มีบอร์ด คาดว่าจะมีการแต่งตั้งในเดือนพฤษภาคมนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์