รบ.ญี่ปุ่นยืนยัน พื้นที่รอบโรงไฟฟ้า 20 กม.ปลอดภัย

นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า ผลของการวัดปริมาณสารรังสีในพื้นที่ที่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมะไดอิชิจิ 20 กม. เมื่อเวลา 16.00 น.พบว่า อยู่ที่ 1.5 มิลลิซีเวิร์ต ซึ่ง“เป็นปริมาณที่ไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายในทันที” ต่อประชาชนที่อาศัยในบริเวณดังกล่าว

 

โดยเขากล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ระดับสารรังสีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อต่อสุขภาพของประชาชน แม้ว่าต้องออกไปทำงานในพื้นที่โล่งแจ้งในบริเวณดังกล่าวเป็นเวลาหลายวันก็ตาม

 

เขากล่าวเสริมว่า แม้ว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 20-30 กม.รอบโรงไฟฟ้าได้รับคำแนะนำให้อาศัยอยู่แต่ในบ้านก็ตาม  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนไม่สามารถเดินทางเข้าพื้นที่ที่มีการแพร่กระจายของสารรังสีได้เลย และวิงวอนให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก และเร่งให้มีการส่งเครื่องอุปโภคบริโภคมายังพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็ว

 

ร.บ.ญป.ตัดสินใจใช้รถฉีดน้ำเข้าข้างเตาหมายเลข4เพื่อลดอุณภูมิสระเก็บเเท่งปฎิกรณ์ใช้เเล้ว โดยกำลังเร่งตรวจสอบเพื่อจะดำเนินการเร็วที่สุด

 

นายเอดาโนะยังกล่าวอีกว่า เขาได้รับรายงานว่ามีความพยายามในการฉีดน้ำเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ และหวังว่าการดำเนินการลดความร้อนของเตาปฏิกรณ์จะสัมฤทธิ์ผลโดยเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์