รบ.-ททท.เปิดงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์สืบสานประเพณีไทย

รบ.-ททท.เปิดงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์สืบสานประเพณีไทย

พิธีเปิดงานเทศกาล "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์" ในวันนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยมีพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ทั้งนี้ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. และคณะผู้บริหาร ททท. ได้ร่วมรดน้ำขอพรพลเอกธนะศักดิ์ ด้วย

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมีความสุข สมหวัง และขอให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ช่วยกันสืบสานประเพณีไทยต่อไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ต้องขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและททท. ที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานเทศกาลของไทย ซึ่งส่งผลดีต่อประเทศชาติ ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก ส่งผลดีทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อยากให้ประชาชนคนไทยร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีไทย และขอให้ประชาชนร่วมกันเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์อย่างประหยัด เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยก็กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง โดยเทศกาลสงกรานต์ ไม่ได้มีเพียงการเล่นน้ำอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการทำบุญ ตักบาตร เข้าวัดฟังเทศน์ในวันขึ้นปีใหม่ไทย สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ การประพรมน้ำให้กันอย่างสุภาพอ่อนโยน ขออย่าใช้อุปกรณ์ฉีดน้ำที่มีความดันสูง พร้อมทั้งส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยท้องถิ่น และแต่งกายอย่างมิดชิดไม่ล่อแหลมซึ่งก็เป็นการสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยอย่างถูกต้อง เป็นภาพลักษณ์ที่สวยงาม และอยากให้เน้นการท่องเที่ยวในเชิงประวัติศาสตร์

ทั้งนี้คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว ทั้งต่างชาติและไทยเที่ยวไทยเป็นจำนวนมาก

โดยภายในงานก็มีการแสดงต่างๆมากมายอาทิการแสดงเภรีก้องหล้า เทพเทวาแซ่ซ้อง ฉลองมหาสงกรานต์ และการแสดงนางฟ้าโปรยดอกไม้ หลังจากนั้นก็มีการแห่ขบวนสงกรานต์ "มหัศจรรย์จารึก 3 แผ่นดิน" โดยขบวนก็แบ่งออกเป็นขบวนรถธรรมบาล และนางสงกรานต์ทั้ง 7 ขบวนทัศนะมหาสงกรานต์วิถีไทย 5 ภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ จะเป็นสลุงหลวง จังหวัดลำปาง ภาคอีสานแห่ต้นดอกไม้ จังหวัดเลย ภาคกลาง ไทยมอญ จังหวัดราชบุรี ภาคตะวันออก ศรีมหาราชากองข้าว จังหวัดชลบุรี ภาคใต้แห่นางดาน จังหวัดนครศรีธรรมราชและสุดท้าย คือ ขบวนมหาสงกรานต์สายสิญจน์ เชื่อมความสัมพันธ์ พระธาตุสองแผ่นดิน โดยขบวนก็จะออกจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ไปสิ้นสุดที่วัดโพธิ์ และขณะนี้ก็ได้มีการปิดการจราจร บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ช่วงถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินใน ถนนหน้าพระลาน สวนนาคราภิรมย์

ทั้งนี้ทางคณะผู้บริหารททท.พร้อมด้วยดารานักแสดง ได้แก่ แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์, เต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์ และเพ็ชร ฐกฤต ตะวันพงศ์ จะเข้าไปสักการะ และถวายพวงมาลัย พระประทานภายในพระอุโบสถ พร้อมกับเดินทางไปชมศิลาจารึก สำหรับบรรยากาศโดยรอบก็มีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าว:สมจิตร์ พูลสุข

 

ขอขอบคุณ http://www.js100.com/en/site/news/view/23631


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์