รถไฟสายใต้หยุดเดินรถอ้างอุปกรณ์ไม่พร้อม


ขบวนรถไฟท้องถิ่น สถานีรถไฟหาดใหญ่ งดเดินรถชั่วคราว 14 ขบวน สหภาพฯ อ้าง รถจักรและอุปกรณ์ไม่พร้อม หากฝืนเดินรถ อาจเกิดอันตรายต่อผู้โดยสารได้เช่นเดียวกับกรณีเขาเต่า 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ที่สถานี
รถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ ได้ของดการเดินรถของขบวนรถไฟท้องถิ่นจำนวน 14 ขบวนเป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าหัวรถจักร รถพ่วงที่จะนำมาทำขบวนไม่พร้อมใช้งาน อันเนื่องมาจากมีประสิทธิภาพด้อยลงและบางส่วนเกิดการชำรุดเพราะมีสภาพเก่า ส่งผลให้ประชาชนผู้โดยสารขบวนรถไฟท้องถิ่นจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้ ซึ่งผู้โดยสารหลายรายต้องหันเดินทางด้วยรถประจำทางแทน ส่วนระยะเวลาในการปรับปรุงซ่อมบำรุงนั้น เบื้องต้นทางสหภาพฯยังให้คำตอบไม่ชัดว่าจะสามารถพร้อมให้บริการเดินรถตามปกติได้เมื่อใด เพียงแต่ระบุว่าจะเร่งดำเนินการให้รวดเร็วที่สุดเพื่อกลับมาให้บริการประชาชนอีกครั้ง


 นายวิรุฬห์ สะแกคุ้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้เป็นการหยุดเดินรถ แต่เป็นการงดเดินรถชั่วคราวเพื่อขอตรวจสอบความพร้อมของหัวรถจักร รถพ่วงและอุปกรณ์รถไฟต่างๆ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร หากฝืนเดินรถต่อไปอาจจะส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยได้
 ด้วยเหตุนี้เอง ทางพนักงานจึงได้ตระหนักในการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ดีกว่ารถไฟไม่พร้อม จนอาจจะเป็นบ่อเกิดอันตรายได้ และหากอุปกรณ์ หัวรถจักร มีความสมบูรณ์ มีความพร้อมเต็มที่
 
เหตุการณ์ร้ายๆที่เคยเกิดขึ้น หรืออย่างกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณสถานีเขาเต่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก็คงจะไม่เกิดเหตุสลดดังกล่าวขึ้นมา
 นายวิรุฬห์ กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางสหภาพฯได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยและมีการเจรจาตกลงกันเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2545 ซึ่งทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ตกลงว่าจะจัดซ่อมอุปกรณ์ต่างๆบนรถจักร รถพ่วง รถโดยสารให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ก่อนนำไปทำขบวนให้บริการประชาชน
 
แต่ปรากฎว่าตลอดระยะเวลา
7 ปีที่ผ่านมา การรถไฟฯยังไม่สามารถที่จะดำเนินการให้ขบวนรถอยู่ในสภาพที่พร้อมและสมบูรณ์ตามข้อตกลงกันไว้ได้ ไม่มีแม้กระทั่งจัดซื้อรถจักรใหม่ ของเดิมที่ใช้กันอยู่ก็นานกว่า 14 ปีแล้ว
 "ที่ผ่านมามีสถิติหัวรถจักรชำรุดระหว่างทำขบวนปีละกว่า 1,500 ครั้ง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยไม่มีการปรับปรุง จึงอยากให้การรถไฟฯหันมาสนใจในความปลอดภัยของประชาชนผู้โดยสารอย่างเร่งด่วนด้วย ส่วนทางสหภาพฯเรานั้น ขณะนี้กำลังดำเนินการเร่งแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้อยู่อย่างเร่งด่วนเพื่อกลับมาให้บริการประชาชนได้ตามปกติต่อไป แต่เบื้องต้นยังระบุไม่ได้ว่าจะสามารถเดินรถได้เอใด และหากการงดเดินรถชั่วคราวครั้งนี้ สร้างความเดือดร้อนให้ผู้โดยสาร ก็ต้องขอกราบอภัยด้วย ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของทุกๆคน" นายวิรุฬห์ กล่าว ขณะที่นายณรงค์ แก้วสุวรรณ ชาว ต.เกาะสะบ้า อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งผู้โดยสารรายหนึ่ง กล่าวว่า การงดเดินรถไฟวันนี้ ทำให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากไม่มีการประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมาก รวมถึงตนเองด้วยต้องหันไปโดยสารรถยนต์โดยสารแทน

 ส่วนผู้โดยสารชายอีกรายหนึ่งไม่ประสงค์เปิดเผยนาม ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเกมการเมืองภายในของการรถไฟฯและสหภาพฯรถไฟ เพราะจู่ๆก็งดเดินรถชั่วคราว โดยไม่มีการแจ้งข่าวให้ประชาชนผู้โดยสารรับทราบ โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องอะไรสักอีกที่เกิดความขัดแย้งภายในอย่างแน่นอน
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์