รถไฟสายใต้ป่วนอีก! จอดทิ้งผู้โดยสารอ้างอุปกรณ์เจ๊ง

รถไฟสายใต้ป่วนอีก! จอดทิ้งผู้โดยสารอ้างอุปกรณ์เจ๊ง
รถไฟสายใต้ป่วนอีก! จอดทิ้งผู้โดยสารอ้างอุปกรณ์เจ๊ง



กองประชาสัมพันธ์ รฟท. ออกประกาศชี้แจง เหลือขบวนรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่ภาคใต้เพียง 3 ขบวน


เมื่อวันที่ 18 ต.ค. กองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ออกประกาศชี้แจงว่า ขณะนี้มีขบวนรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่ภาคใต้เพียง 3 ขบวน ได้แก่ รถด่วนที่ 83 กรุงเทพฯ-ตรัง ออกเวลา 17.05 น. ขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช ออกเวลา 19.30 น.และขบวนรถด่วนดีเซลรางที่ 39 กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี


ส่วนอีก 7 ขบวนต้องงดให้บริการอันเนื่องจากพนักงานบางส่วนใช้สิทธิลาหยุดงาน และบางส่วนไม่ขึ้นปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโกลก, ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 35 กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์, ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 กรุงเทพฯ-สุไหงโกลก, ขบวนรถเร็วที่ 169 กรุงเทพฯ-ยะลา, ขบวนรถเร็วที่ 173 กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช, ขบวนรถเร็วที่ 167 กรุงเทพฯ-กันตัง และขบวนรถด่วนพิเศษที่ 41 กรุงเทพฯ-ยะลา


ทั้งนี้หากผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้แล้วประสงค์จะเปลี่ยนวันเดินทาง หรือต้องการยกเลิกการเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่นายสถานีรถไฟทุกแห่ง โดยการรถไฟฯ จะคืนเงินให้เต็มราคา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1690


ส่วนกรณีที่พนักงานบางส่วนเห็นว่าอุปกรณ์รถจักรไม่พร้อมให้บริการประชาชน และระบบ Dead Man/Vigilance ชำรุดไม่สามารถใช้งานได้นั้น การรถไฟฯ ขอชี้แจงว่าระบบดังกล่าวเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมไม่ใช่อุปกรณ์หลักในการขับเคลื่อนหัวรถจักร ซึ่งปกติการรถไฟฯ มีกฎข้อบังคับที่เน้นเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารและประชาชนเป็นสำคัญอยู่แล้ว


ทั้งนี้ การรถไฟฯ อยู่ระหว่างการให้ผู้บริหารทุกระดับเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงาน เพื่อให้มีส่วนช่วยคลี่คลายปัญหาและให้สามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟได้โดยเร็ว โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้บริการรถไฟสายใต้ และมิให้ภาพลักษณ์ของการรถไฟฯ เสียหาย


ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าที่ผ่านมา รถไฟสายใต้หลายขบวนได้หยุดวิ่งระหว่างทางโดยอ้างว่าอะไหล่รถเสีย อาทิ ขบวน 167 กรุงเทพฯ - กันตัง หยุดวิ่งที่สถานีรถไฟละแม อ.ละแม จ.ชุมพร นอกจากนี้ยังมีรถไฟขบวนอื่นๆอีกที่หยุดวิ่งโดยอ้างเหตุผลเดียวกันว่าอุปกรณ์ไม่พร้อม ส่งผลให้ผู้โดยสารตกค้าง ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดรถบัสเพื่อขนถ่ายผู้โดยสารแล้ว


ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ระบุว่า ได้กำชับผ่านไปทางนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ต่อกรณีการแก้ปัญหาพนักงานขับรถไฟหยุดเดินรถไฟสายใต้ โดยขอให้ผู้บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เร่งไปทำความเข้าใจกับพนักงานให้ใช้สิทธิการลาหยุดงานให้อยู่ในขอบเขตที่พึงจะกระทำได้ โดยจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน


"ต้องการให้ฝ่ายบริหารไปทำความเข้าใจกับพนักงานว่าการใช้สิทธิต่างๆ ต้องพยายามให้อยู่ในขอบเขต และไม่กระทบกับความเดือดร้อนหรือการให้บริการพี่น้องประชาชน" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์