รถไฟฟ้าตากสินใกล้เสร็จ กทม.ลงนามเพิ่มสร้างบีอาร์ที

ฝันคนกรุงใกล้เป็นจริงส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าจากสถานีตากสินถึงแยกตากสินคืบหน้ากว่า 90% คาดเมษายนนี้คืนผิวจราจรได้ มั่นใจต้นปี 2551 เปิดให้บริการได้แน่ ขณะที่สายตากสิน-บางหว้าต้นปี 2552 ได้ใช้ ส่วนสายอ่อนนุช-แบริ่ง เดินหน้าไปไวกว่าแผน เผย กทม.ลงนามสร้างบีอาร์ทีเพิ่มอีกในสัปดาห์หน้าเชื่อมขนส่งมวลชนทั้งระบบบริการคนเมือง


นายพนิช กิตติเศรษฐ์


รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมโครงการระบบขนส่งมวลชน กทม.ว่า คณะกรรมการได้รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลม จากสถานีตากสินถึงแยกตากสินระยะทาง 2.2 กิโลเมตร คืบหน้าแล้วกว่า 90% ในส่วนของการวางรางและสร้างสถานีจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายนนี้ จากนั้นจะคืนผิวจราจรได้โดยทันทีส่วนระบบอาณัติสัญญาณที่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้ของอัลคาเทลหรือซีเมนส์นั้น ทางบริษัทที่ปรึกษาได้เสนอว่า กทม.ควรใช้ระบบอาณัติสัญญาณที่เชื่อมโยงหรือเป็นระบบสัญญาณเดียวกับของบีทีเอสซี ซึ่งจะลงนามสัญญาณระบบอาณัติสัญญาณให้ได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเปลี่ยนจากระบบ fix blog เป็น moving blog เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการเดินรถไฟฟ้ายิ่งขึ้น แต่ไม่จำเป็นที่ กทม.

จะต้องใช้ระบบอาณัติสัญญาณ ของบริษัทที่ลงนามสัญญากับบีทีเอสซี เพราะมีหลายบริษัที่มีระบบ moving blog อย่างไรก็ตาม การลงนามสัญญาของบีทีเอสซีจะช่วยให้ กทม.ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งทางคณะกรรมการชุดของนายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัด กทม. เป็นประธานประชุมร่วมกับตัวแทนจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินเดือนมีนาคม 2550 และทดสอบระบบพร้อมกับการทดลองเดินรถภายในเดือนธันวาคมปีนี้เช่นกัน ก่อนจะเปิดบริการต้นปี 2551 แน่นอน

นายพนิช กล่าวอีกว่า


สำหรับส่วนต่อขยายจากแยกตากสินถึงบางหว้า ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จเป็นระยะทาง 3.7 กิโลเมตร เหลือเพียง 800 เมตร ซึ่งตนจะเสนอแผนให้ผู้ว่าฯ กทม.รับทราบ โดยขณะนี้ กทม.กำลังร่างทีโออาร์ในส่วนที่เหลืออีก 800 เมตร โดยทีโออาร์ดังกล่าวจะครอบคลุมการสร้างทางวิ่งการวางราง และสร้างสถานีอีก 5 สถานี เนื่องจากระยะทาง 3.7 กิโลเมตรเป็นทางวิ่งเท่านั้น และสถานีสุดท้ายของบีทีเอสจะเชื่อมต่อกับ สถานีสุดท้ายของรถเมล์ด่วนพิเศษ(บีอาร์ที)พอดี โดยส่วนต่อขยาย 4.5 กิโลเมตรนี้ จะสามารถเปิดให้บริการได้ในต้นปี 2552

สำหรับส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท


จากสถานีอ่อนนุชถึงแบริ่งขณะนี้คืบหน้าแล้ว 9% เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ส่วนส่วนต่อขยายจากแบริ่งถึงสมุทรปราการและสถานีหมอชิตถึงสะพานใหม่ที่ ครม.อนุมัติ ให้ กทม.ดำเนินการ ก็จะรอให้ สนข.ออกแบบรายละเอียดต่างๆ ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน แต่ทั้งนี้ กทม.จะได้นำแบบที่ กทม.ได้เตรียมไว้เสนอให้ สนข.พิจารรณาอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนงบประมารในการก่อสร้าง ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ลงทุนให้ทั้งหมดนั้น ตนจะเข้าไปหารือที่กระทรวงการคลัง เพื่อรับฟังนโยบายด้านการระดมทุน เพื่อมาใช้ในโครงการดังกล่าว เพื่อตนจะได้วางแผนในการทำงานต่อไป

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษนั้น


นายพนิช กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า กทม.จะลงนามสัญญาก่อสร้างสถานี และทางวิ่งกับบริษัทยูนิคเอนจิเนียริ่ง แอนคอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 180 วัน นับจากวันลงนาม นอกจากนี้ ตนยังมีโอกาสได้เข้าไปหารือกับอธิบดีกรมทางหลวงชนบท ซึ่งเห็นด้วยกับโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษ และสนับสนุนให้รถบีอาร์ทีสามารถใช้สะพานพระราม 3 แต่จะไม่มีการกั้นช่องทางวิ่ง สำหรับบีอาร์ทีเฉพาะเนื่องจากจะทำให้เกิดปัญหาจราจรตามมา หากต้องกั้นช่องจราจรพิเศษบนสะพาน นอกจากนี้ในส่วนของสะพานข้ามแยกที่ กทม.สร้างเองก็จะตีช่องทางเฉพาะให้กับบีอาร์ทีแต่รถยนต์อื่นก็สามารถใช้บริการได้

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์