รถไฟปัดฝุ่นมหาขุมทรัพย์ โสภณ เปิดหวูด แอร์พอร์ตลิงก์

"โสภณ" สั่งห้าม รฟท.ต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินทั่วไทยกว่า 234,000 ไร่กับเอกชนรายเดิม เหตุต้องรอตั้งหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สิน (BU) มากำหนดกรอบการจัดเก็บผลประโยชน์แสนล้าน พร้อมลั่นกลองเปิดให้บริการ "แอร์พอร์ตลิงก์" เชิงพาณิชย์วันนี้...

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

พบว่ามีหลายสัญญาที่ รฟท.ทำกับเอกชนจะครบกำหนดหมดสัญญา ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ รฟท.ชะลอการพิจารณาต่ออายุสัญญาไว้ก่อน จนกว่าหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สิน (BU) ที่ รฟท.กำลังดำเนินการจดทะเบียนจะจัดตั้งแล้วเสร็จและได้ผู้บริหารระดับสูงในเดือน ต.ค.53 นี้ เพื่อให้ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการทรัพย์สินให้มีรายได้เข้า รฟท.เพิ่มขึ้น ส่วนจะเพิ่มขึ้นเท่าไรขึ้นอยู่กับหน่วยบียูที่จัดตั้งขึ้น

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ รฟท.กล่าวว่า การบริหารทรัพย์สินของ รฟท.หลังมีบียูก็เพื่อให้ รฟท.มีรายได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งต้องประเมินราคาทรัพย์สินที่ รฟท.มีอยู่ โดยบียูที่จัดตั้งขึ้นต้องจัดทำแผนการจัดเก็บผลประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีอยู่ โดย รฟท.เตรียมนำที่ดินที่มีอยู่ในมือกว่า 234,000 ไร่ทั่วประเทศ เช่น มักกะสัน, สถานีแม่น้ำ, ย่านพหลโยธิน, พระนครศรีอยุธยา, เชียงใหม่ และหัวหิน มาพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นคอมเพล็กซ์ โรงแรม โดยเปิดให้เอกชนเข้าประมูล

นายทวีศักดิ์ สุทธิเสริม ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน รฟท.กล่าวว่า ขณะนี้ รฟท.มีสัญญาให้เอกชนเช่าที่ดินบริเวณริมถนนรัชดาภิเษก 55 ราย รวม 200 แปลง

และอยู่ระหว่างประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามาลงทุนในรูปแบบเชิงธุรกิจ 3 แห่ง เช่น ที่ดินแปลง 4, 5, 6 ซึ่งมีจำนวนรวม 2.91 ไร่ อยู่ตามแนวทางรถไฟสายบางซื่อ-คลองตัน มูลค่าโครงการต้องไม่น้อยกว่า 70 ล้านบาท โดยต้องก่อสร้างอาคารพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4,500 ตารางเมตร (ตร.ม.) พร้อมพื้นที่จอดรถตามที่กฎหมายกำหนด และต้องเสนอเงินค่าเช่าที่ดินเพื่อจัดประโยชน์ตามพื้นที่เช่าปีแรกไม่น้อยกว่า ตร.ม.ละ 518.70 บาทต่อปี หรือเงินแรกเข้า 2,416,364 บาท และเพิ่มค่าเช่า 5% ทุกปี

ทั้งนี้ สัญญาเช่าบริเวณริมถนนรัชดาฯส่วนใหญ่ยังไม่หมดอายุสัญญาใน 1-2 ปีนี้

เพราะสัญญามีอายุ 30 ปี ส่วนใหญ่จะเหลืออายุสัญญาประมาณ 10 ปีขึ้นไป ส่วนการปรับราคาค่าเช่านั้น ขณะนี้ รฟท.ยังไม่มีแผนที่จะปรับค่าเช่าเนื่องจากยังไม่หมดสัญญาเช่า โดย รฟท.มีรายได้จากการเก็บค่าเช่าที่ดินริมถนนรัชดาฯตลอดอายุสัญญา 150,437,289 บาท ส่วนที่ดินที่มีปัญหาและอยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่น ที่ดินย่านพหลโยธิน ที่ รฟท.ได้ยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างภายในตลาดนัดซันเดย์กับบริษัทเจริญพลาซ่า จำกัด ซึ่งอยู่ระหว่างฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 175 ล้านบาท เพราะเอกชนต้องการขอต่ออายุสัญญาเป็น 30 ปีบวกอีก 4 ปี แต่ รฟท.ทำให้ไม่ได้ เพราะสัญญาของ รฟท.ระบุไว้ว่าผู้เช่าจะต้องก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง 2 ปี และมีสัญญาเช่า 4 ปี แต่ผู้เช่ารายเดิมไม่ต้องการต่อสัญญาระยะสั้น จึงเป็นปัญหาคาราคาซังอยู่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างฟ้องขับไล่

ด้านนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท.กล่าวว่า นับตั้งแต่ รฟท.เปิดทดสอบระบบและให้บริการฟรีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มาตั้งแต่ 1 มิ.ย.

มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยถึงวันละ 17,000 คน และวันที่ 23 ส.ค.นี้ รฟท.จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในราคาพิเศษคนละ 100 บาท/คน/เที่ยว โดยที่ยังไม่เปิดระบบเช็กอิน เริ่มจากสถานีมักกะสัน-สถานีสุวรรณภูมิ ถึงสิ้นปีนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในอัตราปกติ คือ รถไฟฟ้า CITY LINE เริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท และรถ EXPRESS LINE 150 บาท ซึ่งรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบจะให้บริการตั้งแต่ 06.00-24.00 น. มีรถออกทุกๆ 15 นาที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์