รถไฟ-รถเมล์ฟรี พร้อมบริการแล้ว

ภาพประกอบ

เมื่อบ่ายวันที่ 31 ก.ค. นายถวิล สามนคร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยภายหลังตรวจความพร้อมขบวนรถไฟที่จะให้บริการฟรีในวันที่ 1 ส.ค. 

รฟท. ได้นำป้ายข้อความว่า รถไฟฟรีเพื่อประชาชน เป็นตัวอักษรสีขาวบนพื้นสีเขียว ไปติดข้างขบวนรถไฟ ควบคู่กับป้ายบอกเส้นทาง ซึ่งประชาชนที่ต้องการเดินทางสามารถขึ้นไปบนขบวนรถได้โดยไม่เสียค่าโดยสาร และไม่ต้องติดต่อขอรับตั๋วโดยสารจากทางสถานี ทั้งนี้ รฟท. จัดขบวนรถชานเมือง ขบวนรถท้องถิ่น ขบวนรถธรรมดา และขบวนรถรวม จำนวนทั้งสิ้น 164 ขบวนไว้บริการในแต่ละวัน โดยมีระยะทางไกลสุดที่ 420 กิโลเมตร หากประชาชนที่ต้องการเดินทางไกลกว่านี้ จะต้องศึกษาเส้นทาง เพื่อที่จะเปลี่ยนขบวนรถไฟในแต่ละช่วง โดยสามารถสอบถามรายละเอียดที่โทร. 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนขบวนรถไฟฟรีที่จะให้บริการขบวนแรก คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวตะเข้ เวลา 04.15 นาที 


ในส่วนรถเมล์ฟรีนั้น นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม เดินทางไปที่อู่บางเขนเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ ตรวจความพร้อมการจัดการเดินรถเมล์ฟรี ที่ ขสมก.

ได้จัดเตรียมรถเมล์ร้อน 800 คัน รวม 73 เส้นทาง ออกให้บริการฟรีในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ถึง 31 ม.ค. 2552 นายทรงศักดิ์กล่าวว่า รถเมล์ที่วิ่งให้บริการฟรีจะมีป้ายสีขาวตัวอักษรสีน้ำเงินติดอยู่ที่ด้านหน้า ด้านข้างและด้านหลัง ให้ผู้โดยสารเห็นชัดเจน และจะให้บริการประชาชนได้ปลอดภัย เหมือนรถเมล์ปกติ โดยจะยังมีพนักงานเก็บค่าโดยสารประจำรถเพื่อดูแลความเรียบร้อยปลอดภัย และนับปริมาณผู้โดยสาร ทั้งนี้ ได้กำชับนายตรวจออกประจำจุด ที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ดูแลตักเตือนไม่ให้โหนรถเมล์ ในลักษณะที่เป็นอันตราย สำหรับกรณีที่จะให้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการมาร่วมเดินรถฟรีด้วยนั้น เห็นว่าจะมีการควบคุมดูแลลำบาก จึงให้ ขสมก.ดำเนินการทั้งหมดจะดีกว่า


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ขสมก. และ รฟท. เตรียมความพร้อม

และอำนวยความสะดวกให้บริการประชาชน ตามนโยบาย 6 เดือน 6 มาตรการอย่างเต็มที่ เชื่อว่าประชาชนจะให้ความสนใจใช้บริการ จะทำให้ลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเงินชดเชยรายได้ที่รัฐบาลต้องจ่ายให้กับ ขสมก. และ รฟท.นั้น เชื่อว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร รัฐบาลพร้อมจ่ายอยู่แล้ว 


นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน

กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือประชาชนที่รัฐบาลช่วยเหลือ เพื่อลดค่าครองชีพที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่นั้น แม้ช่วยเหลือประชาชนในภาพรวม เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเดินทาง แต่กลับสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร ขสมก. เพราะช่วงเวลา 6 เดือน ที่ ขสมก.จัดให้มีรถฟรีวิ่งให้บริการประชาชนนั้น คาดว่าจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการรถร่วม เดือนละไม่ต่ำกว่า 100-600 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการจะประเมินผลกระทบที่ได้รับจากมาตรการดังกล่าวอีกครั้งและจะขอความช่วยเหลือจากกระทรวงคมนาคมในช่วงเวลาดังกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์