รถใต้ดินป่วน ผู้โดยสารมึน ต้องสับขบวน

เกิดเหตุสร้างความตื่นตระหนกหลังขบวนรถไฟฟ้าใต้ดินขัดข้องหยุดนิ่ง


เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 10 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินว่า ได้เกิดเหตุสร้างความตื่นตระหนกหลังขบวนรถไฟฟ้าใต้ดินที่วิ่งมาจากสถานีบางซื่อไปขัดข้องหยุดนิ่ง ที่สถานีพหลโยธินแล้วต้องลงรถเปลี่ยนถ่ายไปขึ้นอีกขบวนฝั่งรางตรงข้ามเพื่อวิ่งต่อ แต่พอไปถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรมกลับหยุดชะงักอีกครั้งและต้องข้ามกลับไปนั่งขบวนใหม่ที่รางฝังเดิมมุ่งหน้าหัวลำโพง ขณะเดียวกันผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสถานีหัวลำโพงก็ต้องมาหยุดรถเดินข้ามเปลี่ยนขบวนที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมไปหยุดเปลี่ยนขบวนอีกครั้งที่สถานีพหลโยธินด้วยเช่นกัน


ผู้โดยสารหลายคนที่เดินทางสัญจรด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินต่างบ่นกันอุบ ไม่ทราบเหตุผลที่เกิดขึ้น

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประจำสถานีไม่แจ้งข้อมูลให้ผู้โดยสารล่วงหน้า ทำเอาการเดินทางของแต่ละเที่ยวช้ากว่าปกติราว 20 นาที สร้างความสับสนอลหม่านกันไปพักใหญ่ เนื่องจากผู้โดยสารหลายคนพากันหวั่นวิตกกลัวจะเกิดเหตุการณ์ร้าย หรืออุบัติเหตุรถไฟฟ้าชนกันเองระหว่างสถานีดังกล่าวเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน โดยกว่าเจ้าหน้าที่จะแก้ไขเหตุขัดข้องแล้วเปิดการเดินรถเป็นปกติใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง



พล.ต.ชาติชาย ประดิษพงษ์ ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่กิจกรรม บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (บีเอ็มซีแอล) เปิดเผยว่า

บริษัทบีเอ็มซีแอลมีงานซ่อมบำรุง ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินต่อเนื่องเป็นประจำหลังปิดให้บริการ เวลาเที่ยงคืนต้องมีการตรวจสอบความเรียบร้อย หากจุดใด มีปัญหาจะดำเนินการซ่อมแซมทันที ปรากฏว่าการซ่อมบำรุงครั้งนี้ใช้เวลานานกว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถเดินรถไฟฟ้าใต้ดินได้ตามปกติ ระหว่างเวลา 06.00-07.30 น. โดยบริษัทบีเอ็มซีแอลจึงจัดรถไฟฟ้าใต้ดินแบบพิเศษ ลักษณะเป็นลูบวงกลม ให้ผู้โดยสารเปลี่ยนรถที่ 2 สถานีคือ สถานีพหลโยธิน และสถานีศูนย์วัฒนธรรม จัดรถไฟฟ้าวิ่งเชื่อมระหว่างสถานีทั้งสอง


พล.ต.ชาติชายกล่าวว่า

สำหรับรายละเอียดการเดินรถแบบพิเศษก็คือ ผู้โดยสารที่มาจากบางซื่อจะไปหัวลำโพงต้องเปลี่ยนรถที่สถานีพหลโยธินไปขึ้นรถไฟฟ้าอีกฝั่ง พอรถถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรม ก็ต้องเปลี่ยนรถ เพื่อกลับมาขึ้นรถไฟฟ้าฝั่งเดิม มุ่งหน้าหัวลำโพง ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถขึ้นลงสถานีระหว่างทางได้ตามปกติ ในทางกลับกันผู้โดยสารที่มาจากหัวลำโพงต้องเปลี่ยนรถที่สถานีศูนย์ วัฒนธรรมเช่นกัน เพื่อขึ้นรถไฟฟ้าอีกขบวนมาลงที่สถานี พหลโยธิน หลังจากนั้นก็จะต้องเปลี่ยนรถอีกครั้ง เพื่อเดินทางไปบางซื่อ ซึ่งหลังการซ่อมบำรุงเสร็จแล้วบริษัท บีเอ็มซีแอลได้เปิดให้บริการตามปกติในเวลา 07.30 น.


ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า

ได้รับรายงานรถไฟฟ้าใต้ดินมีปัญหาตั้งแต่เวลา 05.00 น. ก่อนที่จะเปิดให้บริการ ปัญหาเกิดจากเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปซ่อมบำรุง อาจจะเป็นคนใหม่ไม่ชำนาญงาน ประเมินสถานการณ์การซ่อมบำรุงผิดพลาด ที่จากเดิมใช้เวลา 30 นาที กลายเป็นชั่วโมงครึ่ง ต้องมีการขนย้ายวัสดุอุปกรณ์ออกจากอุโมงค์ ใต้ดินจึงใช้เวลานานกว่าปกติ เรื่องนี้ได้กำชับบริษัท บีเอ็มซีแอลให้ดูแลเป็นพิเศษ เพราะการซ่อมบำรุงภายในอุโมงค์ ใต้ดินทำมาแล้วเป็น 1,000 ครั้ง ไม่ควรมีเหตุการณ์แบบนี้ ขึ้นอีก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์