รถโตโยต้าเรียกคืน 2.77 ล้านคันทั่วโลก พบปัญหาปั๊มน้ำ-พวงมาลัย

รถโตโยต้าเรียกคืน 2.77 ล้านคันทั่วโลก พบปัญหาปั๊มน้ำ-พวงมาลัย


บริษัท โตโยต้า ประกาศเรียกคืนรถยนต์ 2,770,000 คันทั่วโลก หลังพบปัญหาเกี่ยวกับระบบปั๊มน้ำ และพวงมาลัย ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท

วันนี้ (14 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง
"โตโยต้า" ประกาศเรียกคืนรถรุ่นต่าง ๆ หลายรุ่น ที่ผลิตในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2000 และธันวาคม ปี 2011 รวมถึง พรีอุส ไฮบริด ซึ่งพบปัญหาปั๊มน้ำ หรือพวงมาลัยอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองปัญหา 

ทั้งนี้ ทางโตโยต้า ได้ชี้แจงว่า จะเรียกคืนรถ 13 รุ่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1.5 ล้านคัน ระหว่างเดือนสิงหาคม ปี 2000 ถึงเดือนมกราคม ปี 2012 รวมถึงในสหรัฐฯ จำนวน 670,000 คัน ยุโรป 496,000 คัน ซึ่งเกิดปัญหาที่ระบบพวงมาลัย นอกจากนี้ โตโยต้าจะเรียกคืนรถเพิ่มอีกราว 630,000 คันทั่วโลก ซึ่งรวมถึง 350,000 คัน ในสหรัฐฯ และ 175,000 คัน ในญี่ปุ่น ที่เกิดปัญหาที่ระบบปั๊มน้ำในรถยนต์รุ่นไฮบริด
 
ทางด้าน นายโจอิชิ ทาชิกาวา โฆษกโตโยต้า เปิดเผยว่า ปัญหาล่าสุดที่เกิดขึ้นที่พวงมาลัยนั้น ถือว่าเป็นปัญหาล่ที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัทเป็นอย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากความไม่แข็งแรงของแกนพวงมาลัย ที่อาจจะทำให้ข้อต่อร่องฟันที่เชื่อมเอ็กซ์เท็นชันชาฟท์ไปยังกระปุกเกียร์อาจผิดรูปผิดร่าง และถ้าหากพวงมาลัยถูกใช้งานและหมุนไปยังตำแหน่งฟลูล็อกบ่อยครั้ง ในขณะที่รถแล่นด้วยความเร็วต่ำ ก็จะส่งผลให้เกิดระยะคลอย หรือร่องฟันอาจจะสึกหรอ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความสามารถในการควบคุมรถ

อย่างไรก็ดี โฆษกโตโยต้า ยังเปิดเผยอีกว่า แต่ในปัจจุบันยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดอุบัติเหตุจากระบบดังกล่าว แต่ทางบริษัทได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าในญี่ปุ่นจำนวนกว่า 400 ราย เกี่ยวกับกรณีปั๊มน้ำ และมีลูกค้าอีกหลายคนร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาในการบังคับรถ ซึ่งถือว่าเป็นกรณีที่ร้ายแรงที่สุด เนื่องจากปัญหาการบังคับรถอาจจะทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์