รถเมล์รีดอีก 1 บาท ขสมก.อ้างน้ำมัน

รถเมล์รีดอีก 1 บาท ขสมก.อ้างน้ำมัน

หลังจากคนไทยค่อยหายใจคล่องขึ้น เมื่อสภาวะวิกฤติการเมืองคลี่คลายลง แต่ก็ต้องเกิดความเครียดอีกคำรบ เมื่อ ขสมก.ประกาศขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ อ้างทนแบกภาระค่าน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้นสูงไม่ไหว ทั้งนี้ นายโอภาส เพชรมุณี รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติให้มีการปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นอีก 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2549 สำหรับรถโดยสารประจำทางในเขต กทม. และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ซึ่งรถโดยสารเอกชนร่วมบริการ และมินิบัส ได้ปรับราคาขึ้นไปแล้ว แต่ ขสมก.ยังยืนราคาเดิมไว้ เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้บริการ




แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลได้มีการปรับสูงขึ้นตลอดเวลา ทำให้ต้นทุนการเดินรถของ ขสมก.ขยับสูงตามไปด้วย โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2549 ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 24.21 บาทต่อลิตร ขสมก.มีต้นทุนค่าโดยสารสำหรับรถครีม-แดง 11.72 บาทต่อคน แต่จัดเก็บค่าโดยสาร 6 บาท รถโดยสารปรับอากาศครีม-น้ำเงิน ต้นทุน 21.21 บาทต่อคน ค่าโดยสารเก็บตามระยะทาง 10-18 บาท และปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเป็น 25.89 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ต้นทุนค่าโดยสารสำหรับรถครีม-แดง เพิ่มขึ้นเป็น 12.14 บาทต่อคน รถโดยสารปรับอากาศครีม-น้ำเงิน 25.57 บาทต่อคน ขสมก.ยังยืนราคาเดิมไว้ ขณะที่รถร่วมบริการได้ปรับขึ้นไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา




นอกจากนี้ การปรับราคาน้ำมันดีเซล มีแนวโน้มว่าจะปรับราคาสูงขึ้นต่อไปอีก ทำให้ ขสมก.ไม่สามารถยืนราคาค่าโดยสารเดิมไว้ได้ จึงมีความจำเป็นต้องขอปรับราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้น สำหรับรถครีม-แดง เดิมจัดเก็บในราคา 6 บาท เพิ่มอีก 1 บาท เป็น 7 บาท และรถโดยสารปรับอากาศครีม-น้ำเงิน เดิมจัดเก็บตามระยะทางในราคา 10-18 บาท ปรับเพิ่มอีก 1 บาท เป็นจัดเก็บตามระยะทางในราคา 11-19 บาท ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายนนี้เป็นต้นไป สำหรับรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู ยังคงเก็บในอัตราเดิม ไม่มีการปรับเพิ่มแต่อย่างใด และผู้โดยสารที่ใช้คูปอง สามารถใช้ได้โดยการเพิ่มเงินสดให้ครบตามราคาค่าโดยสาร ทั้งนี้ ขสมก.ได้ติดประกาศให้ผู้โดยสารทราบในรถทุกคันแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์