รถร่วมส่อได้ไฟเขียว อ้างดีเซล-ขึ้นราคาค่าโดยสาร

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในรายการ "ข่าวเช้า โมเดิร์นไนน์ ทีวี" วันนี้ (9 ต.ค.) ว่า


การเสนอขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ต่อคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ที่มี นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน วันเดียวกันนี้ เป็นไปตามข้อตกลงเดิม หากต้นทุนของรถร่วมบริการได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

มอบหมายให้หาแนวทางว่า ผู้ประกอบการรถร่วมบริการเดือดร้อนจริงหรือไม่ และมีทางเลือกอื่นให้ประชาชนหรือไม่ ส่วนจะปรับขึ้นค่าโดยสารเท่าใด อยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง หากคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง มีมติให้ขึ้นค่าโดยสารจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ทำตารางค่าโดยสารใหม่ให้ประชาชนรับทราบ

นายศิลปชัย กล่าวด้วยว่า

วานนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้เชิญทั้งผู้เสนอขึ้นค่าโดยสารและผู้ที่คัดค้านมาให้ข้อมูล 2 ฝ่าย บนหลักเหตุผลว่าสมควรขึ้นค่าโดยสารหรือไม่ ขึ้นเท่าใด ปรับขึ้นแล้วจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้นอย่างไร

ขอชี้แจงว่าตั้งแต่ปี 2548 รถโดยสารปรับขึ้นค่าโดยสารมาแล้ว 4 ครั้ง ส่วนครั้งที่ 5 เมื่อราคาน้ำมันลดลงได้ปรับค่าโดยสารลง จากนั้นเมื่อราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นยังไม่ได้ปรับอีก
 
สำหรับข้อมูลว่ารถโดยสารส่วนใหญ่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีนั้น ข้อเท็จจริงมีเพียงไม่กี่คัน และวิ่งเฉพาะในกรุงเทพมหานคร แต่รัฐบาลก็พยายามให้ผู้ประกอบการรถโดยสารหันมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีมากขึ้น เพราะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์