รถรางนำเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น พุ่งลงเขาชนรถรางอีกคัน ตาย5 เจ็บครึ่งร้อย!

รถรางนำเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น พุ่งลงเขาชนรถรางอีกคัน ตาย5 เจ็บครึ่งร้อย!


จังหวัดสั่งปิดการให้บริการเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุอย่างไม่มีกำหนด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 5 ก.ค.2556 ร.ต.อ.มีชัย สุทธิประภา รอง สว.ตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่น ขณะปฎิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดสายประจำวันออกตรวจสถานทีท่องเที่ยวตามจุดต่างๆในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 1155 สายด่วนตำรวจท่องเที่ยวว่า เกิดอุบัติเหตุรถรางนำเที่ยวภายในสวนสัตว์เขาสวนกวาง ซึ่งตั้งอยู่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เสียหลักพุ่งชนกับรถรางนำเที่ยว จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.,ขอนแก่น,นายพันธ์เทพ เสาโกศล นายอำเภอเขาสวนกวาง , พ.ต.อ.พิชิต ดียา ผกก.สภ.เขาสวนกวาง ,พ.ต.อ.ชัยณรงค์ สมเพราะ ผกก.3 บก.ทท. และ พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ธนกิจไพโรจน์ สว.ส.ทท.3 กก.3 บก.ทท. พร้อมระดมทีมแพทย์,พยาบาลและหน่วยกู้ภัยในเขต อ.เขาสวนกวาง,น้ำพอง อ.เมืองขอนแก่น รวมไปถึง อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี มาทำการลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตออกจากจุดที่เกิดเหตุ

รถรางนำเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น พุ่งลงเขาชนรถรางอีกคัน ตาย5 เจ็บครึ่งร้อย!


ขณะที่สวนสัตว์เขาสวนกวางได้ทำการปิดการให้บริการสวนสัตว์ดังกล่าวทั้งหมด โดยเฉพาะในจุดที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งเป็นเส้นทางหลักของการเดินทางท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์เขาสวนกวาง เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อเก็บหลักฐาน รวมทั้งการเก็บกู้ซากรถรางนำเที่ยวที่ตกอยู่ริมถนน

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นบริเวณจุดจอดรถรางภายในสถานีนำเที่ยวสวนสัตว์เขาสวนกวาง ในส่วนของการชมสัตว์ป่านานาชนิดและการร่วมกิจกรรมต่างๆตามตารางการให้บริการของสวนสัตว์ ซึ่งเป็นช่วงโค้งลงเนิน หรือจุดสุดท้ายของการให้บริการของรถรางนำเที่ยว เจ้าหน้าที่พบรถราง 2 คัน เสียหลักพลิกคว่ำล้มตะแคงอยู่ริถนน ในสภาพของการชนประสานงานกัน ใกล้กันพบร่างผู้เสียชีวิตซึ่งถูกรถรางนำเที่ยวทับอยู่ 2 ราย อีกทั้งยังคงมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวมกว่า 50 ราย เจ้าหน้าที่จึงเร่งระดมลำเลียงนำส่งโรงพยาบาลต่างๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสวนสัตว์ดังกล่าว เพื่อช่วยชีวิต แต่พบว่ามีผู้ที่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเขาสวนกวางเพิ่มเติมอีก 3 ราย รวมจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าวทั้งหมด 5 ราย แยกเป็นผู้หญิง 4 รายและเด็กชายอีก 1 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบชื่อของผู้เสียชีวิตดังกล่าวทั้งหมด ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 50 รายนั้น มีการลำเลียงตัวนำส่ง รพ.ศรีนครินทร์,รพ.ขอนแก่น ราม,รพ.น้ำพอง และโรงพยาบาลต่างๆในเขต จ.ขอนแก่น รวมกว่า 5 แห่ง

พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ธนกิจไพโรจน์ สว.ส.ทท.3 กก.3 บก.ทท. กล่าวว่า ได้มีการรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นให้กับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบเรื่องแล้ว โดยได้ประสานงานการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ในช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ใช้บริการรถรางนำเที่ยวเพื่อเที่ยวชมความสวยงามของสวนสัตว์ การชมสัตว์ป่านานาชนิดและร่วมกิจกรรมต่างๆตามที่สวนสัตว์กำหนด โดยเป็นรอบที่จะต้องนำเที่ยวในช่วง 5 สถานีสุดท้าย จากด้านบนจุดสูงสุดของเขาสวนกวางมาตามเส้นทางการท่องเที่ยวของสถานีท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเส้นทางลงเขา โดยรถรางคันที่ 1 มี 1 ขบวน มีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 30 คน ขับลงมาจากจุดสูงสุดมาตามสถานีต่างๆจนกระทั่งมาถึงจุดที่ 5 ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย รวมระยะทางเส้นทางดังกล่าวกว่า 500 เมตร โดยมีรถรางคันที่ 2 ซึ่งมี 2 ขบวน โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมกว่า 30 คน นั่งมาด้วย

"ได้มีการสอบถามนักท่องเที่ยวที่ยังคงพอให้การได้ต่างระบุตรงกันว่ารถคันที่ก่อเหตุนั้นเป็นรถรางคันที่ 2 ซึ่งเมื่อขับลงมาจากจุดสูงสุด โดยมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาตินั่งมาเต็มขบวนรถ กับพบว่าคันเร่งค้าง คนขับซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์และไกด์ประจำรถ พยายามที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาและหยุดรด แต่ด้วยเป็นทางเนินลงเขา รถจึงขับเร็วผิดปกติ ประกอบกับจำนวนผู้โดยสารที่มากจึงเกิดแรงเหวี่ยงไปมา ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างพากันหวาดกลัวและส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือกันจ้าละหวั่น บางคนมีการกระโดดลงจากรถเพื่อรักษาชีวิต แต่รถยังคงเพิ่มความเร็วตามทางลงเนินเขา ซึ่งมาได้สักระยะตัวพ่วงคันที่ 2 ก็เหวี่ยงไปมาชนกับต้นไม้ข้างทางและชนเข้ากับตัวพ่วงคันที่ 1 ซึ่งยิ่งทำให้ความเร็วของรถเพิ่มขึ้น ยาวกว่า 500 เมตร ซึ่งพอมาถึงจุดจอดสถานีสุดท้าย มีรถรางนำเที่ยวจอดอยู่ ทั้ง 2 ขบวนก็พุ่งชนอย่างรุนแรงจนเป็นเหตุให้รถรางทั้ง 2 คัน ไถลจากจุดชนอีกว่า 300 เมตร ก่อนที่จะหยุดแน่นิ่งเมื่อชนเข้ากับต้นไม้ข้างทางและเสียหลักพลิกคว่ำท่ามกลางการหนีเอาตัวรอดของนักท่องเที่ยว ซึ่งเอมีการตรวจสอบก็พบว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุและถูกรถรางล้มทับคาที่ 2 รายดังกล่าว"

รถรางนำเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น พุ่งลงเขาชนรถรางอีกคัน ตาย5 เจ็บครึ่งร้อย!


พ.ต.อ.สุภากร คำสิงห์นอก รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้ประสานการปิดให้บริการของสวนสัตว์เขาสวนกวางดังกล่าวไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและเก็บพยานหลักฐานรวมทั้งการสอบปากคำ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสวนสัตว์เขาสวนกวางอย่างดี อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นได้อยู่ในการดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิดแล้ว โดยยังคงยืนยันจำวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 5 ราย บาดเจ็บรวมกว่า 50 ราย ทั้งนี้สาเหตุที่แท้จริงว่าผิดพลาดจากการขับขี่ของเจ้าหน้าที่หรือผิดพลาดของรถที่ใช้ในการให้บริการนักท่องเที่ยวยังคงต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง สำหรับรายละเอียดต่างๆคงต้องประสานข้อมูลกับทางสวนสัตว์ฯในการขอทราบขอทราบข้อมูลที่แท้จริงๆต่างๆต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์