รณรงค์ตรุษจีน เป็ดไก่ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ จ.กาญจนบุรี นายบุรินทร์ รุ่งมณี รอง ผวจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า

ช่วงเทศกาลตรุษจีน ขอให้ประชาชนที่จะซื้อสัตว์ปีกไปเซ่นไหว้ หรือบริโภค ต้องเลือกตัวที่มีสายรัดข้อเท้า เพราะมาจากฟาร์ม และ โรงฆ่าที่มีมาตรฐานความปลอดภัย ไม่มีเชื้อไข้หวัดนกแน่นอน ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ อสม.
12,886
คน มาช่วย เฝ้าระวัง และร่วมกับเจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เคย เกิดโรค  ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการระบาด

ที่ จ.นครปฐม นายสำเริง ครุฑดำ ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม

แถลงข่าวจัดโครงการเนื้อสัตว์ปีกปลอดภัยช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และส่งเสริมให้ประชาชนได้เลือกซื้อเนื้อสัตว์ปีกที่ผ่านการรับรอง จากกรมปศุสัตว์ 
โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ปีก และสถานที่จำหน่าย รวมไปถึงฟาร์มเลี้ยงต่างๆก่อนออกใบรับรองมาตรฐานสินค้า โดยไก่ทุกตัวที่ผ่านการรับรองจากปศุสัตว์จังหวัด จะมีสายรัดข้อเท้าเป็นสติกเกอร์ที่ระบุ ว่าผ่านมาตรฐาน

ส่วน จ.ชลบุรี นายสุริยา แสงพงศ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า

เจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อ ตามส่วนอภิบาลและจัดแสดงสัตว์ปีก  พร้อมกันนั้นวางมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด  ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน รวมทั้งรถยนต์ที่เข้ามาจะต้องผ่านบ่อน้ำยาฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ ประกาศหยุดรับบริจาคสัตว์ปีกจากประชาชน สำหรับสัตว์ปีกที่ใช้เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์นั้น ได้ตรวจสอบแหล่งที่มาและต้องต้มสุกก่อนให้สัตว์กิน

ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เชียงใหม่ นายสัตวแพทย์ สมบุญ หลิมวัฒนา ผอ.สำนักงานสุขศาสตร์สัตว์และสุขอนามัยที่ 5 และสัตวแพทย์หญิง อรสา ยอดศรี นายสัตวแพทย์ระดับชำนาญการพิเศษ รักษา ราชการแทนปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวและปล่อย คาราวานรณรงค์โครงการเนื้อสัตว์ปีกปลอดภัยฉลองตรุษจีน โดยจะมีป้ายบอกร้านที่จำหน่าย และมีสายรัดที่ข้อเท้า ของเป็ดไก่จากฟาร์มที่มีมาตรฐานและโรงฆ่าถูกสุขลักษณะ เป็นการยืนยันว่า  มีความปลอดภัย  สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่ามาจากร้านและโรงฆ่าแห่งใด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตรวจทุกพื้นที่เสี่ยงและควบคุมการเคลื่อนย้าย สัตว์ปีก  เก็บตัวอย่างสัตว์ตายไปตรวจยังไม่พบเชื้อ

ด้าน  จ.พิษณุโลก  เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.พิษณุโลก พ่นยาฆ่าเชื้อโรคที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก หลังได้รับแจ้งว่า

มีนกจำนวนมากบินมาอาศัยอยู่ตามต้นไม้ ในวัด และปล่อยมูลเลอะเทอะไปทั่ว นายวินัย ชาญวิชัย ไวยาวัจกรของวัดกล่าวว่า เนื่องจากวัดเป็นเขตอภัยทานจึงไม่มีผู้ใดทำร้ายนก หรือแม้แต่ขับไล่ โดยจะพ่นยาฆ่า เชื้อวันเว้นวัน

ขณะที่ จ.พิจิตร นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร รอง ผวจ. พิจิตร เปิดเผยว่า

เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ที่เคยพบ การแพร่ระบาด และเช้าวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ไปตรวจร้าน จำหน่ายเป็ด และไก่สดชำแหละในตลาดสดเทศบาลฯ
2 รวมทั้งโรงฆ่าสัตว์ปีกในเขต อ.เมืองพิจิตร ตามโครงการตรุษจีนบริโภคสัตว์ปีกปลอดภัยที่กรมปศุสัตว์จัดขึ้นทุกจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์