รณรงค์ สงกรานต์ แบบไทย ๆ ออกกฎเหล็ก ห้ามรถบรรทุกถังน้ำ-เล่นแป้ง

นับจากช่วงเย็นของวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา


ที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานเปิดงาน เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ปี 2550 ที่ท้องสนามหลวง ก็ถือว่า เทศกาลสงกรานต์ ของปีนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็น ทางการ

ปีนี้ประชาชนทั่วหล้าคงได้ฉลองเทศกาลสงกรานต์กันอย่าง ชุ่มปอด เพราะที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 3 เมษายน มีมติเห็นชอบวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ถึง 5 วัน คือ

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 เมษายน ถึงวันอังคารที่ 17 เมษายน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อส่งเสริม สถาบันครอบครัว ให้อยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่น ถือเป็นวัน รวมญาติ ได้ไปดูแลพ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ทวด เป็นการส่งเสริมความรัก-สามัคคีในครอบครัวและชุมชน

ในเทศกาลสงกรานต์ นอกจากรัฐบาลจะรณรงค์เรื่องสถาบันครอบครัวเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้ว ก็ยังคุมเข้มในเรื่องการเล่นสาดน้ำอย่าง ปลอดภัย และรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย

โดยเฉพาะการเล่นหรือจำหน่ายเครื่องฉีดน้ำ ที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อร่างกายและจิตใจของผู้อื่น

ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก จึงได้ออกประกาศ ห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะที่เป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรงเป็นการชั่วคราว

โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 36 วรรค 3 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ผู้ฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายเครื่องเล่นดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน สคบ.1166

เรื่องนี้ทาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่มีการเล่นสงกรานต์กันอย่างคึกคักเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ออกมาประกาศ รับลูก ทันที โดย นาย บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

ได้นำเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์เล่นน้ำในตลาดเทศบาลและตลาดวโรรส ในตัวเมืองเชียงใหม่ พร้อมกำชับให้เจ้าของร้านห้ามนำกระบอกฉีดน้ำ หรือปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ที่มีแรงดันสูงมาจำหน่าย


หากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะจับกุมดำเนินคดีทุกราย รวมทั้งห้ามนักท่องเที่ยวนำมาใช้ฉีดเล่นน้ำบริเวณรอบคูเมือง โดยเจ้าหน้าที่จะตั้งจุดตรวจในช่วงงานเทศกาลสงกรานต์ หากพบจะตรวจยึดและดำเนินคดีกับผู้ที่เล่นด้วย

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้มีการ จัดระเบียบการจราจร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-15 เมษายน โดยทาง กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ออก ข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วย การห้ามรถบางชนิดและห้ามรถทุกชนิดเดิน (ชั่วคราว) ในถนนบางสาย บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2550 โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 139 (1) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ดังนี้

ห้ามรถบรรทุกภาชนะบรรจุน้ำ หรืออุปกรณ์การเล่นสาดน้ำ หรือรถบรรทุกคนเพื่อเล่นสาดน้ำสงกรานต์ เดินในถนนบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และถนนบริเวณใกล้เคียงตลอด 24 ชั่วโมง

อาทิ ถนนราชดำเนินทั้งสายถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนพระจันทร์ ถนนราชินี ถนนจักรพงษ์ ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้าถนนอรุณอมรินทร์ และทางคู่ขนานลอยฟ้าบนถนนบรมราชชนนี เพราะเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ และทำให้การจราจรติดขัด ส่วน ถนนข้าวสาร ตลอดสายห้ามรถทุกชนิดเข้าไปเดินรถตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น.


หากมีการฝ่าฝืนถือว่าเป็นความผิดลหุโทษ มีโทษ ปรับสูงสุดไม่เกิน 500 บาท โดย บช.น.จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ของ กทม. อีกประมาณ 3,000 นาย ช่วยกันระดมกำลังตั้งจุดสกัดต้นทางก่อนเข้าพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ

ขณะที่ พล.ต.ต. ปราโมช ปทุมวงศ์ ผบก.จร. ยังสั่งให้ตำรวจจราจรเข้มงวดเรื่องการ แข่งรถในทางสาธารณะ และกำชับให้เจ้าหน้าที่เอาจริงเอาจังกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

โดยขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ห้ามนำรถออกมาขับขี่ตามท้องถนน เพราะหากเด็กถูกจับจะบังคับเอาผิดกับผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยด้วย

โดยจะมีบทลงโทษตามประมวลความผิดพระราชบัญญัติจราจร 19 มาตรา 60, มาตรา 61 ปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท เช่นเดียวกับการแข่งรถในทางสาธารณะ หากจับได้เจ้าหน้าที่ก็จะเอาผิดกับผู้ปกครองด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ กทม. ยังออกกฎห้ามการเล่นแป้งและสีในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างเด็ดขาด โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท โดยจะจับปรับทั้งผู้จำหน่าย ผู้ซื้อ และผู้เล่น

เพราะแป้งและสีเหล่านี้จะยิ่งสร้างความสกปรก เลอะเทอะให้กับพื้นผิวถนน ซึ่งในทุกปีที่ผ่านมาเมื่อหมดช่วงเทศกาลสงกรานต์ กทม. ต้องระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดพื้นถนน ป้ายสัญญาณต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์