รง.ปิโตรเคมีระยองบึ้ม-อพยพวุ่นไร้เจ็บ

รง.ปิโตรเคมีระยองบึ้ม-อพยพวุ่นไร้เจ็บ

โรงงานปิโตรเคมีระยองบึ้มสนั่น เพลิงโหม-ควันปกคลุมทั่ว ชาวบ้านรอบข้างอพยพหนีวุ่น ผวาสารพิษรั่วไหล ระดมดับไฟ-ไร้เจ็บ

 
9 มิ.ย. 57  เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานอุตสาหกรรมที่ตัวเมืองระยอง ทำให้ต้องอพยพประชาชนในชุมชนโดยรอบโรงงานออกจากพื้นที่

 เพราะหวั่นอาจเกิดอันตรายจากสารพิษรั่วไหลได้ เมื่อเวลา 18.10 น.วันที่ 9 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ระยอง ว่า ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้ง ในเขตโรงงานผลิตปิโตรเคมีในเครือไออาร์พีซี ที่ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท หมู่ 5 ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง และมีชุมชนตั้งอยู่โดยรอบเขตโรงงานดังกล่าว 
 
หลังเสียงระเบิดที่ได้ยินดังสนั่นไปทั่ว ได้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่ปกคลุมไปเป็นวงกว้าง สร้างความตื่นตกใจให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงและเกรงว่าจะเกิดสารพิษรั่วไหล ต่อมารถดับเพลิงจำนวนมากได้เร่งเข้าดับเพลิงที่ลุกโหมในโรงงานดังกล่าว
 
เวลา 18.30 น. นาวาโทพิทักษ์รัฐ นิลพฤกษ์ ผบ.พันร.6 พ.ท.สมพงษ์ เวียงนนท์ นายทหาร มทบ.14 ชลบรี

นายอาทิตย์ละเอียดดี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง ได้เดินทางเข้าไปที่อาคาร 10 ปีของบริษัทไออาร์พีซี จำกัด เพื่อช่วยเหลือและติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและติดตามความคืบหน้าเหตุดัง กล่าว
 
มีรายงานว่า ชาวบ้านใกล้เคียงจุดเกิดเหตุต่างแตกตื่น โดยเฉพาะหวั่นเกรงเรื่องสารพิษรั่วไหลได้รีบนำครอบครัวอพยพออกนอกบ้านและ ชุมชน

ขณะที่ศูนย์ควบคุมภาวะฉุกเฉินไออาร์พีซี รายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานแปรสภาพคอมไบร์แก๊ส ในเขตประกอบการไออาร์พีซี เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยบริษัทกำลังเร่งแก้ไขสถานการณ์
 
ด้านนายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

เปิดเผยกรณีโรงงาน VGOHT (vacwm Gas Oil Hydrotreating เป็นหน่วยกำจัดกำมะถันและไนโตรเจน VOC : Volatile Organic Compounds สารอินทรีย์ระเหยง่ายที่มาของกลิ่นเหม็นต่างๆ) ในเครือไออาร์พีซี ที่จ.ระยอง เป็นโรงงานสำหรับกำจัดกำมะถันและไนโตรเจน ที่ปนเปื้อนมากับน้ำมันและก๊าซได้เกิดระเบิดขึ้น โดยได้มอบหมายให้ทีมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี ซึ่งได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกรณีปัญหากลิ่นเหม็นที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 7-8 มิถุนายน ในเขต อ.บ้านฉาง พอดี โดยจะให้ไปติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 
 
นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าจุดระเบิดมาจากตัวแท็งก์เก็บกักก๊าซ

 โดยสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันที่มีกลิ่นเหม็นอยู่ แต่ได้ให้อพยพชาวบ้านรอบพื้นที่ออกไปทั้งหมด เพราะเป็นก๊าซอันตรายมาก โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบในตัวโรงงานได้ แต่จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายสุเมธา วิเชีรเพชร จากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ


 เปิดเผยว่า ตัวสารที่ต้องตรวจสอบเป็นพิเศษคือก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่เกิดจากเพลิงไหม้ บ่อกำมะถัน และบ่อกักเก็บสารอินทรีย์ระเหยง่าย (วีโอซี) โดยเฉพาะสารในกลุ่มบีเท็กซ์ 3 ตัวคือ เบนซีน โทลูอีน และสไตลีน ซึ่งอยู่ในกลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่ายก่อมะเร็ง แต่ทั้งหมดจะไม่มีพิษเฉียบพลันหากสูดดมเข้าไป ทั้งนี้ คพ.มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศถาวรอยู่ที่นั่นอยู่แล้ว
 
ต่อมา 20.00 น. บริษัทไออาร์พีซี ออกแถลงถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้ล่าสุดตรวจสอบไม่พบผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สำหรับ VGOH หรือ Vacwm Gas Oil Hydrotreating เป็นหน่วยกำจัดกำมะถันและไนโตรเจน VOC : Volatile Organic Compounds สารอินทรีย์ระเหยง่ายที่มาของกลิ่นเหม็นต่างๆ
 
ด้านนายโพธิวัฒน์ เผ่าพงศ์ช่วง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) แถลงว่า

 เหตุระเบิดครั้งนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่เกิดเหตุเป็นแพลนงาน DCC แปรสภาพคอมไบน์แก๊สออยล์ Vacuum Gas Oil Hydrotreating เป็นหน่วยกำจัดกำมะถันและไนโตรเจน สารอินทรีย์ระเหยง่าย ที่ต้องหยุดการผลิต แต่ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อนโดยเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้เรียบร้อย ส่วนสาเหตุระเบิดคาดว่าเกิดจากท่อส่งแก๊สในบริเวณแพลนงานดังกล่าว ส่วนแก๊สที่รั่วไหลฟุ้งกระจายมีคุณสมบัติเป็นแก๊สไฮโดรเจน ในด้านการเผาไหม้ค่อนข้างมีผลกระทบต่อประชาชนน้อยมาก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์