ร.ร.ดังห่วงชุมนุมเสื้อแดงกระทบรับสมัครม.1

วอนผู้ชุมนุมนึกถึงอนาคตเด็ก ร.ร.วัดมกุฎฯ สุดเก๋ เตรียมตั้งโต๊ะรับสมัครกลางห้าง ส่วนเตรียมอุดมฯ จับตาวันต่อวัน คาดมีเด็กจากทั่วประเทศสมัคร 2 หมื่นคน...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่อาจส่งผลต่อการรับสมัครนักเรียน ชั้น ม.1 และ ม.4

โดยเฉพาะ โรงเรียนมัธยมที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงสถานที่ชุมนุม อาทิ ร.ร.สตรีวิทยา ,ร.ร.ราชวินิตมัธยม, ร.ร.วัดมกุฎกษัตริยาราม และร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ซึ่งแม้จะอยู่ห่างไกลจากสถานที่ชุมนุม แต่เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่เปิดรับสมัครนักเรียนม.4 จากเด็กทั่วประเทศ โดยเด็กและผู้ปกครอง จะต้องเดินทางมาสมัครด้วยตนเองระหว่างวันที่ 13-17 มี.ค. ซึ่งเป็นวันชุมนุมนั้น

นายวิศรุต สนธิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าววานนี้ (8 ต.ค.) ว่า กำหนดการรับสมัครนักเรียนม.4 เป็นแผนการรับเด็กที่วางไว้นานแล้ว

คงไม่สามารถเลื่อนกำหนดได้ และขณะนี้ใบสมัครก็แจกออกไปแล้วจำนวนมาก โดยทุกปีจะมีเด็กจากทั่วประเทศให้ความสนใจสมัครสอบกับ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา 17,000 คน โดยปีนี้คาดว่าจะมีผู้มาสมัคร เกือบ 20,000 คน

ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดม กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนก็ได้แต่เฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน

เพราะอาจจะไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ส่งผลกระทบต่อการรับสมัครม.4 ก็ได้ และหากมีความวุ่นวายส่งผลต่อเด็กและผู้ปกครองจากต่างจังหวัดที่เดินทางเข้า กรุงเทพฯ เพื่อสมัครสอบ ก็จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขยายวันรับสมัครออกไป โดยจะสอบคัดเลือกวันที่ 21 มี.ค.นี้

ด้านนายไพรัช กรบงกชมาศ ผอ.ร.ร.ราชวินิตมัธยม กล่าวว่า ทางร.ร.ก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยเตรียมแผนไว้ว่า หากมีการตั้งเวทีบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ การจราจรจะส่งผลกระทบต่อเด็กและผู้ปกครองที่เดินทางมาสมัครสอบม.1 แน่นอน รวมถึง ร.ร.อื่นๆ ทั่วกทม. ก็ได้รับผลกระทบจากการจราจรที่ติดขัดเหมือนกัน จึงอยากวิงวอนผู้ชุมนุมให้เห็นแก่อนาคตของเด็กๆ ซึ่งมีจำนวนหลายหมื่นคนในกทม.

ผอ.ร.ร.ราชวินิต มัธยม กล่าวอีกว่า ขอภาวนาว่าอย่าได้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายเหมือนที่ผ่านมาเลย

เพราะหลังจากรับสมัครแล้ว เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน เด็กๆ จะต้องสอบในวันที่ 20 มี.ค.นี้ หากการชุมนุมยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของเด็กๆ ได้ ส่วนจะเลื่อนเวลาการรับสมัครและสอบหรือไม่นั้น ขึ้นกับนโยบายของสพฐ. ซึ่งต้องแล้วแต่เหตุการณ์ และอาจต้องยืดหยุ่นเวลาเฉพาะร.ร.ในกทม.

ส่วนนายนพพล เหลาโชติ ผอ.ร.ร.มัธยมวัดมกุฏกษัตริยาราม กล่าวว่า ได้หารือกับสพฐ.แล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบ

ทุกปีจะมีเด็กมาสมัครประมาณ 600 โรง สำหรับปีนี้ทางโรงเรียนแจกใบสมัครให้โรงเรียนที่ได้เดินสายแนะแนวแล้วประมาณ 10 โรง ก็จะใช้วิธีเก็บใบสมัครผ่านโรงเรียน เด็กก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาด้วยตนเอง ก็ให้มาในวันสอบได้เลย ส่วนเด็กทั่วไปที่สนใจและต้องเดินทางมาโรงเรียนในวันที่ 13-17 มี.ค.นี้

ผอ.ร.ร.มัธยมวัดมกุฏกษัตริยาราม กล่าวด้วยว่า ทางร.ร.จะดูสถานการณ์ก่อนว่า นักเรียนและผู้ปกครองได้รับผลกระทบจากการจราจรและการเดินทางมากน้อยเพียงใด

ซึ่งโรงเรียนอาจเปิดจุดรับบริการอื่น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน เช่น ตั้งโต๊ะรับสมัครที่ห้างสรรพสินค้า หรือรับสมัครนักเรียนทางโทรศัพท์ โดยให้เด็กแจ้งชื่อที่อยู่ไว้ โดยคิดว่าจะเป็นวิธีสุดท้ายหากเกิดเหตุรุนแรง ทั้งนี้ต้องรอว่าสพฐ.จะสั่งการอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์