ย้ำเขื่อนใหญ่กาญจนบุรีรับแรงแผ่นดินไหวขนาด 7

ย้ำเขื่อนใหญ่กาญจนบุรีรับแรงแผ่นดินไหวขนาด 7

กาญจนบุรี 14 พ.ค.- ผู้บริหารเขื่อนศรีนครินทร์วอนอย่าวิตกข่าวโลกออนไลน์เขื่อนแตก-เกิดแผ่นดินไหว ยันมีระบบตรวจสอบมาตรฐานสากล สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 7 ริกเตอร์ รวมถึงเขื่อนวชิราลงกรณ์ ชี้ไม่เป็นไปยากทั้งจังหวัดจมน้ำสูง 22 เมตร

นายพงษ์เทพ เจริญวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์  อ.ศรีสวัสดิ์  จ.กาญจนบุรี 


เปิดเผยถึงกระแสข่าวในโลกออนไลน์จับตาจะเกิดแผ่นดินไหวมีผลต่อเขื่อนว่า ทั้งเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณมีความมั่นคงแข็งแรง 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมรองรับได้ในทุกสถานการณ์ อีกทั้งยังมีมาตรการดูแลบำรุงรักษา การตรวจสอบ และการประเมินความมั่นคงปลอดภัยของตัวเขื่อนอย่างสม่ำเสมอตามหลักวิชาการและตามมาตรฐานสากลที่กำหนดให้เขื่อนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและมีอายุใช้งานไม่เกิน 2 ปี ต้องตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง ส่วนเขื่อนที่มีอายุใช้งานระหว่าง 2 ถึง 5 ปี ตรวจสอบปีละครั้งและเขื่อนที่มีอายุ ใช้งานกว่า 5 ปี ตรวจสอบทุกๆ 2 ปี ฉะนั้น ขอให้ประชาชนสบายใจได้

“การตรวจสอบจะประกอบด้วยตรวจตัวเขื่อน ไหล่เขื่อน ลาดเขื่อน เชิงเขื่อน อุโมงค์ตรวจสอบ อาคารระบายน้ำ อาคารท้ายน้ำ อ่างเก็บน้ำ และสภาพทางธรณีวิทยา รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องกล ด้วยมาตรฐานในระดับสากล”


นายพงษ์เทพ ย้ำอีกว่า เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ไม่ได้ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนมีพลัง นอกจากนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ได้ร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ ตรวจวิเคราะห์kaความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณต่อแรงกระทำแผ่นดินไหว ซึ่งทั้งสองเขื่อนสามารถรับแรงแผ่นดินไหวได้ถึงขนาด 7.0 ตามมาตราริกเตอร์ โดยไม่พังทลายอย่างแน่นอน แต่อาจเกิดการเสียหายบางส่วน หากจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวห่างจากตัวเขื่อนตั้งแต่ 60 กิโลเมตรขึ้นไป จะไม่มีผลกระทบต่อตัวเขื่อน หรือหากน้ำกัดเซาะผ่านตัวเขื่อนจะไม่ทำให้เกิดการพังทลายไปทั้งเขื่อน ส่วนกระแสข่าวที่ยังแชร์กันว่าจังหวัดกาญจนบุรีมีความสูงของน้ำท่วมถึง 22 เมตรนั้น เป็นการจำลองกรณีเขื่อนเกิดการพิบัติและพังทลายทั้งหมดตลอดช่องเขา ซึ่งไม่อาจเกิดขึ้นได้จริง.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์