ย้ายหมอมุกออกจากห้องไอซียูแล้ว อาการดีขึ้นมากพูดได้ (มีคลิป)


ย้ายหมอมุกออกจากไอซียู แม่หวังจับตัวคนผิดลงโทษโดยเร็ว


เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 1 กรกฎาคม คณะแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าได้ย้าย พ.ต.พญ.หทัยพร อิ่มวิทยา หรือหมอมุก แพทย์ประจำคลินิกผู้สูงอายุ รพ.พระมงกุฎเกล้าออกจากห้องไอซียูไปยังห้องพักพิเศษ 1428 หอผู้ป่วยศัลยกรรมพิเศษ 14/2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา

พญ.พรรณกร อิ่มวิทยา ผู้เป็นมารดา กล่าวว่า ดีใจมากที่ลูกอาการดีขึ้น จนสามารถย้ายออกจากห้องไอซียูต่อจะเป็นการฟื้นฟูทางร่างกาย คาดว่าต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ เบื้องต้นคงยังไม่สามารถให้เยี่ยมได้ อยากให้หมอมุกพักผ่อนให้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องสะเทือนขวัญสำหรับคนไทย จึงหวังว่าเรื่องต่างๆ จะคลี่คลายโดยเร็ว และสามารถจับตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้

"หมอมุก"อาการดีขึ้นพูดกับพยาบาลว่า"สวย"เป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่หออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ICU) อาคารท่านผู้หญิงประภาศรี กำลังเอก โรงพยาบาล (รพ.) พระมงกุฎเกล้า พ.อ.นพ.พีระพล ปกป้อง ผู้อำนวยการกองอุบัติเหตุและเวชกรรมฉุกเฉิน รพ.พระมงกุฎเกล้า กล่าวถึงอาการล่าสุดของ พ.ต.พญ.หทัยพร อิ่มวิทยา หรือหมอมุก แพทย์ประจำคลินิกผู้สูงอายุ รพ.พระมงกุฎเกล้า ว่า ขณะนี้อาการของหมอมุกดีขึ้นมาก โดยในวันที่ 1 กรกฎาคม แพทย์ได้ย้ายคนไข้ออกจากห้องไอซียู เพื่อไปพักฟื้นที่ห้องพิเศษ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 6 รอบพระชนมพรรษาแล้ว ซึ่งอาการหมอมุกเริ่มมีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่สามารถมองหน้า สบตา ยิ้ม สามารถยืนข้างเตียง และล่าสุดนักกายภาพบำบัดได้พาหมอมุกลุกนั่งและยืน รวมทั้งพาเดินออกมานอกห้องไอซียูได้ประมาณ 5 เมตร ซึ่งหมอมุกทำได้ดี แม้จะมีหยุดพักบ้าง แต่สามารถเดินได้แล้ว ที่สำคัญยังหัวเราะเล่นกับเด็กที่มาเยี่ยม อีกทั้งยังเริ่มพูดออกเสียง โดยพยาบาลที่เข้ามาดูแลบอกว่า หมอมุกพูดกับพยาบาลว่า "สวย"

"หมอมุกยังสามารถกินข้าวเองได้ โดยเคี้ยวและกลืนประมาณ 5 คำ และเมื่อเวลาไอก็ยังเอามือป้องปาก ซึ่งเป็นสัญญาณรับรู้โดยอัตโนมัติที่กลัวการแพร่กระจายเชื้อ เรียกว่าเริ่มมีจริยธรรม สรุปคือ พัฒนาการของหมอมุกเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เปรียบเหมือนการพัฒนาแรกเริ่มตั้งแต่วัยเด็กไปสู่วัยผู้ใหญ่ และจะกลับสู่ภาวะปกติ คือสามารถพูดได้ และรับรู้เรื่องราวต่างๆ ได้ดีอีกประมาณ 6 เดือน" พ.อ.นพ.พีระพลกล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อย้ายหมอมุกมาพักที่ห้องพิเศษแล้ว จะมีการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีนักกายภาพบำบัดคอยดูแลต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไรที่สามารถให้ปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ พ.อ.นพ.พีระพลกล่าวว่า คงต้องใช้เวลาอีกนาน ซึ่งไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากการให้ปากคำ ต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อน โดยต้องคิดย้อนไปในเหตุการณ์ ณ วันนั้น จึงต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้ามี พ.อ.ณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์ ซึ่งเป็นเพื่อนของบิดาหมอมุก
 
ได้เดินทางมาเยี่ยมพร้อมด้วยหลานชาย 2 คน ซึ่งหมอมุกมีปฏิกิริยากับเด็กเป็นพิเศษ โดยจับมือเล่นกับเด็ก หัวเราะชอบใจ นอกจากนี้ พญ.พรรณกร อิ่มวิทยา มารดาของหมอมุกได้นำเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนทั่วไป เข้ามอบให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับอุบัติเหตุทางสมองต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์