ย้ายตำรวจราชาเทวะ ต้นเหตุผู้ชุมนุมแท็กซี่

"ชนวนเหตุจับแท็กซี่"


จากกรณีที่กลุ่มผู้ขับแท็กซี่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้ขับรถแท็กซี่มิเตอร์ 500 คัน จอดปิดถนนทางออกสนามบินสุวรรณภูมิ สาเหตุเพราะถูกตำรวจบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิจับกุมกรณีไม่เปิดมิเตอร์ หลังรับผู้โดยสารจากพัทยาที่สนามบิน ภายหลังทางเจ้าหน้าที่ได้รับข้อเสนอของผู้ขับแท็กซี่เกี่ยวกับเกณฑ์การกดมิเตอร์ไว้พิจารณา และจะตกลงในรายละเอียดอีกครั้ง กลุ่มผู้ชุมนุมต่างพาใจสลายตัวไป

ต่อมาตอนสายวันที่ 27 มิ.ย. พ.ต.ท.ธรรมวัฒน์ หิรัณยเลขา สว.ส.ทท.4 กก.1 บก.ทท. (ประจำสนามบินสุวรรณภูมิ) เปิดเผยว่า การจับกุมแท็กซี่จนเป็นชนวนเหตุให้เกิดการประท้วง เป็นการจับกุมของตำรวจ สภ.ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี เจ้าของพื้นที่ ไม่ใช่ตำรวจท่องเที่ยวในสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ตำรวจท่องเที่ยวก็ไม่ได้ละเลยในการจับกุมผู้กระทำความผิด

"ผู้จับกุม เป็น ตร.ราชาเทวะจริง"


ที่ผ่านมาได้จับกุมดำเนินคดี กับแท็กซี่ที่กระทำผิดกฎหมายแล้วเกือบ 200 ราย โดยส่งไปเปรียบเทียบปรับที่ สภ.ต.ราชาเทวะ แต่ทั้งนี้การจับกุมอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งรถแท็กซี่ป้ายดำที่แอบเข้ามาวิ่งรับผู้โดยสาร ได้กวดขันจับกุมมาตลอดเช่นกัน

ขณะที่ พ.ต.อ.ยงยุทธ โสมขันเงิน ผกก.สภ.ต.ราชาเทวะ ท้องที่ที่รับผิดชอบสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าผู้ที่จับกุมแท็กซี่มิเตอร์จนเป็นชนวนเกิดการชุมนุมนั้น เป็นตำรวจ สภ.ต.ราชาเทวะจริงเนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารรถเป็นประจำว่า ผู้ขับรถแท็กซี่ไม่ยอมเปิดมิเตอร์ ถือเป็นการเอาเปรียบผู้โดยสาร จึงมีการตรวจสอบและจับกุมมาตลอด ทั้งนี้ การทำงานทั้งตำรวจท้องที่และตำรวจท่องเที่ยวได้ประสานกันตลอดเวลา

"อยู่ระหว่างตรวจสอบ เด้ง จนท.ตร.ดังกล่าวแล้ว"


ผกก.สภ.ต.ราชาเทวะกล่าวอีกว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จับกุมแท็กซี่รายนี้คือ ส.ต.อ.สมจิตร ทำนนท์ไฝ ตำรวจสายตรวจ สภ.ต.ราชาเทวะ โดยจับกุมเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจสอบพบว่าแท็กซี่คันดังกล่าวไม่เปิดมิเตอร์ ทั้งที่มีผู้โดยสารนั่งอยู่ในรถ จึงออกใบสั่งและเปรียบเทียบปรับ 300 บาท อย่างไรก็ตาม เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวหาว่าตำรวจจับกุมไม่ถูกต้อง จะสอบสวนหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง สำหรับ ส.ต.อ.สมจิตร ทำนนท์ไฝ ผู้จับกุม ได้สั่งย้ายเปลี่ยนหน้าที่ ไปประจำฝ่ายอื่นชั่วคราวแล้ว

ทางด้าน พ.ต.อ.ภวัต พรหมมะกฤต รอง ผบก.สมุทรปราการ รักษาการ ผบก.สมุทรปราการ กล่าวว่า การจับกุมผู้ขับแท็กซี่จะต้องดูข้อเท็จจริง ต้องมีพยานหลักฐานและดำเนินการตามประกาศกระทรวง เรื่องการกำหนดอัตราการจ้าง การบรรทุกผู้โดยสารและพื้นที่การใช้มาตรค่าโดยสาร หากอยู่นอกเขตจะตกลงราคาหรือใช้มาตรก็ได้แล้วแต่การตกลง สำหรับการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมโดยไม่เป็นธรรมนั้น กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

"เกิดการเข้าใจผิดกัน"


ส่วน พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการชุมนุมปิดถนนของแท็กซี่ว่า จากการตรวจสอบพบว่า เกิดจากความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไปจับกุมรถแท็กซี่ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารโดยการเหมาจ่าย เลยทำให้รถแท็กซี่ไม่พอใจ

สำหรับการแก้ปัญหาต่างๆภายในสนามบินสุวรรณภูมิ พล.ร.อ.ธีระปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้คณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ชุดใหม่ ที่มี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ในฐานะประธานบอร์ด ทอท. เร่งดำเนินการในการตรวจสอบและปราบปรามการรับสินบนของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จราจรบริเวณ ชั้น 1 ของอาคารที่พักผู้โดยสาร ที่ทำหน้าที่รับบัตรคิวของรถแท็กซี่ที่จะมารับผู้โดยสาร แต่กลับไม่รับบัตรคิวรถแท็กซี่ หันไปรับเงินของแท็กซี่ที่ไม่ได้มาขึ้นทะเบียนราคา 20 บาทแทน เพื่อให้สามารถเข้ามารับส่งผู้โดยสารได้โดยไม่ต้องไปรอเข้าคิว เรื่องนี้ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องแก้ไข



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์