ย้อนรอยศึกชิงมรดกเลือด ตระกูล“ธรรมวัฒนะ”

ย้อนรอยศึกชิงมรดกเลือด ตระกูล“ธรรมวัฒนะ”

ทีมข่าวมติชนออนไลน์

ศึกมรดกตระกูล"ธรรมวัฒนะ"มีการฟ้องร้องกันมาอย่างยาวนาน แต่หากย้อนไปก็มีเหตุการณ์ต่างๆเข้ามาในครอบครัวทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและทายาทต้องล้มหายตายจากไปก่อนที่จะมาถึงการยุติศึกเมื่อวานนี้เราไปย้อนดูกัน


เหตุดังกล่าวเริ่มจากนายอาคม ฉัตรชัยยันต์(ธรรมวัฒนะ) สามีคนที่ 2 ของ นางสุวพีร์ ธรรมวัฒนะ ซึ่งเป็นพ่อของลูกทั้ง 8 คนของตระกูลธรรมวัฒนะ ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิต เมื่อเดือนกรกฎาคม 2509


มาถึงปี 2522 "สุวพีร์ ธรรมวัฒนะ" ผู้ก่อสร้างตลาดยิ่งเจริญ เจ้าของกองมรดกหมื่นล้านตระกูลธรรมวัฒนะ ถูกคนร้ายลอบยิง

ขณะกลับจากศาลคดีขับไล่ที่ผู้เช่าขายของในตลาดยิ่งเจริญ แม้ไม่เสียชีวิต แต่ทำให้เป็นเป็นอัมพาตจนต้องนั่งรถเข็นก่อนไปรักษาตัวที่อเมริกา โดยมอบหมายให้"นางกุสุมา ธรรมวัฒนะ" ทายาทคนที่ 3 ดูแลกิจการแทน


แต่แล้ว 30 ก.ย. 2525 "กุสุมา ธรรมวัฒนะ" ก็ถูกมือปืนลอบยิงเสียชีวิต ขณะกำลังทำงานอยู่ในตลาดยิ่งเจริญ

แต่คดีนี้ตำรวจจับกุมมือปืนได้และซัดทอดผู้บงการคือน้องชายแท้ๆของนางสุวพีร์เอง เพื่อหวังฮุบกิจการมรดกธรรมวัฒนะ กระทั่ง"สุวพีร์"ผู้เป็นเบอร์หนึ่งของตระกูลธรรมวัฒนะ กลับจากสหรัฐ มาดูแลกิจการเองกระทั่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เมื่อ 22 เม.ย. 2533


ห่างกันไม่ถึงเดือนหลังการเปิดพินัยกรรมได้เพียง 2 วัน 6 พ.ค.2533 "นางนัยนา ตามประกอบ" ทายาทคนที่ 8 หายตัวไปอย่างลึกลับ และกลายเป็นศพถูกฆ่าในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี โดยคดียังไม่สามารถจับคนร้ายได้จนถึงทุกวันนี้


เหยื่อรายต่อมา เป็น พ.ต.ท.สมาน ตามประกอบ สามีของนางนัยนา ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดรถเก๋ง ไม่เสียชีวิต แต่ขอย้ายตัวเองไปอยู่ต่างจังหวัดและหนีความวุ่นวายจากกองมรดกตระกูลธรรมวัฒนะ


แล้วก็มาถึง นายเทอดชัย ธรรมวัฒนะ หรือ ผู้ใหญ่แดง

พี่ชายต่างบิดาที่เกิดจากสามีคนแรกของนางสุวพีร์ ถูกอุ้มหายตั้งแต่ ปี 2534 และจนป่านนี้ยังไม่มีใครพบเห็นอีกเลย โดยผู้ใหญ่แดงถูกมองว่ามีส่วนพัวพันกับการตายของ "นางนัยนา"


ย้อนรอยศึกชิงมรดกเลือด ตระกูล“ธรรมวัฒนะ”

ประเด็นความขัดแย้งในตระกูลธรรมวัฒนะหายไปจากหน้าหนังสือพิมพ์นานเกือบ9 ปี

กระทั่ง 6 ก.ย. 2542 ก็เป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง เมื่อนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ" พี่ชายคนโต เสียชีวิตลงในบ้านพักของตัวเองโดยปืนตกอยู่ ท่ามกลางปมปริศนาฆ่าตัวตายหรือฆาตกรรม

คุณหญิงหมอ หรือแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิย์ โรจนสุนันท์ เริ่มก้าวเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีนี้ โดยไปออกรายการทีวีรายการหนึ่ง และได้ให้สัมภาษณ์ว่า "เป็นการฆาตกรรม"

หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนทีมสืบสวนสอบสวนใหม่ก็มีการผ่าชันสูตรพลิกศพอีกครั้งซึ่งในครั้งนี้ที่ คุณหญิงหมอเข้าร่วมอยู่ในกองนิติเวชด้วย หลังผ่าชันสูตรคุณหญิงหมอมีความเห็นว่า "ถูกฆาตรกรรม" ซึ่งผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคือ"นายนพดล" ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีในเวลาต่อมา


ย้อนรอยศึกชิงมรดกเลือด ตระกูล“ธรรมวัฒนะ”

จากนั้นนายนพดลได้ว่าจ้าง ดร.เฮนรี่ ซีลี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากอเมริกาพร้อมด้วยทีมแพทย์ผ่าชันสูตรศพอีกครั้ง
 
โดยให้ความเห็นว่า "ฆ่าตัวตาย" และนายเฮนรี่ได้ขึ้นเบิกความต่อศาล ยืนยันด้วยหลักฐานทางนิติวิทยาและวีดีโอสถานที่เกิดเหตุ"ยืนยันนายห้างทองฆ่าตัวตาย"

และต่อมามีการยื่นฟ้องกล่าวหานายนพดลธรรมวัฒนะ น้องชายนายห้างทอง นักธุรกิจชื่อดัง เป็นจำเลยต่อศาลคดีฆ่านายห้างทองพี่ชาย

แต่สุดท้ายนายนพดลเป็นผู้บริสุทธ์ เมื่อศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายกฟ้องตามศาลชั้นต้น และเห็นว่านายห้างทองฆ่าตัวตาย เมื่อกันยายน 2553
จากนั้นทายาทในครอบครัวตระกูลธรรมวัฒนะนายนพดล ธรรมวัฒนะ นางมัลลิกา หลีระพันธ์ (ธรรมวัฒนะ) นางสาวฐานิยา ธรรมวัฒนะ นายปริญญา ธรรมวัฒนะ นางสาวคนึงนิตย์ ธรรมวัฒนะ และนางนฤมล มังกรพาณิชย์ ก็เริ่มมีความขัดแย้งมีการฟ้องร้องต่อศาลมากมายถึง 48 คดี ที่ฟ้องกันไปมาก่อนจะยุติลง เมื่อเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยเมื่อวานนี้

ปิดตำนาน ยืดเยื้อยาวนานกว่า 14 ปี ของศึกชิงมรดกเลือก ตระกูล"ธรรมวัฒนะ"


ย้อนรอยศึกชิงมรดกเลือด ตระกูล“ธรรมวัฒนะ”


ย้อนรอยศึกชิงมรดกเลือด ตระกูล“ธรรมวัฒนะ”


ย้อนรอยศึกชิงมรดกเลือด ตระกูล“ธรรมวัฒนะ”


ย้อนรอยศึกชิงมรดกเลือด ตระกูล“ธรรมวัฒนะ”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์