ย่านบางพลัดท่วมเอว เตรียมสร้าง ´คันกั้นน้ำ´ แก้ระยะยาว

"เสริมคันกั้นน้ำหวั่นท่วมกรุง"


เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรม ชลประทาน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจตั้งแต่กรุงเทพมหานครถึงนครสวรรค์ พบน้ำท่วมสองฝังแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไม่มีพนังกั้น ส่วน จ.พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้ล้นพนังกั้นน้ำที่ทำไว้ ส่วนเขตพื้นที่ชั้นในมีน้ำท่วมเป็นวงกว้าง เช่นเดียวกับ จ.พิจิตร และนครสวรรค์ ที่บางจุดระดับน้ำเกือบถึงหลังคา

นายสามารถเปิดเผยว่า ที่เป็นปัญหามากคือ จ.นคร-สวรรค์ และพิจิตร มีปริมาณน้ำท่วมขังประมาณ 2,500-3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร กว่าน้ำจะลดอาจเป็นเดือน พ.ย. สำหรับ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง น้ำจะเริ่มลดลงภายใน 4 วัน ส่วนน้ำในเขื่อนป่าสักฯในวันที่ 7 ต.ค.นี้จะมีปริมาณสูงสุดที่ 983 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้จะเกินความจุอ่าง แต่อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

การป้องกันไม่ให้น้ำท่วมกรุงเทพมหานครนั้น จะควบคุมน้ำที่ไหลผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่ให้เกิน 3,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 11 ต.ค. จะมีน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก 40 เซนติเมตร ดังนั้นจะเสริมคันกั้นน้ำในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี ส่วนเขตลาดกระบัง หนองจอก มีปัญหาเรื่องฝนตกทำให้ปริมาณน้ำมากขึ้น จึงเร่งสูบออกทะเลที่บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และที่สถานีสูบน้ำสำโรง จ.สมุทรปราการ ที่จะต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำเข้าไป เพราะเครื่องสูบน้ำเดิมส่งมอบให้เทศบาลสำโรงไปแล้ว แต่เทศบาลไม่มีงบประมาณซ่อมบำรุง จึงมีเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำสำโรงที่ใช้งานไม่ได้ 20 เครื่อง จากทั้งสิ้น 25 เครื่อง อธิบดีกรมชลประทานกล่าว

"เตรียมกระสอบทรายกั้นน้ำ"


ส่วนกรุงเทพมหานคร นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการตรวจพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น ชุมชนวัดภคินีนาถ เขตบางพลัด บริเวณด้านหน้าชุมชนซึ่งอยู่ริมฝั่ง ระดับน้ำท่วมเฉลี่ยสูงเหนือเข่า ส่วนด้านในชุมชนสูงระดับเอว จึงสั่งให้เขตบางพลัดนำกระสอบทรายและไม้กระดานมาเสริมทางเดินให้สูงเหนือระดับน้ำ เนื่องจากวันที่ 10 ต.ค.น้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้ง สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว จะสร้างแนวคันกั้นน้ำในชุมชน ซึ่งจะต้องประชุมทำความตกลงกับชาวบ้านในพื้นที่อีกครั้งเนื่องจากมีบางส่วนไม่เห็นด้วย

สำหรับ จ.พระนครศรีอยุธยา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามป้องกันโบราณสถานหลายแห่งอย่างเต็มที่ ส่วนในเขต อ.บางบาล และผักไห่ รถสามล้อแบบยกสูงหนีน้ำขึ้นราคาค่าโดยสาร แต่ชาวบ้านไม่กล้าโวยวายเพราะจำเป็นต้องใช้บริการ นอกจากนี้ ริมถนนสายพระนคร-ศรีอยุธยา-สุพรรณบุรี มีการนำเรือขนาดเล็กมาขายลำละ 2,800 บาท มากกว่าครั้งน้ำท่วมเมื่อปี 2545 ถึง 1 เท่าตัวแต่หลายคนจำเป็นต้องซื้อไปใช้

ที่ จ.อ่างทอง คันกั้นน้ำหน้าตลาดป่าโมก อ.ป่าโมก โดนกระแสน้ำซัดพัง น้ำไหลท่วมเขตเทศบาลตำบลป่าโมก ทหารและประชาชนช่วยกันใช้กระสอบทรายอุดและสูบน้ำออก เช่นเดียวกับที่ตลาดบ้านมะขาม อ.ไชโย กระแสน้ำซัดคันกั้นน้ำพังทำให้น้ำท่วมตลาด ส่วนในเขต อ.เมืองอ่างทอง น้ำท่วมหลายตำบลจนชาวบ้านเป็นโรคน้ำกัดเท้าและตาแดง ขณะเดียวกันมีพ่อค้านำเรือมาตระเวนขาย สำหรับถนนสายอ่างทอง-อยุธยา บริเวณหมู่ 3 ต.โพสะยุบช่วงระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 50-51 นั้น ยังไม่สามารถซ่อมแซมได้

"สิงห์บุรี-อ่างทอง-ชัยนาทเดือดร้อนหนัก"


ด้าน จ.สิงห์บุรี ระดับน้ำในเขต อ.พรหมบุรี อินทร์บุรี และ อ.เมืองสิงห์บุรี สูงเกือบเท่าปี 2545 ชาวบ้านต้องอาศัยริมถนนสายอ่างทอง-สิงห์บุรี-ชัยนาท และเดือดร้อนอย่างมากเพราะไม่มีส้วมใช้ ต้องไปถ่ายทุกข์ริมคลองชลประทาน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เร่งทำคันดินกั้นริมถนนสายหลักป้องกันน้ำข้ามมาท่วมที่นานับแสนไร่ ขณะที่สภากาชาดไทยนำถุงยังชีพพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มาแจกจ่ายประชาชนที่ อ.อินทร์บุรี และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานถุงยังชีพและส่งทหารเรือมาช่วยทำคันกั้นน้ำเขต อ.เมืองสิงห์บุรี

ขณะที่ จ.จันทบุรี ฝนตกหลายชั่วโมง เกิดน้ำป่าไหลจากเทือกเขาคิชฌกูฏและเทือกเขาสอยดาว กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏเข้าท่วมสวนเงาะและทุเรียน รวมทั้งบ้านเรือนหลายตำบล สะพานบ้านคลองตะเคียน ต.ตะเคียนทองโดนกระแสน้ำซัดขาด ส่วน อ.มะขาม น้ำป่าจากเขามาบไผ่ ไหลท่วมในเขต 5 ตำบล ถนนเลียบแม่น้ำจันทบุรี น้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายแห่งใช้ไม่ได้ สะพานตำบลฉมันขาด ส่วน อ.แก่งหางแมวบริเวณชายหาด มีน้ำทะเลหนุนจากหาดสวยเจ้าหลาวถึงหาดสุดขอบฟ้า เป็นระยะทาง 300 เมตร ในเขต อ.เมืองจันทบุรี น้ำท่วม 6 ตำบล รวมทั้งในเขตเทศบาลเมือง ส่วน จ.ปราจีนบุรี ทหารค่ายพรหมโยธี ช่วยทำสะพานให้ราษฎรในเขตหมู่ 3 ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี หลังถูกน้ำป่าซัดสะพานขาด

"ทอดแหถูกน้ำซัดจมดับ"


ภาคอีสานที่ จ.ศรีสะเกษ อ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่งของ อ.ภูสิงห์ บนเทือกเขาพนมดงรักชายแดนไทย-กัมพูชา ล้นออกมาท่วมพื้นที่หลายตำบลของ อ.ภูสิงห์ และ อ.เมืองศรีสะเกษ จนทหารต้องนำรถยีเอ็มซีมาช่วยอพยพประชาชน ด้าน จ.บุรีรัมย์ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อนายชยุตม์ กาทอง อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 1 ต.กระสัง อ.เมืองบุรีรัมย์ โดนกระแสน้ำที่ไหลท่วมบ้านซัดจมน้ำตาย ส่วน จ.นครราชสีมา ระดับน้ำที่ท่วมตลาดเทศบาล 2 อ.ด่านขุนทด และอีก 5 อำเภอเริ่มลดลง ขณะเดียวกัน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯนำถุงยังชีพพระราชทานไปแจกจ่าย ทำให้ประชาชนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง

ภาคเหนือ ที่ จ.พิจิตร มีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน ชื่อนายสายัณห์ แจ้งพาย อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 10 ต.สามง่าม อ.สามง่าม ทอดแหจับปลาบริเวณน้ำท่วมหน้าทางเข้าโรงเรียนสามง่ามชนูปถัมภ์ แต่ถูกกระแสน้ำซัดจม และแหพันตัวจนช่วยตัวเองไม่ได้ ทำให้เสียชีวิตในที่สุด ส่วน จ.พิษณุโลก ซึ่งน้ำท่วม อ.บางระกำ วังทอง บางกระทุ่ม วัดโบสถ์ พรหมพิรามและ อ.เมืองพิษณุโลกนั้น ประชาชนต่างเป็นโรคผิวหนังไปตามๆกัน

"ชาวบ้านเดือดร้อนหนักงูเลื้อยเข้าบ้านเพียบ"


ที่ จ.ตาก ซึ่งน้ำท่วมขังในเขต อ.เมืองตาก สามเงา และบ้านตากนั้น ชาวบ้านต้องผจญกับงูหลายชนิดที่เลื้อยเข้าไปในบ้าน หน่วยกู้ภัยได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือให้ไปจับเกือบทั้งคืน ตลอดช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา สามารถจับได้นับร้อยตัว ล่าสุดจับได้งูเหลือมยาวกว่า 3 เมตร ที่ จ.นครสวรรค์ ส่วนการบินสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ใช้เครื่องบินบินตรวจพื้นที่เก็บข้อมูลปัญหาน้ำท่วมเพื่อให้ความช่วยเหลือ พร้อมกันนั้นเตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้ 2 ลำ เพื่อนำเครื่องยังชีพไปแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่ที่ถูกตัดขาด สำหรับถนนสายนครสวรรค์-ชุมแสง รถยังผ่านไม่ได้

ภาคใต้ที่ จ.ระนอง ฝนตกหนักเกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลน้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง และที่ จ.สุราษฎร์ธานี นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ฝนตกหนักหลายวัน เกิดพื้นดินยุบเป็นหลุมกว้าง 3 เมตร ยาว 20 เมตร ลึก 10 เมตร บนไหล่ทางและเป็นโพรงลอดใต้ถนนสายบ้านเขาวง-บ้านถ้ำน้ำ หมู่ 6 ต.เขาวง อ.บ้านตาขุน ห่างจากทางหลวงสายสุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า ประมาณ 1.8 กิโลเมตร และมีแนวโน้มขยายตัวอีก ต้องประกาศห้ามใช้เส้นทาง

"เฝ้าระวังโรคระบาดหลังน้ำลด"


นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้เฝ้าระวังโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วมและหลังน้ำลด เช่น โรคฉี่หนู อหิวาตกโรค โรคอุจจาระร่วง โรคบิด ไข้ไทฟอยด์ โรคตับอักเสบ ตาแดง หัด จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้มียอดผู้ป่วยจากโรคที่มากับน้ำรวมทุกจังหวัดประมาณ 1 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นโรคผิวหนังผื่นคันและน้ำกัดเท้า ไข้หวัด ตาแดง และเกิดความเครียด

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จะยังมีฝนตกทั่วทุกภาคอีก 1-2 วัน เนื่องจากอิทธิพลของพายุ ช้างสาร ส่วนกรุงเทพมหานครในเขตลาดกระบัง มีนบุรี บางกะปิ ประเวศ หนองจอก สวนหลวง ต้องระวังน้ำทะเลหนุน ขณะเดียวกัน อีก 19 จังหวัดที่สถานการณ์น้ำยังน่าเป็นห่วง คือกำแพงเพชร พิษณุโลก นครสวรรค์ สุโขทัย พิจิตร ชัยนาท อุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี ชลบุรี ปราจีนบุรี จันทบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น พังงา

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศว่า ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคตะวันออก และอ่าวไทย ทำให้ ทุกภาคมีฝนตกหนักร้อยละ 60 ของพื้นที่


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์