ยุ่นอ่วมเจอไต้ฝุ่นกระต่าย-สึนามิถล่ม

ญี่ปุ่นอ่วมเจอคลืนสึนามิอีกระลอก


พายุไต้ฝุ่น “อุซางิ” ซึ่งแปลว่า กระต่ายในภาษาญี่ปุ่น เคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน การจราจรเป็นอัมพาต และผู้โดยสารนับหมื่นคนติดค้าง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์ว่า ไต้ฝุ่นอุซางิ กำลังมุ่งหน้าสู่เมืองมิยาซากิ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 900 กิโลเมตร และอยู่ทางตอนเหนือ บนเกาะคิวซู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี (2 ส.ค.) ความเร็วลม 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะทำให้ฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 35 เซนติเมตร

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นแถลงว่า

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริคเตอร์ที่หมู่เกาะซาคาลิน ตะวันออกไกลของรัสเซียเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กบริเวณชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิต 1 คน

ส่วนความคืบหน้าเหตุการณ์อุทกภัยในเอเชียใต้

เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในอินเดีย บังกลาเทศและเนปาล ใช้ความพยายามอย่างหนักที่จะเข้าไปให้ถึงประชาชนประมาณ 18 ล้านคนที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเมื่อวันพฤหัสบดี โดยพวกเขาได้นำอาหาร น้ำสะอาด และยารักษาโรคไปแจกจ่ายให้ประชาชน มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 1,100 คนทั่วเอเชียใต้ ตั้งแต่เริ่มฤดูมรสุมประจำปีในกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำของแต่ละประเทศเอ่อล้นฝั่ง เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างหนัก บวกกับหิมะบนเทือกเขาหิมาลัยก็ละลายลงมารวมด้วย

อังกฤษและสหประชาชาติหรือยูเอ็น ได้ดำเนินขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่แล้ว

โดยอังกฤษสัญญาว่าจะช่วยเหลือเงินจำนวน 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และองค์กรโลกก็จะช่วยเหลือด้านบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ภาคเหนือของอินเดียได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากหายนะภัยครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,000 คน และมากกว่า 12 ล้านหมู่บ้านในรัฐพิหารและรัฐอัสสัม ต่างรอคอยความช่วยเหลือและหวั่นเกรงว่าอาจเกิดโรคระบาดร้ายแรงในเร็ว ๆ นี้ ส่วนในบังกลาเทศ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 54 คน ไร้ที่อยู่อาศัย 5.6 ล้านคน ขณะที่ เนปาล ไร้ที่อยู่อาศัยหลายร้อยคน และมีความเสี่ยงว่าจะเกิดโรคระบาดที่เกิดจากน้ำเน่าเสีย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์