ยุ่นช็อปสนุกมือ-เงินเยนแข็ง

เอพีรายงานว่า เมื่อ 19 ธ.ค. ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจโลกชะลอตัวเนื่องจากวิกฤตในตลาดการเงินโลก

แต่ที่ญี่ปุ่นประชาชนสวนกระแสแห่ออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก เช่นที่ห้างอีออนกลางกรุงโตเกียวที่ติดป้ายลดกระหน่ำสินค้านำเข้า เต็มไปด้วยลูกค้าหนาแน่นเนื่องจากสินค้านำเข้ามีราคาถูกลง ผลจากที่ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า ตั้งแต่กลางเดือนก.ย. ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นราวร้อยละ 23 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ มากที่สุดในรอบ 13 ปี

นอกจากนี้ เยนยังแข็งค่าขึ้นร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับยูโร และร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับเงินวอนของเกาหลีใต้ ซึ่งแม้ว่าจะทำให้ธุรกิจส่งออกได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ เพราะสินค้าและบริการนำเข้า เช่น อาหารนำเข้าตามซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ไวน์จากฝรั่งเศส เนื้อวัวออสเตรเลีย ไปจนถึงกระเป๋าแบรนด์เนม เครื่องหนังและรองเท้ามีราคาถูกลง เช่นเดียวกับบริษัททัวร์ที่แข่งกันเสนอโปรแกรมเที่ยวต่างประเทศในราคาพิเศษ ยอดการจองตั๋วและจองทัวร์ ตลอดเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นร้อยละ 3

นับตั้งแต่วิกฤตการเงินสหรัฐเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นักลงทุนแย่งกันขายดอลลาร์เปลี่ยนมาถือเยนเพื่อความปลอดภัย

เนื่องจากธนาคารและสถานะการเงินของญี่ปุ่นดูมีเสถียรภาพมากกว่า และนักลงทุนบางส่วนนิยมกู้ยืมเงินเยนซึ่งมีดอกเบี้ยต่ำไปลงทุนในหุ้น หรือทำธุรกรรมอื่นๆ เช่น ซื้อที่ดินที่ให้ผลตอบแทนสูงในออสเตรเลีย นอกจากนี้ การใช้หนี้ด้วยเงินเยนยังทำให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นไปอีก

แต่สถานการณ์ที่เงินเยนแข็งค่าส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ส่งออก เช่น บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ประสบกับภาวะที่อุปสงค์ในตลาดโลกลดลง

เนื่องจากเงินดอลลาร์อ่อนตัวทำให้รายได้ของกลุ่มลูกค้าต่างประเทศลดลง ผลประกอบการลดลงราว 15,000 ล้านบาท ต่อเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเยนลดลง วันเดียวกัน มีรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่นิวยอร์ก ทำสถิติใหม่ต่ำสุดในรอบ 4 ปีครึ่งอีกแล้ว เมื่อลดลงไปอยู่ที่ 34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่บีบให้ปริมาณใช้น้ำมันลดลง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์