ยุโรปถวายสิทธิบัตรฝนหลวงในหลวง

กรุงเทพธุรกิจ

7 มิถุนายน 2549 14:19 น.

สำนักงานสิทธิบัตรยุโรป ออกสิทธิบัตรฝนหลวง ถวายแด่ในหลวง เนื่องในวโรกาสครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ศ.อานนท์ บุณยรัตนะเวช เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) เป็น ประธานแถลงข่าวเรื่อง การจดทะเบียนสิทธิบัตรฝนหลวง ว่า ในปี 2549 เป็นปีมหามงคลของคนไทย ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และ นับเป็นที่เรื่องที่น่า ภาคภูมิใจ ยินดี ที่ขณะนี้ สำนักสิทธิบัตรยุโรป(EPO) ได้ออกสิทธิบัตรเลขที่ 1491088 เมื่อวันที่ 12 ต. ค.2548 ถวายแด่พระเจ้าอยู่หัวภายใต้ชื่อ Weather Modification by Royal Rainmaking TechnoloGy หรือ สิทธิบัตรฝนหลวง ที่ทรงจดทะเบียนในพระปรมาภิไธย นับเป็นพระมหากษัตริย์ พระองค์แรกและพระองค์เดียวของโลก ที่ได้รับสิทธิบัตรฝนหลวง ที่ทรงศึกษาและเอาชนะธรรมชาติได้ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และทรงวิเคราะห์ ภูมิความรู้ด้านวิชาการจนสามารถนำฝนหลวง มาบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับราษฎรในพื้นที่เสี่ยงต่อภัยแล้งได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้สิทธิบัตรดังกล่าวครอบ คลุมและขยายผลคุ้มครองถึง 30 ประเทศในยุโรป อาทิ ออสเตรีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร สวิตเซอร์ แลนด์ สหพันธรัฐเยอรมัน ฯลฯ รวมทั้งเขตปกครองพิเศษฮ่องกงด้วย

เลขาธิการ วช.กล่าวต่อว่า ขณะนี้ วช.ได้มีหนังสือถึงราชเลขาธิการ เพื่อขอพระบรมราช วโรกาสเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาททูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสิทธิบัตรฝนหลวง ซึ่งออกโดยสำนัก สิทธิบัตรยุโรปในนามรัฐบาลและอยู่ในระหว่างรอกำหนดวันในการเข้าเฝ้า


ศ.อานนท์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการยื่นขอจดสิทธิบัตรฝนหลวง ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ นั้น วช.ได้รับการประสานจากสำนักพระราชวัง ในการดำเนินการเพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นผู้ทรงสิทธิและในการดำเนินการดังกล่าวได้มีพระราชกระแสให้ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการดำเนินการจดสิทธิบัตร โดยการยื่นจดสิทธิบัตรใน ประเทศไทย ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกสิทธิบัตรและนำทูล เกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2546 ในนามรัฐบาลไปแล้วและขณะนี้ วช.กำลังดำเนินการจดทะเบียนสิทธิบัตรฝนหลวงในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์